Thứ ba 19/03/2024 09:17

Hóa đơn điện tử sẽ kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lợi ích rõ nhất qua việc sử dụng hóa đơn điện tử là tránh tình trạng gian lận, mua bán hóa đơn, giúp tiết kiệm chi phí phát hành lưu giữ cũng như công tác có liên quan như hoàn thuế.
Hóa đơn điện tử sẽ kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Với các công ty bán lẻ hay các tổ chức giao dịch thì ứng dụng hóa đơn rất thuận tiện cho việc quản trị, tiết kiệm chi phí và giúp hoạt động kinh doanh tốt hơn

Tránh tình trạng gian lẫn, mua bán hóa đơn

Thông tin tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Lợi ích của hoá đơn điện tử", Theo Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử cơ bản đáp ứng các điều kiện về mặt quản lý thuế và Thông tư 78 quy định hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế.

Việc đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử của ngành thuế hiện nay cũng phù hợp với “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc…

Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết, cho đến nay, Tổng cục Thuế đã đăng tải công khai thông tin của 40 tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Kết quả bước đầu rất khả quan.

Mặc dù có một số vướng mắc trong giai đoạn đầu liên quan đường truyền, giải pháp phần mềm, tuy nhiên, cả cơ quan Thuế và các tổ chức cung cấp giải pháp, tổ chức kết nối đều đã thường xuyên nâng cấp ứng dụng, giải đáp thắc mắc cho DN, đảm bảo việc lập hóa đơn điện tử gửi đến cơ quan Thuế để cấp mã diễn ra nhanh chóng.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, lợi ích thấy rõ nhất của hóa đơn điện tử là sẽ tránh được tình trạng gian lận, mua bán hóa đơn, tránh việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, giúp tiết kiệm chi phí phát hành lưu giữ cũng như công tác có liên quan như hoàn thuế. Với các Cty bán lẻ hay các tổ chức giao dịch thì ứng dụng hóa đơn rất thuận tiện cho việc quản trị, tiết kiệm chi phí và giúp hoạt động kinh doanh tốt hơn.

Ở vai trò vừa là DN, vừa là nhà cung cấp giải pháp, ông Phùng Huy Tâm, GĐ Cty CP Công nghệ thẻ Nacencomm cho biết: Bản thân DN chúng tôi cũng đã quan tâm hóa đơn điện tử ngay từ thời kỳ đầu nên đã thấy được rất nhiều lợi ích. Rõ ràng lợi ích của hóa đơn điện tử là giúp DN thực hiện không khoảng cách… Từ đó giúp DN có lợi thế về mặt chi phí. Một điểm nữa là thay đổi trải nghiệm của khách hàng và sự an tâm của người nộp thuế.

Ông Tâm nhìn nhận, từ trải nghiệm của DN chúng tôi, có những thời điểm xảy ra tình huống mua hàng hóa thật nhưng đến một lúc nào đó, thì hóa đơn, chứng từ lại thành không hợp lệ. Tuy nhiên, với hóa đơn điện tử thì người nộp thuế rất an tâm. Điều cốt lõi là DN được tham gia vào thời đại số hóa thời gian thực. Nhờ đó DN có thông tin về sức khỏe của các DN khác. Với cơ quan thuế thì công tác quản lý vi mô và vĩ mô là thời gian thực, tức là điều hành và dự báo hỗ trợ người nộp thuế tốt.

Vấn đề bảo mật thông tin là rất quan trọng

Theo ông Phùng Huy Tâm, các quy định đối với giải pháp hóa đơn điện tử cũng như việc nhận truyền hóa đơn đã được ngành Thuế đưa ra yêu cầu rất chặt chẽ. Để đường truyền nhận dữ liệu bảo mật an toàn thì phải ứng dụng mã hóa đường truyền. Bên cạnh đó là cơ sở hạ tầng và dữ liệu thì cần có quy trình công nghệ cùng con người đảm bảo an toàn…

Đặc biệt, hệ thống HĐĐT đòi hỏi lưu lượng lớn và độ chính xác tuyệt đối. Bảo mật là vấn đề nhạy cảm, vì vậy chúng tôi luôn tập trung cao độ cố gắng làm tốt nhất. HĐĐT có nhiều lớp bảo vệ. Để bảo đảm an toàn thì phải có công nghệ như chữ ký số.

Vấn đề bảo mật thông tin là rất quan trọng vì thông tin liên quan đến giao dịch, giá cả, đơn hàng của mỗi DN. Do đó, ngành Thuế phải đảm bảo an toàn được những thông tin cho DN và cũng phải hướng dẫn, giải thích để DN yên tâm rằng thông tin của họ sẽ được bảo vệ, đảm bảo không bị lộ lọt. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để triển khai thành công hóa đơn điện tử tới tất cả các DN. Ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh.

Hiện ngành Thuế đang nỗ lực tuyên truyền, có nhiều chương trình hỗ trợ những người nộp thuế có thể dễ dàng nắm bắt và thực hiện hóa đơn điện tử một cách thành thạo.

Ngoài ra, cách tiếp cận và bước đi của ngành Tài chính và ngành Thuế cũng rất phù hợp. Tổng cục Thuế đã xây dựng lộ trình triển khai hóa đơn điện tử theo 2 giai đoạn và được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt.

Hiện giai đoạn 1 chính thức được triển khai từ tháng 11 tại 6 tỉnh TP gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định. Từ tháng 7-2022 sẽ triển khai trên toàn tổng thể 63 tỉnh, TP trên cả nước.

Đăng Quý
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động