Thứ năm 28/03/2024 22:06

Sắp xét xử vụ cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 433 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự kiến ngày 9/3 tới, TAND Tp Hà Nội sẽ đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 433 tỷ đồng.
Sắp xét xử vụ cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 433 tỷ đồng
Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 433 tỷ đồng

Theo đó, TAND Tp Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm vụ án Nguyễn Thị Hà Thành cùng 25 bị cáo bị cáo buộc phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", ''Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng'', ''Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc gây ra 27 vụ lừa đảo, Thành cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 433 tỷ đồng. Trong số 26 bị cáo hầu tòa, 17 người là cựu cán bộ, nhân viên của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng (PVcomBank). Những bị cáo này được xác định đã giúp Nguyễn Thị Hà Thành hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định rồi lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2016 - 2018, Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoạt động kinh doanh tự do bị thua lỗ nên đã nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân trong xã hội. Thành vay của người sau trả cho người trước.

Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Qua các quan hệ xã hội, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các Hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng với số tiền lớn. Các Ngân hàng NCB, VAB đều coi Thành là khách VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ là vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước nên trong khoảng thời gian từ ngày 5-6-2018 đến ngày 26-11-2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Từ đó, Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, PVcomBank, VAB và các cá nhân khác nhau với tổng số tiền hơn 433 tỉ đồng.

Tại Ngân hàng NCB, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách VIP của NBC và PVComBank- PV) 50 tỉ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền vào 4 sổ tiết kiệm rồi đưa sổ cho Thành giữ. Tiếp đó, Thành cùng bị can Nguyễn Thanh Tùng (SN 1977, Hoàng Mai, Hà Nội, cựu Giám đốc Công ty Jeongho) sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đốì chiếu công nợ.

Các bị can lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân để ký giả chữ ký của ông Toàn (hợp đồng cầm cố tiền gửi), qua đó chiếm đoạt của NCB 47,5 tỉ đồng.

Tại Ngân hàng PVComBank, Thành vay của ông Toàn 52 tỉ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền vào ba sổ tiết kiệm rồi đưa sổ cho Thành giữ.

Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ, ký giả chữ ký của ông Toàn… qua đó chiếm đoạt của PVComBank 49,4 tỉ đồng.

Tại Ngân hàng Việt Á, Thành vay hơn 365,5 tỉ đồng của nhiều cá nhân khác nhau dưới hình thức gửi sổ tiết kiệm, sau đó tìm cách vay hoặc rút tiền từ ngân hàng để sử dụng.

Bị can Thành cấu kết với Nguyễn Thị Thu Hương (Trưởng bộ phận quan hệ khách hàng doanh nghiệp phòng giao dịch Đông Đô - Ngân hàng VAB), lợi dụng sự vi phạm quy định của nhân viên ngân hàng, giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu, cầm cố sổ tiết kiệm để vay tiền tại VAB.

Với thủ đoạn này, Thành chiếm đoạt của VAB gần 274 tỉ đồng và của nhiều cá nhân khác 63 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, Thành khai dùng các khoản vay trên sử dụng để trả lãi vay ngoài, tất toán các khoản vay khác tại ngân hàng và mua cổ phần hoặc chi tiêu cá nhân.

Sắp công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng Sắp công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng
Bắt Bắt "nữ quái" giả làm giáo viên lừa chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của người tình
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động