Thứ sáu 19/04/2024 20:30
Thanh Hóa:

Sân trường thành nơi trưng bày, kinh doanh cây cảnh?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là ngôi trường “có tiếng” ở xứ Thanh với hơn 60 năm làm nhiệm vụ đào tạo, tuy nhiên, vài tháng trở lại đây hàng chục nghìn mét vuông đất trong khuôn viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Công thương bỗng chốc biến thành nơi trưng bày, kinh doanh cây cảnh...
Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Công thương
Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Công thương là ngôi trường có truyền thống hơn 60 năm tại Thanh Hóa.

"Hô biến" sân trường thành nơi buôn bán?

Thời gian qua, phóng viên Pháp luật & Xã hội liên tục nhận được phản ánh về việc hàng chục nghìn mét vuông đất trong khuôn viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Công thương Cơ sở 2, tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa bỗng chốc bị san gạt mặt bằng hiện trạng, chuyển đổi thành nơi bày bán cây cảnh; việc buôn bán ngay trong khuôn viên đã làm ảnh hưởng đến công năng, chức năng nhà trường và quá trình giảng dạy, học tập tại đây.

Nhiều cây có giá trị được định giá hàng tỷ đồng được bày bán tại đây

Nhiều cây được định giá hàng tỷ đồng được trưng bày tại đây

Ghi nhận thực tế tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Công thương Cơ sở 2, hiện trong khuôn viên nhà trường, khoảng 10.000m2 sân trường được trưng bày đủ các loại cây cảnh, như: Si, duối, lộc vừng, bồ đề, hoa giấy,… kèm nhiều biển cứng ghi thông tin, số điện thoại một số nhà vườn,... Tại khu vực bày bán cây luôn có 2 bảo vệ túc trực 24/24 cùng một số người chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh.

Nếu nhìn tổng quan có thể thấy khuôn viên nhà trường trừ khu đất đã xây dựng trường học, thì khu vực bày bán cây cảnh hiện tại đã chiếm quá nửa diện tích của ngôi trường này.

Khuôn viên trường dường như không còn chỗ trống mà được phủ kín bởi các chậu cây cảnh
Khuôn viên trường dường như không còn chỗ trống mà được phủ kín bởi các chậu cây cảnh.

Một bảo vệ trực tại đây cho biết: “Chúng tôi mới chuyển từ Công viên Hội An qua đây, cây cảnh cũng được chuyển dưới đó lên bày bán mấy tháng nay. Trước kia, khuôn viên trường không bằng phẳng như hiện tại, các chủ vườn đã đầu tư kinh phí san gạt, đổ bê tông hết hơn 1 tỷ đồng mới có mặt bằng như hiện nay”.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua cây cảnh, liên hệ qua số điện thoại 0936.121.xxx với một “nhà vườn” treo biển tại khuôn viên trường, người này cho biết: “Vườn em mới chuyển về Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Công thương, anh em cứ xuống vườn rồi liên hệ với em, anh ưng cây nào thì anh em chụp ảnh gửi anh xem. Xu hướng chơi Tết năm nay thì cây văn nhân với dáng vàng thôi, nếu anh mua luôn thì khoảng hơn 200…”.

Tại đây luôn có người của các nhà vườn túc trực trông coi và chăm sóc cây
Tại đây luôn có người của các nhà vườn túc trực để trông coi và chăm sóc cây.

Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Phan Đình Long - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Công thương khẳng định: “Thông tin tập kết, buôn bán cây cảnh là không đúng chủ trương giữa 2 bên… Mục tiêu nhà trường xây dựng trường theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Khuôn viên nhà trường xuất hiện một số cây cảnh của hội sinh vật cảnh do năm nay nhà trường kỷ niệm 60 năm thành lập. Phần cây cảnh đó nằm trong quy hoạch sau này sẽ là khuôn viên, nhưng hiện tại đang trong lộ trình thực hiện thì có trưng bày cây cảnh để làm đẹp trong những sự kiện của năm 2022”.

Tuy nhiên, khi được thông tin về việc các “nhà vườn” treo biển hiệu, có dấu hiệu buôn bán cây cảnh trong khuôn viên trường thì ông Phan Đình Long cho biết nhà trường chưa nắm được nội dung trên, sẽ tiến hành xác minh lại...

Các nhà vườn để lại thông tin kèm số điện thoại
Các nhà vườn để lại thông tin kèm số điện thoại để người có nhu cầu mua bán tiện liên hệ.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo phường Quảng Thành cho rằng: “Việc khuôn viên nhà trường phục vụ việc dạy và học mà cho thuê, để biển bày bán cây cảnh là vi phạm. Tuy nhiên, khu vực trường học ở vị trí khuất nên công tác nắm tình hình của phường cũng gặp nhiều khó khăn, tôi cũng không nghĩ trong khuôn viên trường lại bày bán cây cảnh, như vậy là sử dụng sai mục đích”.

TP Thanh Hóa “ấn định” địa điểm được phép bày bán cây cảnh

Được biết, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, UBND TP Thanh Hóa đã xây dựng phương án tổ chức các điểm bán hoa, cây cảnh, đào, quất và đồ trang trí Tết trên địa bàn.

Theo đó, TP Thanh Hóa sẽ bố trí 24 điểm bán hoa, cây cảnh, đào, quất, đồ trang trí Tết Nguyên đán ở các phường, khu vực trung tâm thành phố là Trường Thi, Đông Hương, Tân Sơn, Đông Vệ, Quảng Thắng, An Hưng, Phú Sơn, Đông Sơn, Đông Hải, Ba Đình, Hàm Rồng, Đông Thọ, Quảng Phú, Quảng Tâm, Điện Biên và Lam Sơn.

TP Thanh Hóa cũng nghiêm cấm việc tổ chức bán hoa, cây cảnh ngoài các địa điểm trên, đặc biệt tại khu vực Quảng trường Lam Sơn, các tuyến đường: Đại lộ Lê Lợi, Quốc lộ 1A, Đại lộ Đông Tây, Đại lộ Võ Nguyên Giáp…

Thời gian thực hiện từ ngày 6/1/2023 đến 16h30 ngày 21/1/2023. Các hộ có đăng ký điểm kinh doanh hoa, cây cảnh... phải ký cam kết bàn giao lại mặt bằng trước 16h30 ngày 21/1/2023.

UBND các phường, xã, phải xây dựng phương án thực hiện trên địa bàn của mình và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các vị trí được thống nhất.

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố chủ trì phối hợp Phòng Quản lý đô thị, Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo đúng phương án đã được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa phê duyệt.

Vật liệu xây dựng chiếm vỉa hè, "đẩy" người đi bộ xuống lòng đường
Cây cảnh độc lạ: Quất, bưởi tạo hình thỏi vàng lần đầu xuất hiện tại Hà Nội
Hà Nội: Trang trí hoa, cây cảnh phục vụ Nhân dân đón Tết Dương lịch
Hà Nội tăng cường xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, dừng đỗ sai quy định
Vì sao hàng trăm cây hoa ban trong Công viên Bố Vệ chết khô?
Huy Hoàng - Lê Mạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động