Thứ sáu 29/03/2024 08:24

Robot khử khuẩn tự hành - vũ khí chống dịch mới tại tâm dịch Bắc Giang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Robot khử khuẩn Phenikaa-X đã được vận chuyển đến tay các bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến số 2 Bắc Giang. Đây sẽ là vũ khí mới, hỗ trợ đắc lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Robot khử khuẩn tự hành này do các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa, Công ty Cổ phần Phenikaa-X, Trường Đại học Phenikaa nghiên cứu và phát triển. Đây từng là đề tài khoa học cấp trường năm 2020, được ứng dụng để khử khuẩn trong phạm vi một số trường học.

Robot khử khuẩn tự hành - vũ khí chống dịch mới tại tâm dịch Bắc Giang
Robot khử khuẩn tự hành - vũ khí mới hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang

Robot tự hành trong các khu vực cách ly, khu vực hạn chế tiếp xúc cũng được phát triển nhằm vận chuyển các nhu yếu phẩm hay giám sát người bệnh và người được cách ly thông qua các camera theo dõi.

Robot có khả năng tự hành hoàn toàn và tránh các va chạm bằng cách sử dụng công nghệ LiDAR, có tích hợp trí tuệ nhân tạo để nhận diện và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cùng hàng loạt tính năng ưu việt khác.

Chỉ cần dán đường dẫn, thiết bị sẽ chạy tự động theo lộ trình quanh hành lang các phòng bệnh để khử khuẩn trong không khí.

Tiến sỹ Lê Anh Sơn – Phó Viện trưởng Viện PRATI, Giám đốc CTCP Phenikaa X - chia sẻ: “Công nghệ điều khiển robot để di chuyển và dùng ánh sáng UVC ở bước sóng 200nm, robot có thể giúp phá hủy ADN của virus, vi khuẩn, nấm mốc, nhiều mầm bệnh khác trong không khí hoặc bề mặt mà chúng ta hay chạm vào. Ngoài ra, khi robot được bật chế độ phun Cloramin B chất diệt khuẩn tự động, phun tiêu diệt virus trong bán kính 2m chỉ mất 60 giây. Chế độ này đảm bảo an toàn cho thức ăn, vật dụng và sức khỏe người xung quanh”.

Đại diện trường đại học Phenikaa cho biết, 1 máy khử khuẩn Phenikaa X đã được chuyển đến tay các bác sĩ tại Bắc Giang kèm theo hướng dẫn sử dụng cụ thể. Robot có thể chạy liên tục trong 6 tiếng và sạc điện mất 5 tiếng.

Hiện tại đơn vị đang triển khai thêm 2 robot Phenikaa X, sẽ đưa vào vận hành nếu cần thiết. Được biết, robot đã hoàn thiện từ tháng 5-2020, tuy nhiên do tình hình dịch tạm ổn nên chưa phải dùng đến.

Đợt dịch này ở Bắc Giang được đánh giá là phức tạp, căng thẳng, Phenikaa X đã chính thức lên đường, trở thành vũ khí mới hỗ trợ cho lực lượng phòng chống dịch tại Bắc Giang.

Robot khử khuẩn tự hành - vũ khí chống dịch mới tại tâm dịch Bắc Giang
Robot khử khuẩn tự hành sẽ hoạt động tại khu bệnh viện dã chiến số 2, Bắc Giang

Robot được đánh giá là một trong những sản phẩm mang tính công nghệ cao và ứng dụng trực tiếp trong việc phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang hiện nay. Robot khử khuẩn kết hợp hai phương pháp khử khuẩn UVC và hoá chất giúp triệt tiêu vi khuẩn, giảm bớt việc lây lan dịch bệnh với khả năng đi lại linh động, có thể điều khiển từ xa hoặc lập trình sẵn cho một cung đường khử khuẩn nhất định.

Hiện các robot được sử dụng tại một số cơ quan, trường học khu vực Hà Nội để khử khuẩn nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh trong khuôn viên đơn vị cho cán bộ nhân viên, học sinh và sinh viên trước khi quay lại trường/lớp.

Trước đó, giữa tháng 5-2021, các bạn sinh viên Trường Đại học Phenikaa cũng đã chế tạo và gửi 10.000 tấm chắn giọt bắn dành tặng đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, cách ly tập trung ở hơn 30 địa phương.

Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động