Thứ hai 20/05/2024 21:10

Bộ Y tế thông tin về việc sử dụng vaccine AstraZeneca

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa đưa ra thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca và việc sử dụng vaccine này tại Việt Nam.
Bộ Y tế thông tin về việc sử dụng vaccine AstraZeneca
Tiêm vaccine phòng COVID-19 tại trường tiểu học Thanh Xuân Trung. Ảnh: Duy Linh

An toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa và giảm tử vong do COVID-19

Theo Bộ Y tế, vaccine AstraZeneca (AZD1222) là một trong 14 loại vaccine COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp từ ngày 15/2/2021. Vaccine này cũng đã được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cấp phép sử dụng có điều kiện trên toàn châu Âu từ ngày 29/1/2021. Hiện nay, AstraZeneca là một trong những vaccine được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 170 quốc gia đã cấp phép sử dụng khẩn cấp và hơn 2 tỷ liều đã được tiêm chủng toàn cầu.

Kết quả thực tế cho thấy vaccine AstraZeneca có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng và giảm tử vong do COVID-19. Phân tích dữ liệu từ nhiều nghiên cứu và theo dõi sau tiêm chủng cho thấy vắc xin này an toàn và hiệu quả cho mọi nhóm tuổi. Các thử nghiệm toàn cầu ghi nhận hiệu quả của vaccine chống lại SARS-CoV-2 có triệu chứng là 74%, và không có trường hợp bệnh nặng hoặc nguy kịch nào được báo cáo trong số những người đã tiêm chủng.

WHO khuyến cáo sử dụng vaccine AstraZeneca cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên. Mặc dù có một số tác dụng phụ hiếm gặp như huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS), tỷ lệ xuất hiện TTS ước tính chỉ là 1 trên 100.000 người lớn được tiêm và thường xảy ra trong khoảng 3-21 ngày sau tiêm. Một số ít trường hợp xảy ra sau 42 ngày. Nghiên cứu thống kê cho thấy tỷ lệ huyết khối giảm tiểu cầu sau tiêm vaccine thấp hơn nhiều so với tỷ lệ mắc phải hội chứng này sau khi nhiễm COVID-19.

Với tỷ lệ rất hiếm gặp của huyết khối kèm giảm tiểu cầu, WHO và EMA đều khẳng định lợi ích của việc tiêm chủng vaccine AZ trong việc bảo vệ chống lại COVID-19 vượt xa so với rủi ro.

Sử dụng vaccine AstraZeneca tại Việt Nam

Tại Việt Nam, vaccine AstraZeneca được Bộ Y tế cấp phép sử dụng có điều kiện từ ngày 1/2/2021. Đây là loại vaccine COVID-19 đầu tiên được Việt Nam nhập khẩu và triển khai tiêm chủng. Quá trình tiêm chủng được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt do Bộ Y tế xây dựng và liên tục cập nhật để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Tính đến nay, Việt Nam đã triển khai tiêm hơn 266 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho người dân từ 5 tuổi trở lên, trong đó có 70 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được sử dụng cho các mũi tiêm đầu tiên và các mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên.

Nhờ chiến dịch tiêm chủng rộng rãi và đạt tỷ lệ cao, vaccine AstraZeneca cùng các loại vắc xin COVID-19 khác đã giúp Việt Nam kiểm soát hiệu quả đại dịch, giảm thiểu đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do COVID-19, góp phần đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã sử dụng hết vaccine AstraZeneca từ tháng 7/2023. Do vậy, đối với những người đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào vì không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần liên tục cập nhật thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và chính thức để có cái nhìn đầy đủ hơn về các biện pháp phòng, chống dịch và hiểu rõ lợi ích của việc tiêm chủng.

Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động