Thứ ba 16/04/2024 14:37

Quy định rõ tiêu chí biển số đẹp để đấu giá, tránh gây tranh cãi!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, quy định đấu giá biển số xe là rất cần thiết, sẽ tăng thu ngân sách rất lớn.

Trong phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu đã góp ý về cấp biển số đẹp, thông qua hình thức đấu giá theo quy định tại Điều 37 Dự luật.

Theo đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn), việc thực hiện cấp biển số xe theo dự thảo luật sẽ thông qua 2 hình thức là cấp biển số bằng hình thức ngẫu nhiên và cấp biển số thông qua đấu giá. Nội dung này cần được đánh giá về nhu cầu, về điều kiện để tổ chức thực hiện, về tác động mà việc thực hiện cấp biển số xe đem lại cho hiệu quả quản lý, nhu cầu người dân trong xã hội.

Tuy nhiên, Dự thảo luật và các văn bản giải trình, tiếp thu chưa thể hiện cách thức thực hiện 2 hình thức này, chẳng hạn như biển số như thế nào thì được thực hiện đấu giá, biển số đẹp nhưng theo tiêu chí nào, biển số dạng nào thì thực hiện cấp số ngẫu nhiên, biển số xe được đưa ra bán đấu giá nhưng không bán được thì sẽ xử lý ra sao, điều kiện của người tham gia đấu giá…

quy dinh ro tieu chi bien so dep de dau gia tranh gay tranh cai
Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) cho rằng cần quy định cụ thể về đấu giá biển số đẹp (ảnh: Quốc hội)

“Đây là những vấn đề đặt ra cần được làm rõ để có được cái nhìn toàn diện về một nội dung mới có tác động đến đời sống xã hội và trật tự quản lý”, đại biểu nói.

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu thì Chính phủ sẽ quy định đấu giá biển số được thực hiện thông qua các công ty đấu giá chuyên nghiệp, hoạt động độc lập theo quy định tại Luật Đấu giá tài sản.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản thì tổ chức đấu giá tài sản gồm Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản và doanh nghiệp đấu giá tài sản.

Trong khi dự thảo luật và hồ sơ trình chưa thể hiện phạm vi, quy mô, yêu cầu về việc tổ chức đấu giá biển số xe và mức độ đáp ứng của các loại hình tổ chức đấu giá. Do vậy, lý do việc Chính phủ dự kiến giao trực tiếp cho công ty đấu giá chuyên nghiệp mà không phải là giao cho tổ chức đấu giá tài sản chưa được làm rõ.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, quy định đấu giá biển số xe là rất cần thiết, sẽ tăng thu ngân sách rất lớn. Nếu như hiện hành thì người có thu nhập thấp rất khó trúng được những biển số xe đẹp, tiêu cực khó tránh được trong lĩnh vực này.

Vì vậy, cần đấu giá để tạo sự cạnh tranh công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu của người dân, giống như mua số sim đẹp, thống nhất giao cho Chính phủ quy định cụ thể.

Việc đấu giá biển số xe thực hiện theo Luật Đấu giá tài sản, vậy có nghĩa rằng phải coi biển số xe là tài sản thì mới tổ chức đấu giá được là ý kiến của đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận). Theo đại biểu, cần quy định cụ thể thế nào là biển số đẹp, nếu không sẽ thành một câu chuyện tranh cãi.

Còn theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), nên giao cho Bộ Công an quy định về biển số, vì thực tế hiện nay “biển số nào đẹp, biển số nào phù hợp là lực lượng công an rất rõ và người dân cũng rất rõ điểm này”.

Đồng thời đại biểu kiến nghị nên tăng số lượng biển số đẹp mà người dân có nhu cầu, ví dụ như 9999, hoặc 99999 hoặc là 8888, hoặc 88888.

Ông Phương cũng cho rằng, cần phải xác định như thế nào là biển số đẹp để đưa vào đấu giá, chống gian lận và đề nghị Ban soạn thảo quy định việc đấu giá biển số xe bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn thích hợp, đáp ứng nhu cầu chính đáng của bộ phận người dân, đồng thời phải đảm bảo công tác quản lý của nhà nước.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động