Thứ sáu 19/04/2024 19:43

Quy định pháp luật về thủ tục xóa án tích cho người bị kết án như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) cho biết người đã chấp hành xong hình phạt được tạo điều kiện làm ăn, sinh sống lương thiện, hòa nhập với cộng đồng, khi có đủ điều kiện do luật định thì được xóa án tích.
phổ biến rộng rãi các kiến thức quy định pháp luật về thủ tục xóa án tích và một số quy định pháp luật, thủ túc khác có liên quan đến công dân
Cần tăng cường phổ biến rộng rãi các kiến thức quy định pháp luật về thủ tục xóa án tích và một số quy định pháp luật, thủ túc khác có liên quan đến công dân

Tăng cường tuyên truyền về quy thủ tục xóa án tích

Xóa án tích là việc người có án tích sau khi đã chấp hành xong hình phạt theo bản án của tòa và đủ điều kiện sẽ được loại bỏ những thông tin về tiền án, tiền sự nhằm tạo điều kiện tốt nhất về pháp lý trong quá trình hoàn lương, tái hòa nhập xã hội.

Các thủ tục hành chính về việc xóa án tích hiện tại đã có nhiều cải cách không còn quá phức tạp, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp người muốn làm thủ tục xóa án tích gặp khó do chưa được tiếp cận với những thông tin về vấn đề này.

Hướng tới mục tiêu phổ biến rộng rãi các kiến thức quy định pháp luật về thủ tục xóa án tích và một số quy định pháp luật, thủ túc khác có liên quan đến công dân, bà Vũ Thị Thanh Tú, Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua, Sở Tư pháp đã triển khai một số hoạt động tuyên truyền như phát tờ rơi, giải đáp thắc mắc trên trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội, phối hợp tổ chức một số chương trình phát thanh,...

Quy định pháp luật về thủ tục xoá án tích

Liên quan đến thủ tục xóa án tích cho người bị kết án, trước tiên những người muốn được xóa án tích phải là một trong các trường hợp được quy định rõ tại Điều 69, 70, 71, 72, 73, Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) bao gồm các trường hợp “Đương nhiên xóa án tích”, “Xóa án tích theo quyết định của tòa án”, “Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt”. Tùy theo từng trường hợp có thể sẽ có một số điểm khác nhau về thủ tục xóa án tích.

Theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017), người từng bị kết án đủ điều kiện theo Điều 70 Bộ luật hình sự thì sẽ đương nhiên được xóa án tích. Giấy chứng nhận đã được xóa án tích là cơ sở pháp lý để người đã từng bị kết án hòa nhập với cộng đồng, thực hiện các công việc như xin việc làm, kinh doanh, đi học,...và giấy này được cấp theo yêu cầu của người từng bị kết án.

Khi người bị kết án đương nhiên xóa án tích, nếu cần cấp giấy chứng nhận xóa án tích thì cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Đơn xin xóa án tích theo mẫu; Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù của trại giam nơi thụ hình án cấp; Giấy xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc thi hành xong các khỏan bồi thường, án phí, tiền phạt; Giấy chứng nhận không phạm tội mới do CA quận, huyện nơi người bị kết án thường trú cấp theo mẫu quy định của ngành CA; Bản sao hộ khẩu; bản sao CMND/CCCD.

Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt, ngoài các lọai tài liệu như trên, phải có văn bản đề nghị của chính quyền, cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án thường trú, công tác.

Người xin xóa án tích nộp hồ sơ xin xóa án tích tại Tòa án đã xét xử sơ thẩm thông qua việc nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện. Cần lưu ý là người xin xóa án tích sẽ không phải nộp bất cứ khoản tiền lệ phí Tòa án nào trừ trường hợp xin sao quyết định xóa án tích hoặc giấy chứng nhận xóa án tích.

Bên cạnh việc thực hiện các thủ tục xóa án tích tại các cơ quan Tòa án, người xin xóa án tích có thể lấy được các giấy tờ chứng minh đã được xóa án tích thông qua việc xin cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) tại các cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu LLTP theo quy định tại Luật LLTP và các văn bản hướng dẫn thi hành. Khi một người đã đủ các điều kiện đương nhiên xóa án tích theo quy định và được cấp Phiếu LLTP, trong đó có ghi “Không có án tích” thì Phiếu LLTP đó cũng được coi như là một loại giấy tờ chứng minh người có án đã được xóa án tích.

Duy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động