Thứ tư 24/04/2024 11:39

Cần quy định xóa án tích là một TTHC, tách biệt với thủ tục cấp Phiếu LLTP

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong năm qua, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho hoạt động quản lý LLTP, bố trí cán bộ công chức, chỉnh lý kho lưu trữ mã LLTP cho phòng LLTP… Công tác cấp Phiếu LLTP theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức và công dân được thực hiện tốt.
Công dân thực hiện xin cấp Phiếu LLTP tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp TP Hà Nội
Công dân thực hiện xin cấp Phiếu LLTP tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp TP Hà Nội

Những bất cập trong công tác LLTP

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương-Trưởng phòng LLTP- Sở Tư pháp TP, mặc dù số lượng Phiếu LLTP cấp cho công dân ngày càng lớn nhưng đã cơ bản đảm bảo được thời hạn theo quy định, tỷ lệ giải quyết sớm trước thời hạn ngày càng tăng. Đáp ứng được yêu cầu của công dân, yêu cầu của nhiệm vụ cải cách TTHC, góp phần vào sự phát triển KT-XH của TP.

Việc ứng dụng CNTT trong cấp Phiếu LLTP đã góp phần thúc đẩy hiệu quả giải quyết TTHC cho công dân, giảm tải được thời gian, chi phí của công dân, cơ quan Nhà nước, đảm bảo mức độ giải quyết nhanh chóng, kịp thời, phù hợp với mong muốn của công dân, tạo được lòng tin của dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì bà Nguyễn Thị Thu Hương cũng chia sẻ những hạn chế, bất cập trong công tác LLTP. Theo đó, về thể chế, lĩnh vực LLTP chưa hoàn thiện, một số quy định giữa Luật LLTP và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chưa thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác có liên quan nên gây ra những khó khăn khi áp dụng trên thực tế. Cụ thể như:

Khoản 1, Điều 48 Luật LLTP quy định thời hạn đối với những trường hợp phải xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích là không quá 15 ngày. Trong khi đó, tại Điều 21 Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP quy định: Trong trường hợp kết quả tra cứu thông tin LLTP của CQCA vẫn chưa đủ căn cứ để kết luận hoặc nội dung về tình trạng án tích của đương sự có điểm chưa rõ ràng, đầy đủ thì Trung tâm LLTP Quốc gia hoặc Sở Tư pháp gửi văn bản đề nghị Tòa án đã xét xử sơ thẩm hoặc Tòa án đã xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến đương sự để tra cứu hồ sơ. Tòa án nơi nhận đề nghị tra cứu thông tin phải trả lời trong thời hạn 5 ngày làm việc.

Tại khoản 4, Điều 25 Thông tư liên tịch 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP quy định: “UBND cấp xã, Tòa án, VKS, cơ quan điều tra, cơ quan THADS có nhiệm vụ gửi văn bản thông báo kết quả xác minh về điều kiện đương nhiên xóa án tích của người yêu cầu cấp Phiếu LLTP khi nhận được yêu cầu của Trung tâm LLTP Quốc gia, Sở Tư pháp trong thời hạn 07 ngày làm việc.

Như vậy, thời hạn xác minh hồ sơ đương nhiên xóa án tích là 05 ngày làm việc cộng 07 ngày làm việc cộng thời gian xác minh tại cơ CQCA (Theo Quy chế 02 xác minh tại Trung tâm LLTP Quốc gia), tổng thời gian lớn hơn so với thời hạn giải quyết Luật LLTP quy định là 15 ngày. Do vậy, quy định này là không thống nhất và không phù hợp với thực tế.

Cần quy định xóa án tích là một TTHC

Về quản lý Nhà nước về LLTP: Luật LLTP và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật đã quy định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin LLTP cho cơ quan tư pháp. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định về cơ chế bảo đảm thực hiện nhiệm vụ này, nên thực tế vẫn còn tình trạng một số cơ quan cung cấp chậm hơn so với quy định hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin LLTP cho cơ quan tư pháp.

Hoạt động cấp Phiếu LLTP: Cơ sở dữ liệu LLTP mới chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận, cập nhật và tra cứu thông tin LLTP mang tính nội bộ, chưa có sự kết nối thông tin với hệ thống dữ liệu của các cấp, các ngành có liên quan trong việc cung cấp thông tin LLTP cho Sở Tư pháp nên việc xác minh của Sở Tư pháp thường gặp nhiều khó khăn, dẫn đến còn trường hợp giải quyết TTHC cho công dân bị kéo dài.

Về cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, bà Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ, mặc dù Sở Tư pháp ký kết hợp đồng với Bưu điện TP Hà Nội về việc chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu LLTP. Tuy nhiên việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho công dân của đơn vị bưu chính đôi khi chưa kịp thời, chưa đúng thời hạn theo hợp đồng đã ký kết.

Đề án điểm “Giao DN bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực LLTP” chưa thực hiện được do còn một số vướng mắc trong việc căn cứ định giá kỹ thuật; Hồ sơ có thông tin án tích còn tồn đọng chưa giải quyết được do phải xác minh ở nhiều nơi, nhiều địa phương, nhiều ngành.

Sở Tư pháp TP đề nghị Chính phủ sớm triển khai sửa đổi, bổ sung Luật LLTP và Nghị định số 111/2010/NĐ-CP theo hướng quy định đương nhiên xóa án tích là một TTHC, cần tách biệt với thủ tục cấp Phiếu LLTP, theo đó thời hạn đương nhiên xóa án tích cần quy định phù hợp với tình hình giải quyết thực tế tại các Sở Tư pháp.
Tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính
Hiệu quả của việc cấp phiếu LLTP thông qua dịch vụ công trực tuyến
Lê Mận
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ý nghĩa và nhân văn với mô hình “Con nuôi Công đoàn”  vừa được Công an quận Tây Hồ triển khai

Ý nghĩa và nhân văn với mô hình “Con nuôi Công đoàn” vừa được Công an quận Tây Hồ triển khai

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, ngày 23/4, Công đoàn Công an quận Tây Hồ đã tổ chức lễ ký cam kết và trao tặng kinh phí Chương trình an sinh, phúc lợi đoàn viên “Con nuôi Công đoàn” cho 2 cháu là con của đoàn viên Công đoàn Công an quận.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 giới thiệu ẩm thực 36 phố phường

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 giới thiệu ẩm thực 36 phố phường

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024.
Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự an toàn giao thông các tuyến cao tốc

Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự an toàn giao thông các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến cao tốc.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5/2024.
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động