Thứ sáu 29/03/2024 11:37
Giải đáp pháp luật

Đương nhiên được xoá án tích

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đối với trường hợp đương nhiên được xóa án tích: Thực hiện quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), đương nhiên được xóa án tích...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỏi:

Xin quý báo cho biết, pháp luật quy định như nào về đương nhiên được xoá án tích? Thủ tục để thực hiện đương nhiên được xóa án tích như thế nào?

(Phạm Hải Nam, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau: Đối với trường hợp đương nhiên được xóa án tích: Thực hiện quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), đương nhiên được xóa án tích:

1. Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây: 1 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo; 2 năm trong trường hợp bị phạt tù đến 5 năm; 3 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 5 năm đến 15 năm; 5 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cầm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b, và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

3. Người bị kết án đương nhiên được xóa tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này.

Về thủ tục để thực hiện đương nhiên được xóa án tích: Người yêu cầu thực hiện việc đương nhiên được xóa án tích nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện theo quy định tại Điều 45, Điều 46 của Luật Lý lịch tư pháp thủ tục hồ sơ gồm có:

1. Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và kèm theo các giấy tờ sau đây:

a) Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

b) Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

2. Cá nhân nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và các giấy tờ kèm theo tại các cơ quan sau đây:

a) Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;

b) Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

3. Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền (quy định đối với yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp số 1).

Vì vậy, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ đề nghị xóa án tích thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích phải nộp hồ sơ theo đúng thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp như trên và gửi kèm theo bản án/trích lục bản án; Giấy chứng nhận chấp hành xong nghĩa vụ dân sự, bồi thường thiệt hại; Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù/Giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách án treo/Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt cải tạo không giam giữ (nếu có).

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động