Thứ sáu 19/04/2024 12:58
Huyện Thanh Trì, Hà Nội:

Quan tâm phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp phụ nữ, góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phụ nữ, xây dựng văn hóa thượng tôn pháp luật… là những mục đích trong kế hoạch tuyên truyền PBGDPL cho phụ nữ của huyện Thanh Trì giai đoạn 2022-2026.
-	Đoàn Luật sư Hà Nội trợ giúp pháp lý cho người dân tại huyện Thanh Trì
Đoàn Luật sư Hà Nội trợ giúp pháp lý cho người dân tại huyện Thanh Trì

Theo UBND huyện Thanh Trì, trong giai đoạn này huyện tập trung tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nông thôn, lao động nhập cư, tôn giáo và các nhóm phụ nữ yếu thể hoặc có nguy cơ cao bị mua bán người, bị bạo lực gia đình...

Cùng với đó, huyện sẽ tổ chức đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả thực chất công tác PBGDPL cho phụ nữ trên địa bàn huyện. Khảo sát nhu cầu của các nhóm phụ nữ nông dân, nữ dân tộc, nữ tôn giáo, nữ lao động tự do, nữ công nhân, nữ kinh doanh, nữ nhập cư, nữ thanh niên.. về nội dung và hình thức tuyên truyền PBGDPL.

Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ nòng cốt làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở. Tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật do các cấp Hội quản lý về các kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, PBGDPL cho phụ nữ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật, đặc biệt là các quy định pháp luật mới được ban hành.

Trang bị kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, vận động phụ nữ chấp hành pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viêu kỳ cơ sở. Biên soạn tài liệu và cung cấp cho cán bộ Hội, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật do Hội quản lý, cán bộ nòng cốt làm công tác PBGDPL cho phụ nữ tại cơ sở.

Theo kế hoạch, huyện sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ tại cộng đồng như các buổi tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp huyện sẽ phối hợp với Hội LHPN và các ban ngành, đoàn thể tổ chức các đợt cao điểm truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhân dịp “Tháng hành động vì trẻ em”, Ngày "Toàn dân phòng chong ma túy", Ngày “Toàn dân phòng, chống mua bán người", “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới", Ngày Pháp luật Việt Nam… tổ chức các cuộc thi tuyên truyền, tìm hiểu pháp luật bằng nhiều hình thức thi viết, thi trực tuyến, thi sân khấu hóa, xây dựng các clip tiêu phẩm tuyên truyền pháp luật... thu hút sự tham gia của phụ nữ và Nhân dân.

Thực hiện Chương trình phối hợp trong công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý, đề xuất chính sách, giải quyết các việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em giữa Hội LHPN huyện với Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa - thông tin, Phòng Lao động - thương binh và xã hội, Hội Luật gia, Viện kiểm sát, Tòa án Nhân dân, CA với Hội LHPN huyện. Tổ chức các hội nghị giao lưu, tọa đàm, giải đáp pháp luật cho phụ nữ tại có sở theo nhóm đối tượng và nội dung phù hợp.

Các đơn vị sẽ phối hợp tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các bài viết giải đáp pháp luật, phản ánh thực tiễn thi hành pháp luật. Hướng dẫn dư luận xã hội ủng hộ, biểu dương người tốt, việc tốt trong chấp hành pháp luật, lên án, phê phán những biểu hiện tiêu cực, những hành vi phạm pháp luật trong xã hội, tạo niềm tin vào pháp luật và định hướng hành vi, cách thức ứng xử đúng quy định pháp luật của phụ nữ và người dân. Đồng thời, giới thiệu các mô hình là cách làm hiệu quả trong công tác PBGDPL.

Để công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao, huyện Thanh Trì sẽ thực hiện tuyên truyền qua nhóm zalo, facebook; trên trang thông tin website, trang thông tin điện tử của huyện. Tổ chức đối thoại chính sách pháp luật, giải đáp pháp luật bằng các hình thuc phù hợp: Trực tiếp qua các hội nghị, diễn đàn hoặc trang mạng xã hội. Khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội trong hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho phụ nữ.

Xây dựng các mô hình tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật tại cộng đồng. Duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình tuyên tuyền, vận động phụ nữ chấp hành pháp luật tại cơ sở. Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng cho thành viên các mô hình vận động phụ nữ chấp hành pháp luật tại cộng đồng các kiến thức, kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ và Nhân dân tại cơ sở.

Trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền pháp luật cho các nhóm phụ nữ. Tổ chức hội thảo, tọa đàm đánh giá kết quả công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho phụ nữ và tính hiệu quả của các mô hình vận động phụ nữ chấp hành pháp luật tại cộng đồng dân cư. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác tuyên truyền PBGDPL cho phụ nữ, công tác xây dựng và tổ chức hoạt động của các mô hình tuyên truyền pháp luật ở cộng đồng dân cư tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Theo lãnh đạo huyện Thanh Trì, các hoạt động tuyên truyền PBGDPL cho phụ nữ trên địa bàn huyện có trọng tâm trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; tập trung vào các đợt cao điểm, các địa bàn phức tạp và các đối tượng đặc thù; có sự kết hợp lồng ghép với việc triển khai các chương trình, đề án kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương đơn vị, đảm bảo hiệu quả.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động