Thứ ba 19/03/2024 12:43

Quận Hoàn Kiếm: Giữ gìn bộ mặt đô thị nhờ cách làm sáng tạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những tuyến phố luôn thông, những con đường luôn thoáng trên địa bàn phường Đồng Xuân và Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong thời gian vừa qua là kết quả của sự chung tay cùng nhau giữ gìn trật tự đô thị giữa chính quyền và người dân, cùng với đó là sự cộng đồng trách nhiệm, phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị giáp ranh...
Công an phường Đồng Xuân thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân và các hộ kinh doanh trong công tác đảm bảo văn minh đô thị. Ảnh: Văn Biên
Công an phường Đồng Xuân thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân và các hộ kinh doanh trong công tác đảm bảo văn minh đô thị. Ảnh: Văn Biên

Công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 197 phường Hàng Buồm và phường Đồng Xuân, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm, Ban Chỉ đạo 197 của 2 phường đã xây dựng Kế hoạch triển khai với mục tiêu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng (TTCC), vệ sinh môi trường, văn minh đô thị. Nâng cao nhận thức, ý thức của người dân và trách nhiệm của chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT, TTCC trên địa bàn phường; hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, TTĐT, TTCC. Ngoài ra, hai phường đã xây dựng quy chế phối hợp giữa các đơn vị giáp ranh để cùng nhau xây dựng văn minh đô thị.

Ông Nguyễn Hoàng Đức - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm cho biết, công tác đảm bảo TTĐT là một nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh, bộ mặt đô thị trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Đức, trong công tác chỉnh trang và giữ gìn TTĐT, để bộ mặt các tuyến, đường phố luôn khang trang, sạch đẹp thì tại mỗi địa phương có thể sẽ có những cách làm khác nhau phù hợp với đặc thù của từng địa bàn và nhận thức của người dân ở đó với mục đích cao nhất là cùng nhau xây dựng bộ mặt Thủ đô “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Phương châm của phường Hàng Buồm là quyết tâm “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ” nhưng không ồn ào mà sẽ chú trọng công tác tuyên truyền.

Đồng quan điểm với Phó Chủ tịch phường Hàng Buồm, ông Trần Nguyên Hiệp - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Xuân cho biết: “Chúng tôi đặt vấn đề tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân lên hàng đầu. Bởi, chúng tôi tâm niệm, chỉ khi có sự chuyển biến thực sự trong nhận thức của mỗi người dân mới duy trì được trật tự, văn minh đô thị một cách lâu dài, bền vững. Các biện pháp xử lý hành chính, như: Thu giữ, xử phạt... chỉ có tác dụng tạm thời”.

Theo đó, để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo 197 phường Đồng Xuân và Hàng Buồm đã đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của TP Hà Nội, Quận ủy và UBND quận Hoàn Kkiếm trên lĩnh vực đảm bảo trật tự văn minh đô thị…

Công tác tuyên truyền được phường Đồng Xuân và Hàng Buồm triển khai đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung. Theo đó, tuyên truyền qua các tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp tại các buổi tuyên truyền, hội thảo, tọa đàm với các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục; tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố qua công tác nắm, quản lý địa bàn của lực lượng CSKV Công an phường; tuyên truyền lưu động trên xe của lực lượng CSTT phường…

Đại úy Phạm Văn Bá – Phó trưởng Công an phường Hàng Buồm cho biết, một trong những điểm khác biệt, sáng tạo trong triển khai giữ gìn bộ mặt đô thị của phường Đồng Xuân và Hàng Buồm là hai địa phương đã xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất cách làm do đó trong công tác đảm bảo văn minh đô thị đã đạt được hiệu quả cao. Sự khác biệt, sáng tạo ở đây, đó là sự sẻ chia, thấu hiểu và cầu thị, lắng nghe của Ban Chỉ đạo 197 của 2 phường nói chung và lực lượng công an 2 phường nói riêng đối với toàn bộ Nhân dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn phường.

“Đích thân đồng chí Trưởng Công an của 2 phường đã đến từng hộ kinh doanh trên địa bàn để tuyên truyền và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các chủ hộ, tiếp thu những ý kiến của các hộ, từ đó cùng với Ban Chỉ đạo 197 đề ra những cách làm phù hợp. Do đó, khi triển khai, chúng tôi nhận được sự đồng thuận và ủng hộ cao của Nhân dân và các hộ kinh doanh. Do đó, tại phường Hàng Buồm lòng đường luôn thông, vỉa hè luôn thoáng ” – Đại úy Phạm Văn Bá chia sẻ.

Chị Linh (kinh doanh café tại phố Hàng Buồm) cho biết: “Tôi đồng tình với chủ trương của TP, quận Hoàn Kiếm và phường. Tôi sẽ nghiêm túc thực hiện những nội dung đã cam kết với chính quyền và sẽ cố gắng sắp xếp bàn ghế gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ trong phạm vi cho phép để không gây ảnh hưởng đến không gian của người đi bộ”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Sỹ Hà– Phó trưởng Công an phường Đồng Xuân: “Việc lập lại TTĐT, Ban chỉ đạo 197 phường Đồng Xuân đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân và cán bộ tại tất cả các Tổ dân phố. Đến thời điểm hiện tại bộ mặt đô thị phường Đồng Xuân ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến thời điểm này, Công an phường Đồng Xuân đang thực hiện xây dựng "Công an phường điển hình kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị."

Bên cạnh chú trọng công tác tuyên truyền, công an phường Hàng Buồm cũng kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Ảnh: Văn Biên
Bên cạnh chú trọng công tác tuyên truyền, Công an phường Hàng Buồm cũng kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Ảnh: Văn Biên

Kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm

Bên cạnh chú trọng công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo 197 phường Hàng Buồm và phường Đồng Xuân đã chỉ đạo và huy động các lực lượng Công an phường, Đội Quản lý trật tự đô thị phường, cán bộ Thanh tra xây dựng, cán bộ Địa chính đô thị, lực lượng bảo vệ dân phố, cùng các ban, ngành đoàn thể phường thường xuyên tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại các tuyến phố trên địa bàn phường.

Theo số liệu báo cáo của Ban Chỉ đạo 197 Đồng Xuân, thời gian qua, Công an phường Đồng Xuân đã xử phạt tổng số 215 trường hợp, với số tiền 161.990.000 đồng. Trong đó, về TTĐT xử phạt 125 trường hợp:, với số tiền 110.400.000 đồng. Lĩnh vực TTATGT xử phạt 72 trường hợp, với số tiền 24.590.000 đồng. Vệ sinh môi trường 18 trường hợp, với số tiền 27.000.000 đồng.

Tổ chức tháo dỡ 06 cầu thang sắt, bục bệ lên xuống sai quy định tại khu vực đường xuống của ga Long Biên hướng ra phố Trần Nhật Duật. Xử lý, tháo dỡ 21 mái che mái vẩy, mái hiên đã cũ, nát và 24 biển quảng cáo, rao vặt vi phạm TTĐT, gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn phường.

Tại phường Hàng Buồm, lực lượng công an phường đã tiến hành vận động hơn 100 hộ kinh doanh tại mặt đường không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, cam kết cùng chính quyền xây dựng văn minh đô thị.

Ngoài ra, công an phường Hàng Buồm cũng tiến hành xử phạt 42 cơ sở xử dụng trái phép hè phố, với số tiền 105 triệu đồng. Xử phạt 7 cơ sở trông giữ xe trái phép, với số tiền 17.5 triệu đồng. Công an phường đã phối hợp với lực lượng chức năng UBND phường thu giữ 95 biển vẫy, biển quảng cáo và nhiều trường hợp bán hàng rong, trường hợp gây mất vệ sinh môi trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng phường Đồng Xuân và Hàng Buồm đã giải quyết triệt để tình trạng xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định, thu giữ các vật dụng của các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè như: Ô dù, bàn ghế, biển quảng cáo... Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh và người dân không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, không xả rác thải gây mất vệ sinh môi trường.

Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm Nguyễn Hoàng Đức nhấn mạnh, với mong muốn tiếp tục duy trì tốt TTATGT và TTĐT đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn phường, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 197 phường Hàng Buồm, mà nòng cốt là Công an phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Xuân Trần Nguyên Hiệp khẳng định, để bộ mặt đô thị phường Đồng Xuân luôn thông thoáng, sáng - xanh - sạch - đẹp, bên cạnh việc liên tục tổ chức tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phường mà nòng cốt là Công an phường sẽ tiếp tục chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân và các hộ kinh doanh.

Quận Hà Đông: Bộ mặt đô thị đã chuyển biến rõ rệt
“Nhếch nhác” bộ mặt đô thị tại phường Khương Trung
Giải pháp góp phần thay đổi bộ mặt đô thị
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động