Thứ sáu 08/11/2024 11:22

Phòng chống dịch nghiêm ngặt nhưng không nên làm đứt gãy chuỗi cung ứng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ: “Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh ở các địa phương rất khác nhau và các biện pháp phòng chống dịch cũng rất khác nhau. Trong một hoàn cảnh nào đó, đây là các biện pháp cần thiết nhưng sự khác biệt giữa các biện pháp phòng chống dịch dẫn đến sự ùn tắc trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa là những vướng mắc cần giải quyết nhanh”.

Còn theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn), đã xuất hiện văn bản của một số địa phương gây tranh cãi, áp dụng các biện pháp thái quá gây khó khăn cho người dân, hoạt động của doanh nhiệp. Có địa phương không cho xe chở nông sản đi qua mặc dù có giấy xác nhận an toàn dịch. Nhiều doanh nghiệp (DN) phản ánh xe hàng được thông chốt kiểm soát dịch qua nhiều tỉnh nhưng đến tỉnh cuối cùng cần giao hàng thì xe lại phải quay đầu vì mỗi tỉnh mỗi quy định. Cả nước như một cơ thể sống quan hệ tuần hoàn chặt chẽ, không thể vì những chỗ bị bệnh mà cắt rời hết tất cả. Vấn đề đặt ra là làm sao cách ly mà không tách rời, không làm đứt gãy nền kinh tế”.

Sự khác biệt giữa các biện pháp phòng chống dịch dẫn đến sự ùn tắc trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa là những vướng mắc cần giải quyết nhanh
Sự khác biệt giữa các biện pháp phòng chống dịch dẫn đến sự ùn tắc trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa là những vướng mắc cần giải quyết nhanh

Với quy định áp dụng Chỉ thị 16 ở Hà Nội, các DN ghi nhận sự tích cực của Hà Nội và Tổng cục Đường bộ Việt Nam với các hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải trong ngày 24-7, ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị. Như là quy định rõ điều kiện ra - vào TP, hướng dẫn các cung đường tránh. Tuy nhiên, nhóm xe hàng quá cảnh đang rối vì theo quy định, xe hàng quá cảnh phải đi theo lộ trình đã được định sẵn, có giấy tờ chứng nhận từ hải quan trên từng chặng của lộ trình đó và hải quan gắn seal theo dõi việc này; không thể tự ý đổi cung đường (theo quy định phải đi theo luồng quy định của từng địa phương) nếu không sẽ bị phạt rất nặng.

Theo phản ánh, nhóm DN quá cảnh đã liên hệ với 2 đường dây nóng mà Sở GTVT Hà Nội cung cấp tuy nhiên toàn máy bận hoặc không nghe; lên mạng đăng kí “luồng xanh” theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ thì mạng quay vòng vòng chưa biết khi nào được. Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và Hiệp hội Vận tải đã phản ánh điều này với đại diện Sở Công thương Hà Nội.

Trong sáng ngày 25-7, nhóm DN vận tải quá cảnh phản ánh thêm: Hình ảnh định vị chụp sáng hôm nay 25-7 vẫn không thay đổi nhiều về tình trạng ách tắc tại Quốc lộ 1. Và thực tế thì vẫn còn hàng chục xe hàng quá cảnh của nhiều Cty đi từ cửa khẩu Hữu Nghị qua Hà Nội để sang Lào vẫn tắc ở đây.

Nóng nhất đối với các doanh nghiệp vận tải có lẽ là quy định của TP Hải Phòng tại công văn khẩn số 4958/UBND-VX ngày 24-7, trong đó quy định đầu tiên là “cách ly y tế tập trung 14 ngày với người về/đi qua Hà Nội”, bất kể là diện đối tượng nào. Vì thế, toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa giữa Hà Nội - Hải Phòng bị đặt vào tình trạng hết sức căng thẳng bởi các lái xe tải hàng đều sẽ bị áp quy định này. Trong khi, Hải Phòng là cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất phía Bắc, cũng là nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất nên bao nhiêu hàng hóa từ cảng Hải Phòng hay các nhà máy của Hải Phòng sẽ cần đưa lên Hà Nội cho các khâu kế tiếp (rồi tài xế phải về lại Hải Phòng); hoặc hàng hóa từ các nhà máy địa bàn Hà Nội cũng phải chuyển tới cảng Hải Phòng để xuất đi các nước... Các tình huống đổi tài xế, sang tải, ...đều được DN đặt ra, nhưng không phải Cty nào cũng đủ điều kiện và số lượng tài để bố trí từng chặng; Và nhiều loại hàng hóa cũng ko thể sang tải ở các chốt chặn quanh Hải Phòng vì việc sang tải phải cần thiết bị nâng cẩu, hỗ trợ đặc thù chỉ ở cảng hay trong từng khu sản xuất mới có.

Được biết, Hải Phòng có “mở” một cửa cho DN là: Đối với trường hợp từ Hà Nội về mà có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, bằng phương pháp RT-PCR do “các cơ sở được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 tại Hà Nội” cấp thì TP sẽ xem xét giải quyết theo từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, cánh cửa này quá hẹp và rất thiếu khả thi vì giấy xét nghiệm dạng này đâu có dễ để thực hiện cũng như mất cả ngày tới 1,5 ngày may ra mới có kết quả. Chiều ngày 25-7, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết sẽ không áp dụng cách ly 14 ngày với lái xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu từ Hà Nội về. Nhưng đối tượng này sẽ cần có giấy xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19. Ngoài ra, các phương tiện chỉ bị kiểm soát tại chốt kiểm soát dịch cuối chặng đường là tại cảng hoặc tại kho bãi. Xe nào chưa có logo phân luồng đỏ, vàng, xanh sẽ thực hiện khai báo tại chốt kiểm soát dịch và sau khi đủ điều kiện được phát logo màu theo quy định.

Tại Hà Nội, chiều 25-7, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP đã trực tiếp thị sát, đánh giá thực trạng hoạt động và chỉ đạo biện pháp phân luồng từ xa, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến đường cửa ngõ vào Thủ đô.

Qua thị sát tại chốt ngã ba Cầu Giẽ (km213 quốc lộ 1A), huyện Phú Xuyên và chốt trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (km188), huyện Thanh Trì, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã thống nhất nhận định, nguyên nhân chính gây ra ùn tắc giao thông là chưa có phương án phân luồng từ sớm, từ xa, nhất là thông tin, tuyên truyền để các phương tiện không có đủ điều kiện hợp lệ, không có mã QRcode “luồng xanh” thì không nên đi vào Hà Nội; đồng thời, các phương tiện đi các tỉnh, thành phố khác chủ động rẽ theo đường tránh, không qua các chốt tại Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố đã thảo luận tại chỗ và yêu cầu CA thành phố báo cáo, đề nghị Bộ CA tổ chức một tổ cảnh sát trực tại nút giao vực Vòng (địa phần tỉnh Hà Nam) làm nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện từ các tỉnh phía Nam đi về Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh Đông Bắc và hướng ngược lại, không đi qua Hà Nội mà rẽ theo hướng tránh theo phân luồng của CA TP Hà Nội. Thông tin từ CA TP phản hồi ngay sau đó cho biết, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ CA) đã đồng ý chủ trương này và sẽ hỗ trợ bố trí một tổ cảnh sát tại nút giao Vực Vòng như đề nghị của Hà Nội.

Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội đồng thời yêu cầu CA TP rà soát kiểm tra ngay tất cả các tuyến cửa ngõ vào Thủ đô, cần thiết phải bố trí thêm các chốt để bảo đảm phân luồng theo cách tương tự; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, tận dụng mạng xã hội để thông tin rộng rãi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và lái xe sớm nắm bắt được điều này để chủ động thực hiện.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu CA TP và các lực lượng trực tại các chốt trên toàn địa bàn thực hiện ngay và nghiêm nội dung Công văn số 1015/TTg-CN ngày 25-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ, không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống nhân dân đã được dán nhận diện có mã QRcode của ngành giao thông vận tải.

Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
SeABank khởi động giải chạy SeARun 2024 hướng tới cộng đồng

SeABank khởi động giải chạy SeARun 2024 hướng tới cộng đồng

Giải chạy cộng đồng thường niên “SeABank Run For The Future 2024” (SeARun 2024) do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) tổ chức sẽ khởi tranh từ ngày 08/11 - 30/11/2024 trên nền tảng trực tuyến qua ứng dụng UpRace. Không chỉ là sân chơi rèn luyện thể chất, SeARun 2024 còn hướng tới cộng đồng với mục tiêu trồng thêm 68.000 cây xanh và trao 10 học bổng trọn đời phổ thông cho học sinh nghèo hiếu học với tổng số tiền dự kiến gần 1,7 tỷ đồng.
SeABank 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

SeABank khẳng định vị thế, uy tín của Ngân hàng trên thị trường cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu SeABank.
Vốn ODA không hoàn lại được ưu tiên cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội

Vốn ODA không hoàn lại được ưu tiên cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.
Tỷ giá USD hôm nay 8/11/2024: đồng USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 8/11/2024: đồng USD quay đầu giảm

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 8/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 25 đồng, hiện ở mức 24.283 đồng.
Giá xăng dầu hôm nay 8/11/2024: giá xăng dầu thế giới giữ đà leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 8/11/2024: giá xăng dầu thế giới giữ đà leo dốc

Giá dầu tăng 1% khi các nhà đầu tư cân nhắc các chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung. Giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng.
Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mercedes tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô hãng Mercedes tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mercedes của những dòng như GT-Coupe 2021, V-Class 2021, GLB 2021, GLC 2021, GLE 2021, A-class 2021, C-Class 2021, E-Class 2021, S-Class 2021, G-Class 2021, GLS 2021, EQS 2022, C-Class 2022, S-Class 2022, GLA 2022, EQS SUV 2023, EQE SUV 2023, GLC 2023, AMG SL 2024 và Maybach EQS SUV 2024...
Công thức kinh doanh thành công khắp thế giới lần đầu “cập bến” Đông Hà, Quảng Trị

Công thức kinh doanh thành công khắp thế giới lần đầu “cập bến” Đông Hà, Quảng Trị

Mô hình phố thương mại có chủ đề đặc sắc, kết hợp cùng hạ tầng và tiện ích vui chơi giải trí đồng bộ đang là xu hướng phát triển kinh doanh trên thế giới.
Đề xuất 5 hình thức sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất

Đề xuất 5 hình thức sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất.
Kết thúc đấu giá đất tại huyện Hoài Đức, lô đất có giá trúng cao nhất khoảng 15 tỷ đồng

Kết thúc đấu giá đất tại huyện Hoài Đức, lô đất có giá trúng cao nhất khoảng 15 tỷ đồng

Sau khoảng 9 tiếng diễn ra với 12 vòng đấu, phiên đấu giá đất với 20 lô đất tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã kết thúc.
Thị trường chứng khoán ngày 7/11: VN-Index giảm điểm sau phiên bùng nổ

Thị trường chứng khoán ngày 7/11: VN-Index giảm điểm sau phiên bùng nổ

Thị trường chứng khoán ngày 7/11 bất ngờ đảo chiều sau phiên tăng mạnh khi không có bluechip nào trợ lực, dòng tiền suy yếu.
Thị trường chứng khoán ngày 6/11: VN-Index tăng điểm mạnh mẽ

Thị trường chứng khoán ngày 6/11: VN-Index tăng điểm mạnh mẽ

VN-Index tăng vọt trong ngày có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, vượt ngưỡng 1.260 điểm, với sắc xanh của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp và xuất khẩu nhờ kỳ vọng hưởng lợi.
Thị trường chứng khoán ngày 5/11: VN-Index tăng nhẹ

Thị trường chứng khoán ngày 5/11: VN-Index tăng nhẹ

VN-Index chốt phiên 5/11 gần tham chiếu khi thanh khoản giảm sâu, cùng sự phân hóa của dòng tiền.
Honda Super Cub 50 ra mắt phiên bản đặc biệt Final Edition trước khi chính thức khai tử

Honda Super Cub 50 ra mắt phiên bản đặc biệt Final Edition trước khi chính thức khai tử

Honda vừa thông báo ra mắt phiên bản đặc biệt Super Cub 50 Final Edition để nói lời chia tay với dòng xe huyền thoại tại thị trường Nhật Bản.
Đề xuất quy định mới về chuyển mạng giữ số

Đề xuất quy định mới về chuyển mạng giữ số

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư mới, nhằm cải thiện và hoàn thiện quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, thay thế cho Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ban hành ngày 23/11/2017.
Apple hé lộ thời điểm ra mắt MacBook Pro mới với thiết kế lột xác hoàn toàn

Apple hé lộ thời điểm ra mắt MacBook Pro mới với thiết kế lột xác hoàn toàn

Theo nhiều nguồn tin uy tín thì Apple sẽ ra mắt MacBook Pro với thiết kế hoàn toàn mới vào năm 2026, trang bị công nghệ màn hình OLED và chip 2nm tiên tiến, mang đến những cải tiến lớn cả về thiết kế lẫn hiệu năng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động