Thứ sáu 19/04/2024 16:31

Phim Việt: Doanh thu càng khủng, áp lực càng cao, cạnh tranh có cần chiêu trò?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau rất nhiều lần ra mắt rồi lại hoãn chiếu, phim “Lật mặt: 48h” (Lật mặt 5) của Lý Hải có lẽ phải xếp vào hàng: Chịu tác động mạnh mẽ nhất của Covid-19. Quá tam ba bận, lần này, Lý Hải có vẻ đã đưa phim ra rạp thành công sau đúng gần 1 năm hoãn chiếu. Nhưng vừa chiếu… đã có người lo rằng, phim của anh đang vấp phải sự cạnh tranh không được “đẹp” của Trấn Thành – người từng thu về 400 tỷ từ phim “Bố già”.

Trấn Thành vô tư quá hay thiếu khôn ngoan?

Ngay sau khi Lý Hải họp báo ra mắt phim “Lật mặt 5”, drama làng phim Việt đã “sôi động” hẳn chỉ vì một động thái trên facebook cá nhân của Trấn Thành. MC nổi tiếng có một status khen phim ngoại giữa thời điểm “Lật Mặt: 48h” ra mắt khiến không ít người khó hiểu.

Nhiều ý kiến cho rằng, Trấn Thành chơi “không đẹp”, đăng lời khen phim ngoại để "dìm" phim của đàn anh Lý Hải. Bởi ai cũng biết, chỉ một tháng trước ra mắt, “Bố già” – sản phẩm rất nhiều dấu ấn của Trấn Thành từ sản xuất đến kịch bản, đến diễn chính đã “công phá” doanh thu phim Việt ở mức không tưởng. Đến thời điểm hiện tại, phim đã chạm mốc 400 tỷ - con số mà rất nhiều nhà làm phim “choáng váng” và nghĩ rằng là mốc khó chạm tới. Mọi chuyện càng bị đẩy xa hơn khi lúc “Bố già” công chiếu, vợ chồng Lý Hải – Minh Hà đã ủng hộ nhiệt liệt.

Phim Việt: Doanh thu càng khủng, áp lực càng cao, cạnh tranh có cần chiêu trò?
Bài đăng gây tranh cãi trên Facebook Trấn Thành khi phim của Lý Hải ra mắt (Ảnh chụp màn hình)

Thực tế bộ phim mà Trấn Thành có lời khen là phim đã sản xuất năm 2020 của điện ảnh Hàn, nội dung tương đối hấp dẫn, đến thời điểm này mới ra rạp Việt, vừa công chiếu được mấy ngày. Sau nhiều đồn đoán, cũng có người cho rằng, rất có thể, Trấn Thành chưa kịp xem phim của Lý Hải, thời điểm đó vừa xem xong phim Hàn nên có bài khen ngợi mà thôi.

Ngay sau ý kiến về những “ẩn ý” của Trấn Thành, cộng đồng mạng đã lại lan truyền đoạn tin nhắn được cho là của Trấn Thành gửi cho Lý Hải. Cụ thể Trấn Thành có vẻ như đã nhắn tin giải thích và chúc “Lật Mặt: 48h” thành công, đồng thời nhận lại một đoạn tin nhắn phản hồi rất dài từ đàn anh.

Trong đó, Lý Hải cho rằng mình "không quan tâm mấy cái lặt vặt đâu" và cũng động viên Trấn Thành rằng không nên quan tâm nhiều những luồng dư luận bên ngoài "miễn sao anh anh mình vẫn quý nhau". Phản ứng của Lý Hải nhận về rất nhiều khen ngợi. Và ngay cả trước đó, khi ba phim là “Trạng Tí”, “Lật mặt 5” và “Bố già” cùng lên lịch ra rạp vào Tết Nguyên đán năm 2021, Lý Hải cũng bày tỏ quan điểm: Anh không cạnh tranh với phim của đồng nghiệp, anh chỉ lo lắng về dịch bệnh, đó là vấn đề đáng ngại nhất, còn nếu tất cả các phim tốt cùng ra rạp, anh hi vọng khán giả sẽ bỏ nhiều tiền hơn cho một bộ phim.

Lý Hải được khen ngợi bao nhiêu, Trấn Thành lại càng nhận về nhiều nhận xét bấy nhiêu. Vì rõ ràng so với đàn anh nhiều kinh nghiệm, nhiều sự chuyên nghiệp, Trấn Thành vẫn vô tư quá, mà sự vô tư, hoặc bất cứ lí do nào khác ở thời điểm này vẫn là thiếu khôn ngoan.

Cạnh tranh công bằng thì sống, chiêu trò thì chỉ… kéo nhau đi lùi

Dựa vào tốc độ tăng doanh thu phim Việt trong vài năm qua, nhà phê bình Lê Hồng Lâm dự báo sẽ có phim Việt chinh phục mốc ngàn tỉ trong vòng 10 năm tới. Cụ thể, hiện nay, cứ mỗi 2 năm lại có một phim Việt đạt doanh thu gấp đôi kỷ lục trước đó. Nhìn vào thị trường phim Việt, thấy rằng khán giả vẫn khát phim hay, và tiền khán giả bỏ ra cho phim nội thực ra chưa thấm vào đâu cả.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa của phim “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” cho biết: Năm 2019, tổng thị trường điện ảnh Việt đạt 3.600 tỉ đồng, trong đó phim Việt chỉ chiếm 600 tỉ, còn lại là phim ngoại. Như vậy, phim Việt chỉ chiếm chưa đến 20% doanh thu thị trường. Theo anh, tỷ lệ này phải tăng lên 50-50% thì điện ảnh Việt mới có thể coi là mạnh.

Và với tư cách là những người tham gia một sân chơi chung, cả Trấn Thành, cả Lý Hải đều hiểu quá rõ rằng: Sẽ rất buồn cười và vô lý nếu các nhà sản xuất phim nội tự dìm nhau. Vì sao? Vì Trấn Thành không thể “kỳ vọng” là phim của mình cứ mãi giữ kỷ lục doanh thu được. Như vậy là các phim sau không thể phát triển như phim trước.

Phim Việt: Doanh thu càng khủng, áp lực càng cao, cạnh tranh có cần chiêu trò?
Lý Hải từng nhiều lần bày tỏ anh không cạnh tranh phim của đồng nghiệp, anh chỉ lo ngại tác động của dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến cả nền điện ảnh trong nước (Ảnh: Đoàn phim "Lật mặt" cung cấp)

Bất cứ một thị trường điện ảnh nào cũng phải trông chờ vào những chuyện như “kỷ lục phá kỷ lục” – đó là đương nhiên của quá trình phát triển, phải có cạnh tranh, phải có mốc phấn đấu mới có sự phát triển, sự tiến bộ - tất nhiên đó là cạnh tranh công bằng. Chẳng lẽ phim Việt cứ mãi đặt ra mốc 200 tỷ như mấy năm qua? Trong khi đó, phim Trấn Thành đã đạt 400 tỷ, mốc 200 tỷ đã xưa rồi. Và sau đó, chẳng lẽ lại phấn đấu mốc 400 tỷ? Không, đã đạt được rồi thì phải mong 500 tỷ hay 1000 tỷ mới là tạo ra động lực phát triển chứ!

Nhìn cách làm phim của Lý Hải hay Trấn Thành thì nhận thấy rằng: Họ đang định vị những thương hiệu phim riêng, mà thương hiệu ấy phải từ chất lượng tốt, tốt hơn nữa. “Lật mặt” – series phim của Lý Hải phần sau hay hơn phần trước, tổng doanh thu các phần vô cùng khả quan, và anh chưa muốn dừng lại, vẫn cố gắng hơn cho các phần sau đó.

Còn Trấn Thành chỉn chu trong từng cảnh quay không phải là để phim làm sau không vượt qua được phim mình, mà để bản thân phim mình sản xuất phải là phim tốt đã. Không ai chọn cách dìm phim của người khác nâng phim mình cả - chiêu đó xưa rồi, và suy cho cùng, mọi chiêu trò đều không qua được cảm xúc, sự đánh giá của khán giả.

Làm phim mà chỉ chăm chăm doanh thu là chưa tạo ra phát triển. Làm phim chú trọng chất lượng, từ chất lượng và các yếu tố hỗ trợ để có doanh thu cao, và doanh thu cao đó - vừa là áp lực vừa là động lực phấn đấu cho các sản phẩm tiếp theo – đó mới là phát triển thực sự.

Rạp tháng 4: Phim Việt đồng loạt ra mắt, liệu có chiếm ưu thế trước đối thủ ngoại nặng ký? Rạp tháng 4: Phim Việt đồng loạt ra mắt, liệu có chiếm ưu thế trước đối thủ ngoại nặng ký?

Rạp phim đầu tháng 4 -2020 chính thức bước vào mùa sôi động với loạt phim Việt: “Song song, Kiều, Lật mặt, Thiên thần hộ ...

Phim Việt, để không bị ám ảnh bởi hàng trăm tỷ Phim Việt, để không bị ám ảnh bởi hàng trăm tỷ

Giữa lúc “Bố già” giành vị trí phim Việt ăn khách nhất khi cán mốc 200 tỷ đồng và thậm chí còn cao hơn trong ...

“Bố già” trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại “Bố già” trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Mới đây, danh hài Trấn Thành - nhà sản xuất phim điện ảnh “Bố già” chia sẻ niềm vui trên trang cá nhân về việc ...

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động