Thứ năm 02/05/2024 13:42

Phim Việt, để không bị ám ảnh bởi hàng trăm tỷ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giữa lúc “Bố già” giành vị trí phim Việt ăn khách nhất khi cán mốc 200 tỷ đồng và thậm chí còn cao hơn trong vài ngày tới, nhiều người đã mơ về con số 300 tỷ cho một phim nội. Tuy nhiên, làm phim có nên quá lệ thuộc vào con số trăm tỷ hay không?

Biên kịch Bình Bồng Bột (Biên kịch của “Tiệc trăng máu”) nhận định trên trang cá nhân rằng: "Đã đến lúc hạn chế dùng những danh xưng như đạo diễn trăm tỉ, biên kịch trăm tỉ, diễn viên trăm tỉ. Tôi mong khi mỗi dự án mở ra, người ta không còn nêu ra mục tiêu là chạm mốc 100 tỉ nữa. Bố già sẽ chạm mốc 300 tỉ và tôi tin muộn nhất một năm, cột mốc 400 tỉ sẽ được chinh phục, khi thị trường đã mở ra và các nhà làm phim ngày càng giỏi hơn. Nhưng những cột mốc trăm tỉ ấy sẽ sai lắm nếu ta mang nó ra nói chuyện khi mở ra một dự án".

Thực ra, điều nhà biên kịch này nói hoàn toàn đúng, trước hết là bởi khi mở ra một dự án, điều đầu tiên nghĩ đến chưa thể là doanh thu, mà là chất lượng phim. Trần Thành từng tâm sự rằng, khi đầu tư cho “Bố già”, đầu tiên anh nghĩ sẽ làm một bộ phim “chỉn chu” đã.

Phim Việt, để không bị ám ảnh bởi hàng trăm tỷ
Trấn Thành chia sẻ rằng anh không thể biết biết trước được doanh thu, anh chỉ tính làm "Bố già" thật chỉn chu. (Ảnh: NVCC)

Trong bối cảnh nhiều đoàn làm phim phải tính toán phương án sản xuất khi chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc Trấn Thành đầu tư 20 tỷ đồng để thực hiện “Bố già” – Rất nhiều người cho rằng đây là một nước cờ mạo hiểm. Nhất là khi đây là lần đầu tiên anh đóng vai trò quan trọng, nhà sản xuất kiêm diễn viên, và tham gia nhiều hoạt động quan trọng khác.

"Việc đầu tư là phải làm vì khi làm nghề thì không thể không chỉn chu. Tính của tôi là làm gì phải làm cho ra. Mình cũng ít nhất phải duy trì phong độ của mình, không thể làm tệ hơn" - Trấn Thành cho biết - "Khi làm dự án nào mình luôn tin nó thắng, không phải là kiêu ngạo nhưng phải luôn giữ cho mình niềm tin đó vì có niềm tin là đã chiến thắng 50% rồi".

Chính Trấn Thành cũng không thể nói trước được về doanh thu phim. "Ai biết trước được đầu tư 1 tỷ đô thì có dịch? Ai biết được sau đó lại thu về trăm tỷ? Không ai biết trước được chuyện gì xảy ra cả. Trước khi bạn làm, bạn có tận tâm với nó hay không thì ngay lúc đó, nó cho bạn câu trả lời. Còn tôi, tôi chỉ biết rằng ngay khi mình làm thì phải làm tốt nhất, để khi nhìn lại không hối hận" – Trấn Thành chia sẻ.

Đó là câu chuyện riêng của “Bố già”, nhưng đặt trong bối cảnh chung của phim Việt những năm gần đây, mới thấy là phim có doanh thu cao về cơ bản đều là những tác phẩm được sản xuất chuyên nghiệp, hiện đại, với kịch bản có đầu tư và chất lượng phim tốt.

“Bố già” là câu chuyện về những gia đình rất Việt với lối quay, kể gần gũi. “Mắt biếc” là phim chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách của nhà văn mọi người yêu thích – Nguyễn Nhật Ánh, với cảm hứng thanh xuân trong trẻo. “Tiệc trăng máu” là phim làm lại được Việt hóa tốt. Còn “Hai Phượng” là phim hành động Việt mang hơi hướng Hollywood... Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân từng chia sẻ làm phim mà con số đầu tư dưới 20 tỷ thì rất khó đảm bảo về chất lượng. (Trừ một vài phim độc lập – pv)

Điều đáng nói nhất hiện nay là ở chỗ, doanh thu của các phim đã được “kiểm định độc lập”, tức là nó không chỉ dừng lại ở chuyện nhà sản xuất nói nữa, có kiểm kê, có đếm vé, đếm suất chiếu hẳn hoi. Khi “Bố già” công bố đạt doanh thu 200 tỉ đồng hôm 14-3, nhiều khán giả đã vào kiểm chứng con số ở trang web Box Office Vietnam, đơn vị thống kê phòng vé độc lập hoạt động vài năm nay.

Và so với 200 tỉ đồng do nhà phát hành “Bố già” công bố, cùng thời điểm, doanh thu “Bố già” trên Box Office Vietnam là 194 tỉ đồng, tức độ khớp đạt 97%. Trường hợp “Bố già” chính vì thế rất thuyết phục, con số 200 tỉ được coi là sát thực nhất từ trước đến nay.

Có đơn vị kiểm định doanh thu độc lập đó cho thấy gì? Có nghĩa là rồi các nhà sản xuất phim sẽ không thể nghĩ về doanh thu theo kiểu: Cứ tung lên một mức nào đó cho “hot” được. Mà người ta phải tính, làm phim sao cho hay, có hay, mới có khán giả, mới bán được vé, còn con số bao nhiêu tỷ, đã có những công cụ kiểm đoán thống kê hộ. Phim chưa hay, thì không thể công bố vài chục, vài trăm tỷ được. Và càng không ai làm phim, mà nói chắc được phim này sẽ được bao nhiêu tỷ cả.

Đạo diễn Charlie Nguyễn từng nói làm phim thì cơ bản nhất vẫn là nội dung phim, chất lượng phim. Anh cũng từng nói rằng đạo điễn, nhà sản xuất nào khi làm phim cũng phải chấp nhận có phim thua, có phim thắng doanh thu. Nhưng không thể vì một phim “thua” mà nản được.

Phim Việt, để không bị ám ảnh bởi hàng trăm tỷ
Nhà sản xuất Charlie Nguyễn từng chia sẻ: "Tôi luôn nói với cộng sự rằng chúng ta sẽ làm hết sức có thể với dự án, còn kết quả thế nào là do ông trời tính". (Ảnh tư liệu)

Tham gia vào nền công nghiệp điện ảnh, chúng ta cũng phải tư duy phim như thứ hàng hóa cần phải sản xuất liên tục, đảm bảo nguồn “cung” thì mới không đứt gãy mặt “cầu”. Hầu như không có đơn vị sản xuất phim chuyên nghiệp nào cố gắng làm phim được trên 200 tỷ, 300 tỷ rồi nghỉ, làm chơi chơi rồi lấy tiền bỏ túi là xong. Mà họ phải tính đến xây dựng thương hiệu, sản xuất các dự án tiếp theo, nội dung phải hay hơn phim trước, phần trước. Tất nhiên, có doanh thu mới có kinh phí làm những phần tiếp, vậy thì, chỉ có thể dựa vào chất lượng phim mà thôi.

Vì thế, với doanh thu các phần đầu đã rất cao, nhà sản xuất đạo diễn Lý Hải vẫn chưa bàn về doanh thu phần V của “Lật mặt” sẽ công chiếu vào tháng tới. Anh chỉ khẳng định rằng, các phần phim của mình phải được đổi mới, phải có chất lượng tốt hơn mà thôi. Đầu tư cho chất lượng phim, chính là các để không bị ám ảnh bởi con số trăm tỷ.

“Bố già” trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại “Bố già” trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Mới đây, danh hài Trấn Thành - nhà sản xuất phim điện ảnh “Bố già” chia sẻ niềm vui trên trang cá nhân về việc ...

“Bố già “Bố già" trở thành phim Việt đạt doanh thu 100 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời đại

Đây là một thành công xứng đáng dành cho “Bố già” khi phim chạm đến tận cùng cảm xúc của khán giả.

Phim Việt rục rịch trở lại rạp: Qua “khổ tận” có “cam lai”? Phim Việt rục rịch trở lại rạp: Qua “khổ tận” có “cam lai”?

Vậy là sau thời gian tạm hoãn để phòng chống dịch bệnh, loạt phim Việt đã lên lịch trở lại từ nay đến tháng 4. ...

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động