Thứ tư 15/05/2024 18:49

Phim Việt rục rịch trở lại rạp: Qua “khổ tận” có “cam lai”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vậy là sau thời gian tạm hoãn để phòng chống dịch bệnh, loạt phim Việt đã lên lịch trở lại từ nay đến tháng 4. Đây đều là những phim đã hoãn đi hoãn lại… không ít lần. Trấn Thành từng khóc vì anh “khổ cực” với “Bố già” quá, còn Lý Hải “hết veo” 10 tỷ truyền thông cho phim công chiếu nhưng lại… ngậm ngùi chờ. Lần này, mọi chuyện có thuận lợi hơn với các ê – kíp?

Trở lại giữa chật chội lịch chiếu

“Bố già” và “Gái già lắm chiêu V”, hai trong bốn phim “bom tấn” Việt dự định chiếu trong dịp Tết vừa qua nhưng bị hủy do dịch bệnh bùng phát - đã trở lại cuộc đua sau khi rạp chiếu phim tái xuất vào đầu tháng 3. Ê – kíp “Gái già lắm chiêu V” đã họp báo, công bố suất chiếu sớm và sẽ chính thức ra rạp toàn quốc vào 12-3 này.

Trấn Thành cũng đã có buổi họp báo ra mắt phim “Bố già” phiên bản điện ảnh. Sau khi xem phim cùng các khách mời, Trấn Thành đã rớt nước mắt vì nhận được nhiều phản hồi tích cực. Và cùng với “Gái già lắm chiêu V’, “Bố già” cũng ra rạp toàn quốc vào 12-3.

Phim Việt rục rịch trở lại rạp: Qua “khổ tận” có “cam lai”?
"Gái già lắm chiêu V" chính thức ra rạp ngày 12-3 (Ảnh ĐPCC)

Mới đây, ê-kíp sản xuất Lý Hải Production chính thức xác nhận “Lật mặt: 48h” sẽ khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 16-4-2021. Đây là lần thứ ba phim công bố lịch phát hành sau hai lần lỡ hẹn với khán giả vì dịch Covid-19.

Chia sẻ về lịch chiếu “Lật mặt: 48h” (“Lật mặt 5”) vào tháng 4 tới, đạo diễn Lý Hải cho hay: “Lý Hải nghĩ trong khoảng thời gian này thì không phải chọn ngày giờ đẹp nữa mà tất cả phụ thuộc vào Covid-19. Nếu như Covid-19 được khống chế, rạp phim được mở cửa lại thì đây cũng là cơ hội tốt để các bộ phim tiếp tục khởi chiếu, đặc biệt là các bộ phim có chất lượng tốt để có thể đưa khán giả quay lại rạp sau một thời gian dài”.

Như vậy, nếu đúng dự kiến, “Lật mặt 5” đã hoãn đúng 1 năm, ban đầu dự kiến ra mắt vào dịp 30-4 và 1-5-2020. Tuy nhiên, vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đoàn phim đành phải chuyển sang chiếu vào mùa tết 2021. Đến tết 2021, dịch Covid-19 một lần nữa khiến Lật mặt 5 rút lui khỏi rạp.

Lúc nghe tin “Lật mặt: 48h” lỡ hẹn với người xem mùa phim tết 2021, Lý Hải chia sẻ: “Tôi không tin nổi luôn. Đọc xong xuôi là tôi bàng hoàng giống như người trên mây rớt xuống vậy”. Trước đó, anh tiết lộ: “Mỗi một lần phim dời là tốn đến 5-7 tỉ đồng”. Tổng cộng 2 lần dời lịch chiếu khiến ê-kíp tổn thất hơn 10 tỉ đồng.

Các phim Việt quay lại đều có lịch chiếu sát ngày nhau, đó là hiện tượng lịch chiếu “chật chội” do dồn phim đã được báo từ trước, bởi kế hoạch của những phim nội sau đó cũng phải điều chỉnh lại. Chưa kể, còn những phim cũng “rất đáng” xem từ thị trường ngoại.

Hai phim từ Tết và vẫn đang chứng tỏ phong độ tại phòng vé là “Thần bịp: Jack chột” (thu hơn 14 tỷ đồng) và phim hoạt hình “Tom & Jerry: Quậy tung New York “(11 tỷ đồng). Cùng thời điểm với “Bố già, Gái già lắm chiêu V” còn có bom tấn hoạt hình của hãng Disney “Raya and The Last Dragon”. Ngoài ra, các rạp còn có sự xuất hiện của 3 bộ phim độc lập đang là những chú ngựa ô tại mùa giải thưởng điện ảnh đầu năm nay là “Minari, Promising Young Woman và Palm Springs”.

Chưa kể, sau đó khoảng 2 tuần, bộ phim bom tấn “Godzilla vs. Kong” - siêu phẩm có kinh phí gần 200 triệu USD - sẽ được tung ra vào ngày 24-3. Tác phẩm được cho là sẽ chặn đứng cơ hội thời gian trụ rạp lâu dài của hai phim Việt.

Có còn là những kỳ vọng doanh thu?

Đến thời điểm này, “Trạng Tí” của Ngô Thanh Vân vẫn chưa công bố lịch trở lại rạp. Ngô Thanh Vân năm nay vẫn còn “Thanh Sói” và các dự án khác liên quan đến bản quyền khai thác bộ truyện “Thần đồng đất Việt” đã công bố từ trước đó.

Cả ba phim “Bố già, Gái già lắm chiêu V, Lật mặt 5” đều là những kỳ vọng doanh thu đầu năm 2021 của điện ảnh Việt. Trấn Thành từng nói lúc phim dự định ra mắt dịp Tết Tân Sửu rằng: “Qua một năm Covid-19, khán giả sẽ muốn bỏ tiền đến rạp”. Còn Lý Hải từng hi vọng rằng: Khán giả sẽ bỏ tiền xem nhiều hơn một bộ phim ở cùng thời điểm chiếu nếu chất lượng phim tốt.

Phim Việt rục rịch trở lại rạp: Qua “khổ tận” có “cam lai”?
Trấn Thành xúc động trong họp báo ra mắt phim "Bố già", bộ phim nhận nhiều phản hồi tốt sau suất chiếu ra ra mắt (Ảnh: ĐPCC)

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của chiếu dịp Tết, còn chiếu vào thời điểm hiện tại có nhiều điểm khó. Đầu tiên là việc khán giả không còn kỳ nghỉ lễ kéo dài cả chục ngày và tâm lý thoải mái trong dịp Tết để ra rạp tiêu tiền.

Yếu tố thứ hai là tâm lý sau khi phòng vé trở lại của khán giả và yếu tố thứ ba là chật chội lịch chiếu, các phim phải ra mắt san sát ngày nhau. “Ròm, Tiệc trăng máu” và “Chị Mười Ba: Ba ngày sinh tử” có thể ung dung trụ rạp dài ngày và tận dụng được mọi nguồn thu năm 2020 là vì thời điểm đó rất ít phim Việt ra rạp, đặc biệt là không có bom tấn ngoại cạnh tranh.

Tất nhiên, rạp chỉ lẻ loi một phim cũng có bất lợi, quy luật “đông vui phim” thúc đẩy động lực đến rạp là có, nhưng các suất chiếu cho một bộ phim phải cân đối, phải thời lượng đủ nhiều, đủ dài thì mới đi kèm doanh thu, nếu “chen nhau” nhiều phim quá thì chuyện bị “gạt” nhanh khỏi rạp cũng khó tránh khỏi.

Nói không ngoa rằng các ê –kíp sản xuất phim Việt đã có hai năm vất vả, vất vả tất cả mọi việc, trong đó có cả việc ra rạp. Phim chưa ra rạp nghĩa là nhà sản xuất chưa thể xong việc, mà ra rạp doanh thu không như kỳ vọng thì kéo theo đó nhiều vấn đề khác: Thương hiệu phim, kinh phí bù đắp, kinh phí cho lần tiếp theo… trong đó, uy tín và thương hiệu phim bị ảnh hưởng thì khó tiền bạc nào cân đo được.

Bởi vậy, dù biết thời điểm này ra rạp vẫn có những cái khó riêng, nhưng khán giả với sự ủng hộ ngày càng nhiều hơn cho phim Việt đều hi vọng rằng: Qua khổ tận sẽ là cam lai.

Sau Tết, thêm 3 phim Việt bị hoãn chiếu Sau Tết, thêm 3 phim Việt bị hoãn chiếu

Sau khi một loạt phim “bom tấn” nội hoãn chiếu dịp Tết, tình hình các rạp hiện giờ vẫn chưa khả quan hơn khi đại ...

Đóng rạp phim tại TP.HCM: Hàng loạt phim Việt phải hủy lịch chiếu, khó chồng khó Đóng rạp phim tại TP.HCM: Hàng loạt phim Việt phải hủy lịch chiếu, khó chồng khó

Từ 12g ngày 9-2 (28 tết), rạp phim tại TP.HCM phải đóng cửa cùng nhiều dịch vụ khác. Đây là những yêu cầu cần thiết ...

Phim Việt lại hoãn chiếu mùa Tết: Hi vọng thị trường điện ảnh không đóng băng quá lâu Phim Việt lại hoãn chiếu mùa Tết: Hi vọng thị trường điện ảnh không đóng băng quá lâu

Một lần nữa, giới giải trí sớm chịu hậu quả nặng nề do COVID-19 khi những dự án quan trọng như phim điện ảnh tết ...

Loạt phim Việt thay đổi hình thức ra mắt phim do dịch Covid-19 Loạt phim Việt thay đổi hình thức ra mắt phim do dịch Covid-19

Mới đây, nhiều dự án phim chuẩn bị ra rạp vào dịp Tết Nguyên đán 2021 đồng loạt thông báo hủy sự kiện ra mắt.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động