Chủ nhật 25/08/2024 20:21

Philippines ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Y tế Philippines vừa công bố thông tin về một ca bệnh đậu mùa khỉ mới được phát hiện trong nước vào ngày 19/8.
Philippines ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ mới
Philippines đã ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm 2024. (Ảnh: news18)

Đây là trường hợp thứ 10 được ghi nhận tại Philippines kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 7/2022 và là ca bệnh đầu tiên được ghi nhận trong năm 2024.

Bệnh nhân mới là một người đàn ông 33 tuổi, quốc tịch Philippines, không có lịch sử đi lại ra nước ngoài. Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt cao trong hơn một tuần và sau đó phát ban ở nhiều vùng trên cơ thể, bao gồm mặt, lưng, háng và lòng bàn tay.

Cơ quan y tế Philippines đang tiến hành giải trình tự gene để xác định chính xác chủng virus gây bệnh. Điều đáng lo ngại là gần đây, một biến thể mới của virus đậu mùa khỉ đã xuất hiện và gây ra những lo ngại trên toàn cầu do khả năng lây lan nhanh hơn.

Tại Thụy Điển, một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ với biến thể mới đã được ghi nhận và có liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh ở châu Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 14/8. Dịch bệnh đã bùng phát mạnh mẽ ở Cộng hòa Dân chủ Congo và lan rộng sang nhiều quốc gia khác.

Bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra các triệu chứng giống cúm như sốt, đau đầu, mệt mỏi và phát ban. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

- Vệ sinh cá nhân: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch.

- Tránh tiếp xúc gần: hạn chế tiếp xúc gần với người bệnh hoặc động vật bị nhiễm bệnh.

- Sử dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân: đeo khẩu trang, găng tay khi tiếp xúc với người bệnh hoặc vật dụng cá nhân của họ.

- Tiêm chủng: tìm hiểu về các loại vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Các cơ quan y tế Philippines đang tích cực triển khai các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, bao gồm việc truy vết tiếp xúc, cách ly người bệnh và tăng cường giám sát dịch tễ.

Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đâu tiên ngoài châu Phi, nguy cơ lây lan toàn cầu Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đâu tiên ngoài châu Phi, nguy cơ lây lan toàn cầu

Ngày 15/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức xác nhận trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ (Mpox) đầu tiên ngoài ...

Đẩy mạnh sản xuất vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ: ngăn chặn sự lây lan toàn cầu Đẩy mạnh sản xuất vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ: ngăn chặn sự lây lan toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa phát đi thông báo khẩn cấp, kêu gọi các hãng dược phẩm đẩy mạnh sản xuất vaccine ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động