Thứ tư 11/09/2024 14:04

Phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị vỡ lách do tai nạn sau bão

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu, cứu sống bệnh nhân B.V.H (56 tuổi) bị sốc mất máu do đa chấn thương, vỡ lách độ III sau tai nạn sinh hoạt.
Phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị vỡ lách do tai nạn sau bão
Bệnh nhân được chăm sóc sau mổ. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân B.V.H (SN 1968, trú tại thôn Bãi 4, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên) trong quá trình dọn dẹp nhà cửa sau cơn bão số 3 đã không may bị thanh xà ngang va vào bụng. Khi được đưa vào viện, bệnh nhân trong tình trạng bụng mềm, chướng, đau nhiều vùng ngực và hạ sườn trái. Kết quả chụp CT scanner bụng cho thấy hình ảnh vỡ lách độ III, nhiều dịch máu quanh lách và dịch tự do ổ bụng.

Nhận định tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, ê-kíp phẫu thuật do BSCKI Hoàng Dũng - Trưởng khoa Ngoại trực tiếp chỉ đạo đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Quá trình mở ổ bụng kiểm tra phát hiện nhiều máu cục, máu ngập ổ bụng, lách vỡ ở cực dưới với lượng máu mất khoảng 1000ml. Các bác sĩ đã tiến hành kẹp cuống lách cầm máu, cắt lách chấn thương, dẫn lưu hố lách và lau rửa sạch ổ bụng. Trong suốt quá trình phẫu thuật và hậu phẫu, bệnh nhân được truyền 2 khối hồng cầu tương đương 700ml.

Sau 2 ngày phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo và đang được tiếp tục chăm sóc để phục hồi sức khỏe.

BSCKI Hoàng Dũng chia sẻ: "Phẫu thuật chấn thương vỡ tạng trong ổ bụng là một trong những cấp cứu ngoại khoa khẩn cấp cần phải thực hiện nhanh chóng, không thể trì hoãn hay chuyển tuyến trên. Trường hợp này, bệnh nhân có vỡ lách độ III, lách vỡ hai đường đứt rời cực trên lách, xuất huyết nội kèm thêm chấn thương các tạng như ngực, bụng nên không thể điều trị bảo tồn. Phẫu thuật cắt lách chấn thương là giải pháp duy nhất cứu sống bệnh nhân".

Trong bối cảnh sau cơn bão số 3, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn thận trong quá trình dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa. Nếu không may bị va chạm hoặc gặp tai nạn, cần theo dõi kỹ các vết thương và tổn thương trên cơ thể. Khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng hay khó chịu, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Gia tăng bệnh nhân bị rắn và động vật có độc tấn công trong mùa mưa bão
Sau bão số 3, nhiều trường hợp nhập viện do ngộ độc khí CO từ máy phát điện
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động