Thứ ba 10/09/2024 17:12

Gia tăng bệnh nhân bị rắn và động vật có độc tấn công trong mùa mưa bão

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi cơn bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc Việt Nam vào đêm 7/9 và rạng sáng 8/9/2024, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị cho 9 bệnh nhân bị rắn độc và các động vật gây độc khác cắn.
Gia tăng bệnh nhân bị rắn và động vật có độc tấn công trong mùa mưa bão
Bàn tay của một bệnh nhân bị hoại tử nhiễm trùng do rắn hổ mang cắn. Ảnh: BVCC

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc chỉ ra rằng, điều kiện thời tiết mưa bão kết hợp với độ ẩm cao tạo ra môi trường lý tưởng cho rắn và các loài côn trùng có độc hoạt động mạnh. Thêm vào đó, sự thu hẹp của môi trường sống tự nhiên đã buộc nhiều loài rắn nguy hiểm như rắn hổ mang và rắn lục phải di chuyển gần hơn đến khu vực dân cư, làm tăng nguy cơ tiếp xúc giữa con người và những loài động vật này, gây ra những sự việc đáng tiếc.

Các ca nhập viện Trung tâm vừa tiếp nhận, các bệnh nhân bị cắn trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Trong bối cảnh mưa bão, đa phần bệnh nhân bị cắn khi ra ngoài kiểm tra sân vườn, ruộng đồng trong và sau bão, vô tình tiếp xúc với các khu vực có nguy cơ cao như bờ cây, bụi cỏ, đống rác hay lá cây rụng. Đặc biệt, trong điều kiện ánh sáng hạn chế do mưa bão và việc cắt điện để đảm bảo an toàn, khả năng quan sát của con người bị giảm đáng kể, trong khi đó lại là lúc rắn và côn trùng có độc hoạt động mạnh nhất.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, rắn độc với khứu giác và vị giác cực kỳ nhạy bén, có khả năng phát hiện con mồi từ khoảng cách xa. Chúng thường xuyên đưa lưỡi ra phía trước để bắt các hạt nhỏ trong không khí, phân tích và xác định nguồn thức ăn. Trong điều kiện thiếu ánh sáng, rắn có xu hướng hung dữ hơn và dễ dàng tấn công khi cảm thấy bị đe dọa, ngay cả khi đó là con người.

Hậu quả của việc bị rắn độc cắn có thể rất nghiêm trọng, từ tổn thương cục bộ như đau, sưng nề, hoại tử, nhiễm trùng, đến những biến chứng nguy hiểm hơn như rối loạn đông máu, liệt cơ, suy hô hấp, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Đáng chú ý, một số loài rắn như rắn cạp nong, cạp nia có thể cắn mà không để lại dấu vết rõ ràng, gây khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị.

Khi đêm muộn hoặc sáng dậy người dân có biểu hiện nhiễm độc như bị liệt gây khó thở, thậm chí tử vong và rất dễ nhầm với nhiều bệnh khác nhau mà không biết là từng bị rắn độc cắn.

Để giảm thiểu nguy cơ bị rắn độc và động vật có độc tấn công trong mùa mưa bão, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo người dân cần luôn đề cao cảnh giác, đặc biệt khi tiếp xúc với các khu vực có nguy cơ cao như góc khuất, đống rác, bụi cây, khe hốc. Việc sử dụng gậy và đèn chiếu sáng khi di chuyển và làm việc là rất cần thiết. Ngoài ra, người dân nên trang bị đầy đủ bảo hộ như ủng, găng tay, mũ, đặc biệt khi làm việc hoặc di chuyển vào ban đêm ở vùng rừng núi.

Đối với người dân sống ở vùng có nguy cơ cao, việc đóng kín cửa ở tầng 1, nhất là các vị trí gần mặt đất, có thể giúp ngăn chặn rắn chui vào nhà. Người dân không nên chủ động bắt rắn, mà nên đuổi chúng đi hoặc, trong trường hợp bất đắc dĩ thì đánh chết chúng một cách an toàn. Từng có trường hợp bị rắn cắn do chủ động bắt rắn, kể cả khi rắn có vẻ đã chết cũng vẫn có thể cắn người.

Sau bão số 3, nhiều trường hợp nhập viện do ngộ độc khí CO từ máy phát điện
Ăn tiết canh để "lấy may", nam thanh niên nguy kịch vì liên cầu lợn
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động