Thứ bảy 27/04/2024 16:25

Phát triển du lịch thể thao, thu hút du khách đến Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với lợi thế địa hình vùng đồi núi ở ngoại thành, nhiều sông hồ lớn và khu vực nội đô có nhiều cung đường đẹp với những di sản độc đáo, Hà Nội đang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch thể thao. Tuy nhiên, những tiềm năng và lợi thế này cần được “đánh thức” để du lịch thể thao phát triển đúng với những gì đang có.
Phát triển du lịch thể thao, thu hút du khách đến Hà Nội

Các du khách khám phá tour xe đạp "Tinh hoa Tràng An", khám phá nhiều địa điểm, di tích của Hà Nội. Ảnh: Văn Phú.

Nhiều tiềm năng và lợi thế

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn, huyện Sóc Sơn có địa hình đa dạng, cảnh quan đẹp, thu hút đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tham gia các hoạt động đạp xe, chạy bộ, leo núi. Đây là tiềm năng và lợi thế để khai thác, phát triển du lịch thể thao.

Thời gian qua, huyện Sóc Sơn đã xây dựng một số cung đường đẹp để tổ chức giải đua xe đạp địa hình, chạy bộ, leo núi như các cung đường hồ Đồng Quan - hồ Kèo Cà - Tượng đài Thánh Gióng, đền Sóc-Tượng đài Thánh Gióng, hồ Đồng Quan-đền Sóc, hồ Hoa Sơn - hồ Hàm Lợn - hồ Kèo Cà - hồ Đồng Quan… Huyện đã tổ chức thành công một số giải chạy bộ, đua xe địa hình thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia.

Không chỉ riêng huyện Sóc Sơn mà các khu vực các huyện khác: Ba Vì, Chương Mỹ, thị xã Sơn Tây, nội thành Hà Nội... cũng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch thể thao, như: Vườn Quốc gia Ba Vì, với vẻ đẹp của núi rừng, nhiều thác, suối, sông hồ, di sản đặc sắc. Khu vực này có thể tổ chức các giải leo núi, chạy và thực tế, thời gian qua, một số giải thể thao đã được tổ chức thu hút nhiều người tham gia.

Khu vực nội thành Hà Nội với nhiều cung đường đẹp, hệ thống di sản phong phú nên thường xuyên diễn ra giải chạy khám phá vẻ đẹp của Thủ đô. Khu vực hồ Tây rộng lớn phù hợp với các giải bơi chải thuyền rồng... Hơn nữa, hệ thống hạ tầng phục vụ các hoạt động thể thao đa dạng, đạt tiêu chuẩn quốc tế, là nơi thường xuyên tổ chức các giải đấu lớn.

Với việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn cho ngành Du lịch Thủ đô thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch

Thực tế, những năm gần đây, TP Hà Nội đang tổ chức một số giải thể thao thường niên, có thể kết nối với các hoạt động du lịch như: Giải cầu lông quốc tế Hà Nội, Giải chạy Báo Hà Nội Mới mở rộng - Vì hòa bình, Giải Marathon quốc tế di sản Hà Nội, hay một số sự kiện thể thao quốc tế tầm cỡ châu Á và Đông Nam Á, một số giải golf tạo sân chơi cho khách du lịch quốc tế… Nhiều giải quy mô lớn có thể thu hút số lượng đông đảo khách tham dự.

Bên cạnh những người tham gia các giải thể thao theo hình thức chủ động, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng nhanh chóng thiết kế các tour du lịch bán kèm các giải thể thao như: Công ty Du lịch Bàn chân Việt khai thác các tour du lịch đạp xe kết nối nội thành với ngoại thành Hà Nội “Tinh hoa Tràng An-Khám phá kiến trúc Pháp giữa lòng Hà Nội”, “Viet Bike Tours trải nghiệm chuyến đò ngang và khám phá thành Cổ Loa”; Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) xây dựng chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp "VGreen bike tour-Tinh hoa Tràng An”…

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours, du lịch thể thao là một dòng sản phẩm mang tính chuyên đề nên so với các tour thông thường, đơn vị tổ chức cần có chuyên môn cả về lữ hành và kiến thức nhất định về thể thao như điều lệ quy định của giải, cách thức đăng ký… từ đó tư vấn cho khách tham gia các hoạt động phù hợp với sức khỏe.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, để du lịch và thể thao phát triển hơn nữa, thời gian tới các địa phương cần tạo thủ tục thông thoáng trong việc cấp phép tổ chức giải thể thao phục vụ du lịch, xúc tiến điểm đến. Đồng thời xã hội hóa công tác tổ chức giải theo hướng khuyến khích các công ty lữ hành tạo liên minh bán các sản phẩm liên quan tới du lịch thể thao. Ở chiều ngược lại ngành thể thao nên đẩy mạnh hoạt động quảng bá sự kiện, thắng cảnh, văn hóa Việt Nam qua đó hút khách tới Việt Nam.

“Sở sẽ tạo điều kiện tối đa cũng như mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch và các nhà tổ chức sự kiện thể thao bàn thảo, thống nhất cách thức khai thác. Từ đó để du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng tiếp tục là điểm đến nhiều sức hút với du khách trong, ngoài nước” - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Đặng Hương nói.

Khai mạc Chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024"
Hơn 1.400 tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp Hà Nội qua nhiếp ảnh
Ngắm nhìn cánh đồng hoa cẩm tú cầu lớn nhất Hà Nội
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động