Thứ tư 08/05/2024 10:38
Hà Nội:

Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Ban Dân tộc TP Hà Nội cho biết, những năm qua, các cấp ủy Đảng TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến các chính sách cho người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Thủ đô. Qua đó, phát huy vai trò NCUT trên các lĩnh vực đời sống xã hội của địa phương.
Trưởng ban Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân (thứ ba từ trái qua) tặng quà NCUT của 2 xã Đông Xuân và Phú Mãn, huyện Quốc Oai. Ảnh: T.T
Trưởng ban Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân (thứ ba từ trái qua) tặng quà NCUT của 2 xã Đông Xuân và Phú Mãn, huyện Quốc Oai. Ảnh: T.T

“Cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Theo số liệu thống kê của Ban Dân tộc TP Hà Nội, trên địa bàn TP có gần 108 nghìn người thuộc 50/53 thành phần DTTS sinh sống đan xen cùng người Kinh ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm 1,3% dân số toàn TP.

Trong đó, dân tộc Mường chiếm 57,71%, dân tộc Tày 17,81%, dân tộc Thái 6,61%, dân tộc Nùng 5,85%, dân tộc Dao 4,32%, còn lại là các DTTS khác.

Đồng bào các DTTS sống quần cư thành thôn ở 13 xã và 1 thôn thuộc 5 huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức, với tổng diện tích tự nhiên trên 30.000ha (chiếm 10% diện tích toàn TP).

Theo Ban Dân tộc TP Hà Nội, đến hết tháng 11/2023, đội ngũ NCUT trong đồng bào DTTS toàn TP có 129 người. Từ tháng 12/2023, thực hiện bầu chọn NCUT giai đoạn 2023 - 2028, NCUT trong đồng bào DTTS toàn TP có 119 người. Phát huy vai trò của mình, những năm qua, NCUT đã tích cực vận động, tuyên truyền Nhân dân, người thân tham gia các hoạt động để xây dựng Nông thôn mới ở khu dân cư, xây dựng đời sống văn hóa mới, bảo vệ môi trường sinh thái, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Trong đó, nổi bật là các phong trào vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Tổ chức tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm vào ngày thứ 7 hoặc Chủ nhật hàng tuần. Thực hiện phát quang bụi rậm, cỏ dại ven đường, triển khai trồng hoa, trồng cây xanh các khu vực công cộng. Tập trung dọn dẹp, thu gom rác thải, xây dựng đoạn đường nở hoa, vẽ tranh tường bích họa...

Đội ngũ NCUT cũng tích cực vận động các tầng lớp Nhân dân, người con xa quê ủng hộ vật chất, vận động hiến đất xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội góp phần làm cho người dân thay đổi dần thói quen, nếp nghĩ từ đó thay đổi ý thức, hành vi và trách nhiệm của mình trong gia đình và trong mối quan hệ cộng đồng làng xóm. Nhờ vậy, đến nay đã có 13/13 xã vùng đồng bào DTTS và miền núi đạt chuẩn NTM. Hiện các địa phương đang tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới thực hiện đồng bộ xã đạt chuẩn NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, NCUT còn tích cực vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhờ vậy, người dân đã thực hiện tốt phong trào, chấp hành các quy định trong quy ước, hương ước thôn, việc cưới, việc tang không còn tổ chức dài ngày.

Bên cạnh đó, NCUT còn phát huy vai trò của mình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội như: Tết nhảy của dân tộc Dao, hội sắc bùa, trò ném còn, bắn nỏ, múa, bóng chuyền (nam, nữ), đẩy gậy, chạy việt dã, tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thành lập các câu lạc bộ cồng chiêng của dân tộc Mường, hát dân ca Mường…

Ngoài ra, trong phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến, NCUT đã phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu động viên các thế hệ con cháu trong thôn, xóm chăm lo học tập, thành lập quỹ khuyến học... nâng cao nhận thức, vận động con em trong đồng bào DTTS học tiếng nói, chữ viết, sử dụng trang phục của dân tộc mình góp phần bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín

Ông Hoàng Văn Sáng (83 tuổi, một trong số những NCUT của huyện Thạch Thất, Hà Nội) chia sẻ: “được Nhân dân yêu quý, tín nhiệm, chúng tôi cảm thấy vinh dự và tự hào. Trọng trách mà những NCUT chúng tôi đang mang trên vai mặc dù không lớn nhưng cũng góp phần vào việc giữ vững mối đoàn kết toàn dân. Giúp người dân các vùng đồng bào DTTS thêm yêu thương, gắn bó với cộng đồng và xã hội”.

Ông Nguyễn Xuân Chằm – NCUT tại thôn Bưởi, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội. Ảnh: T.T
Ông Nguyễn Xuân Chằm – NCUT tại thôn Bưởi, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội. Ảnh: T.T

Ông Nguyễn Xuân Chằm (NCUT tại thôn Bưởi, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ, NCUT phải là tấm gương sáng, mẫu mực, luôn thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước để làm gương cho cộng đồng dân cư. “Không những thế, NCUT cần không ngừng học tập để nâng cao nhận thức của mình, từ đó có thể phát huy tốt vai trò của mình trong xã hội” – ông Nguyễn Xuân Chằm cho biết.

Theo ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Ban Dân tộc TP Hà Nội, NCUT trong đồng bào DTTS có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là lực lượng nòng cốt, “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Là những nhân tố tích cực, luôn đi đầu, chủ động trong việc tuyên truyền người dân, cộng đồng hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình tại cơ sở.

Ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, thời gian tới, Ban Dân tộc TP Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Trung ương và TP Hà Nội đối với NCUT trong đồng bào DTTS, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng theo quy định.

Trưởng ban Ban Dân tộc TP Hà Nội nhấn mạnh, TP Hà Nội luôn xác định lực lượng NCUT còn là “cánh tay nối dài” của chính quyền và ngành chức năng trong phát triển kinh tế, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống… Công tác dân tộc, các chương trình, chính sách dân tộc, nhất là chính sách đối với NCUT trong đồng bào DTTD trên địa bàn TP được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

Phó trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Phúc Hải cho biết, nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trong tình hình mới, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 100% NCUT trong đồng bào DTTS với một số chuyên đề thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

"Thời gian tới, Ban Dân tộc TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chính sách đối với NCUT theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg. Cùng với đó, Ban Dân tộc TP Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND của HĐND TP thực hiện chính sách hỗ trợ hàng tháng cho NCUT. Đây là nguồn động viên to lớn để NCUT phát huy tốt vai trò của mình, tích cực, trách nhiệm đối với cộng đồng, với cấp ủy, chính quyền địa phương" - ông Nguyễn Phúc Hải cho hay.

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm vì bình đẳng giới với phụ nữ dân tộc thiểu số
Hà Nội: Rút ngắn khoảng cách giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và vùng đồng bằng
Hà Nội: Chăm sóc sức khỏe toàn diện với đồng bào dân tộc thiểu số
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động