Thứ ba 14/05/2024 19:35

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm vì bình đẳng giới với phụ nữ dân tộc thiểu số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết, “Ngày hội bình đẳng giới với phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS)” năm 2023 được tổ chức là dịp để tôn vinh, giới thiệu những đóng góp tích cực của phụ nữ DTTS trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, những mô hình, cách làm hay của các xã miền núi huyện Ba Vì trong việc nâng cao nhận thức, thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
Hà Nội: Tôn vinh những đóng góp tích cực của phụ nữ DTTS
“Ngày hội bình đẳng giới với phụ nữ dân tộc thiểu số” mang nhiều thông điệp ý nghĩa. Ảnh: H. Lan

Theo Hội LHPN Hà Nội, bám sát chỉ đạo của Trung ương, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 257/KH-UBND về triển khai Dự án 8 trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó, giao cho Hội LHPN TP chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ triển khai thực hiện Dự án 8 trên địa bàn TP.

Dự án 8 được thiết kế với 8 chỉ tiêu cốt lõi và nhiều hoạt động can thiệp, tập trung vào: tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng. Hỗ trợ phụ nữ chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn, giải quyết những vấn đề cấp thiết với phụ nữ vùng DTTS và miền núi. Xây dựng và nhân rộng các mô hình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Các hoạt động đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; giám sát và phản biện xã hội. Nâng cao năng lực cho cán bộ nữ DTTS. Nâng cao năng lực thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị và già làng/trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng. Giám sát, đánh giá thực hiện bình đẳng giới trong Chương trình mục tiêu quốc gia.

Ngày 3/10 vừa qua, tại huyện Ba Vì, Hội LHPN TP Hà Nội đã tổ chức “Ngày hội bình đẳng giới với phụ nữ DTTS” năm 2023. “Ngày hội Bình đẳng giới với phụ nữ dân tộc thiểu số” năm 2023 bao gồm hoạt động trưng bày sản phẩm sáng tạo, sản phẩm nghề truyền thống là phụ nữ DTTS huyện Ba Vì. Đặc biệt, Cuộc thi truyền thông “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm vì bình đẳng giới với phụ nữ DTTS” có sự tham dự của 7 đội tuyển đại diện cho 7 xã DTTS của huyện Ba Vì với 3 phần thi mang đậm giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng DTTS. Thông qua cuộc thi, đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt của Dự án 8 có cơ hội giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” cho đồng bào DTTS tại địa phương.

Theo bà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội, Hội LHPN Hà Nội đã cùng các sở, ngành, UBND 5 huyện chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực triển khai khai thực hiện các nội dung Dự án 8 một cách nghiêm túc, trong đó tập trung cao cho công tác tập huấn, hướng dẫn, triển khai mô hình điểm, huy động được sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị và cộng đồng vào việc xây dựng các mô hình thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS, trong đó huyện Ba Vì (địa bàn chiếm 50% tổng số các xã thực hiện dự án 8) đã vào cuộc thực hiện dự án 8 với quyết tâm cao và cách làm phù hợp.

Bà Lê Kim Anh cho biết, để các chỉ tiêu của Dự án 8 theo kế hoạch của TP Hà Nội được thực hiện hiệu quả, phấn đấu hoàn thành sớm so với tiến độ đề ra thì trong thời gian tới cần có sự vào cuộc tích cực, sự phối hợp chặt chẽ của sở, ban, ngành TP, đặc biệt là cấp ủy chính quyền, các ban, ngành đoàn thể địa phương và toàn thể nhân dân vùng đồng bào DTTS và miền núi của Hà Nội, trong đó việc đổi mới nội dung/hình thức truyền thông thay đổi nếp nghĩ, cách làm để nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động tích cực về bình đẳng giới giữ vai trò quan trọng.

“Ngày hội bình đẳng giới với phụ nữ DTTS” năm 2023 được tổ chức tại huyện Ba Vì là dịp để tôn vinh, giới thiệu những đóng góp tích cực của phụ nữ DTTS trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, những mô hình, cách làm hay của các xã miền núi huyện Ba Vì trong việc nâng cao nhận thức, thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc” - bà Lê Kim Anh nhấn mạnh.

Tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Nội
Ba Vì: Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho phụ nữ
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động