Thứ sáu 03/05/2024 14:12

Hà Nội: Rút ngắn khoảng cách giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và vùng đồng bằng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội khẳng định, thời gian qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội, cùng với nỗ lực vượt lên khó khăn của chính đồng bào đã tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới cho những xã vùng dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi của Hà Nội.
Những ngôi nhà với phong cách hiện đại góp phần tô đẹp thêm cho nông thôn xã Minh Quang, huyện Ba Vì. Ảnh: MH
Những ngôi nhà với phong cách hiện đại góp phần tô đẹp thêm cho nông thôn xã Minh Quang, huyện Ba Vì. Ảnh: MH

Theo báo cáo của Ban Dân tộc TP Hà Nội, TP Hà Nội hiện có 13 xã vùng đồng bào DTTS khu vực I, thuộc 4 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức. Đáng chú ý, mặc dù xã Trần Phú thuộc huyện Chương Mỹ không đủ tiêu chí là xã thuộc vùng DTTS nhưng riêng thôn Đồng Ké của xã đủ tiêu chí và đang được đề nghị công nhận thôn thuộc vùng DTTS.

Phó trưởng Ban Dân tộc Hà Nội Nguyễn Phúc Hải cho biết, hiện, toàn TP Hà Nội có trên 108.000 người dân tộc thiểu số thuộc 50/53 thành phần DTTS sinh sống ở 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm khoảng 1,3% dân số toàn TP. Đại bộ phận người DTTS ở Hà Nội đều phấn khởi, tin tưởng và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Ba Vì là địa phương có số xã thuộc vùng DTTS miền núi nhiều nhất của TP Hà Nội. Trong đó, xã Minh Quang là một trong những xã miền núi thuộc diện khó khăn của huyện Ba Vì. Tuy nhiên, hiện nay, diện mạo của Minh Quang ngày càng khang trang, đổi mới, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Theo số liệu của Phòng Dân tộc huyện Ba Vì, nếu như năm 2008 (thời điểm khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô), tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm 11,5% tổng số hộ dân, thì đến đầu năm 2023, tỷ lệ này chỉ còn 0,35%.

Sở dĩ đạt được kết quả đáng mừng trên là do thời gian qua, xã Minh Quang được TP Hà Nội, huyện Ba Vì quan tâm, đầu tư hơn 700 tỷ đồng để thực hiện các dự án xây dựng đường giao thông, hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế… Từ một xã chỉ có 11% đường bê tông, đến nay 98% tuyến đường ở Minh Quang được nhựa hóa, bê tông hóa. Các trường học đều đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân của người dân của xã đạt gần 64 triệu đồng/người/năm, cao gấp gần 10 lần so với năm 2008.

Xã Vân Hòa cũng là một trong những xã vùng DTTS miền núi khó khăn của huyện Ba Vì. Đến nay, Vân Hòa đã có những đổi thay rõ nét không chỉ về hạ tầng, quan trọng hơn là chất lượng đời sống Nhân dân.

Theo đó, tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, xã Vân Hòa đã tập trung phát triển các mô hình kinh tế gắn với du lịch, xây dựng thành công 27 sản phẩm OCOP trên địa bàn. Nhờ đó đã góp phần tích cực tăng thu nhập cho người dân, đồng thời phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, xã còn duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mường. Trên địa bàn xã cũng hình thành nhiều phong trào sôi nổi như: "Sạch làng, đẹp ruộng", "Đoạn đường nở hoa", "Đoạn đường phụ nữ tự quản", "Đoạn đường an ninh tự quản".

Ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội cho biết, đồng bào DTTS Thủ đô cư trú tập trung theo cộng đồng tại các địa phương chủ yếu là người Mường và Dao. Thời gian qua, TP Hà Nội đã có nhiều chương trình phát triển vùng đồng bào DTTS. Giai đoạn từ năm 2021 - 2025, TP Hà Nội sẽ dành 2.100 tỷ đồng, trong đó 1.500 tỷ đồng cho đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội; 600 tỷ đồng đầu tư cho văn hóa, giáo dục, y tế, đào tạo nghề. Do đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng được nâng cao.

“Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội, cùng với nỗ lực vượt lên khó khăn của chính đồng bào đã tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới cho những xã vùng DTTS miền núi của Hà Nội” – ông Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh.

Theo số liệu của Ban Dân tộc Hà Nội, năm 2022, thu nhập bình quân tại các xã vùng DTTS miền núi của Thủ đô đạt 40 triệu đồng/người/năm, có nơi đạt trên 50 triệu đồng, từng bước thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào DTTS miền núi so với vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội.
Hà Nội: Điển hình tiên tiến, dẫn đầu trong nâng cao đời sống của đồng bào DTTS
Thay đổi nếp nghĩ, cách làm vì bình đẳng giới với phụ nữ dân tộc thiểu số
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động