Chủ nhật 12/05/2024 20:41
Hà Nội trong tôi:

Phát huy các giá trị di sản của Thủ đô Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lịch sử Hà Nội gắn liền với những thăng trầm của dân tộc. Thủ đô nghìn năm văn hiến được ví như bảo tàng sống với hàng ngàn di tích lịch sử, văn hóa nổi bật mang nhiều giá trị nhân văn và ý nghĩa sâu sắc. Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hiện nay đang có tác động to lớn trong việc phát huy các giá trị di sản của Thủ đô.
Khách du lịch thích thú khi sử dụng hệ thống thuyết minh tự động Audio Guide tại Văn miếu Quốc Tử Giám   Ảnh: Nhật Nam
Khách du lịch thích thú khi sử dụng hệ thống thuyết minh tự động Audio Guide tại Văn miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: Nhật Nam

Trong quá trình lịch sử phát triển lâu đời, Hà Nội sở hữu rất nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa phong phú như di tích Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu phố cổ trầm mặc, những làng nghề truyền thống cùng những cảnh quan mang giá trị riêng như Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm… Nơi đây được định vị là điểm đến du lịch văn hóa, di sản với gần 6.000 di tích lịch sử văn hóa, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể.

Để những di sản tự nhiên và văn hóa này thực sự là những trang sử sống động, gắn kết cộng đồng, giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng và truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, góp phần làm nên cốt cách, bản sắc văn hóa của người nơi đây, Hà Nội đang nỗ lực để có những phương án thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới cách thức, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thông tin, truyền thông về du lịch.

Chúng ta có thể thấy các website của ngành du lịch Thủ đô đang dần được hoàn thiện, cung cấp thông tin đầy đủ hơn, cập nhật mới nhất tới du khách. Các quận, huyện trên địa bàn ngày càng chuẩn hóa các nội dung thuyết minh để triển khai audio guide (thuyết minh tự động bằng tai nghe) bằng nhiều ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn Quốc) tại các điểm tham quan.

Các di tích, điểm đến cũng được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi. Các điểm tham quan có mã QR code để check thông tin y tế, thanh toán dịch vụ/quét vé (không dùng tiền mặt), cho tới tra cứu thông tin về di tích…

Hình ảnh Thủ đô được quảng bá trên các nền tảng truyền thông mới như: Facebook, Youtube, Tiktok, cũng như các nền tảng 3D, trực tuyến… Tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội như Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long thời gian qua đã tổ chức các triển lãm, trưng bày trực tuyến để thu hút khách; Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò thì ra mắt kênh phát thanh HoaLoPrisonRelic trên nền tảng Spotify; Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Hoàng Thành Thăng Long hiện nay đã áp dụng hệ thống phần mềm QR code, cửa soát vé tự động, phần mềm quản lý khách giúp nâng cao năng lực quản trị của đơn vị.

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã thực hiện số hóa các tài nguyên hiện có. Việc xây dựng website, hình ảnh, âm thanh… được ghi lại dưới định dạng mp4, jpg, tham quan trực tuyến, công nghệ thực tế ảo, đồ họa 3D… đã mang lại những trải nghiệm chân thật nhất cho du khách thời gian qua.

Thẻ du lịch thông minh là sản phẩm tiện lợi nằm trong hệ sinh thái du lịch thông minh tích hợp nhiều tính năng như Napas, Internet banking, thanh toán điện tử, tra cứu thông tin du lịch hay nhận ưu đãi, tích điểm khi mua sắm sẽ giúp người dân và du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng về chất lượng dịch vụ, quản lý tour du lịch, cùng nhiều tiện ích hỗ trợ mua sắm vé máy bay, đặt phòng, thanh toán điện tử…

Hà Nội luôn được du khách trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá là một điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn. Mang trong mình bề dày truyền thống văn hóa được hội tụ hàng nghìn năm qua, Hà Nội sở hữu hệ thống di sản văn hóa đặc sắc, đa dạng. Với những thay đổi theo hướng chuyển đổi số hiện tại, Hà Nội đã, đang và sẽ phát huy được nguồn tài nguyên vô giá này để tạo dựng thương hiệu đặc trưng tương xứng với vị thế của mình.

Phát huy giá trị di sản văn hóa góp phần tạo nên sức mạnh nội sinh, phát triển bền vững Thủ đô
Hà Nội: Tôn tạo và phát huy giá trị di sản trong khu phố cổ Hà Nội
Hà Nội: Đẩy mạnh vai trò tích cực của nghệ nhân trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
Xuân Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Những lời chúc Ngày của mẹ 2024 hay và ý nghĩa

Ngày của mẹ năm nay diễn ra vào Chủ nhật, ngày 12/5. Vào dịp này, những người con thường dành thời gian bên mẹ, đồng thời thể hiện sự hiếu thảo, lòng biết ơn qua những món quà tặng kèm lời chúc Ngày của mẹ.
"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

Nữ diễn viên Cù Thị Trà lần đầu đóng vai chính trong phim "Những nẻo đường gần xa" của đạo diễn Mai Hiền.
Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Trở lại với dự án phim truyền hình mới “Nữ luật sư”, Doãn Quốc Đam gây ấn tượng với tạo hình bụi bặm cùng diễn xuất biến hóa khôn lường.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

Lan kéo va li, bước đi chậm rãi tiến về phía ngôi nhà mình. Đã vài lần cô định quay đầu, thuê nhà nghỉ ở tạm nhưng cuối cùng vẫn quyết định trở về với bố mẹ. Lan ngồi nghỉ ở chiếc xích đu tại công viên gần ngay nhà, nơi ngày xưa bố hay dẫn cô ra chơi. Mùi hoa sữa ngạt ngào khiến ký ức ùa về.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động