Thứ sáu 29/03/2024 17:27

Phạt 8 triệu đối với các hành vi sàm sỡ, quấy rối, dâm ô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước đây hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục, dâm ô hay bôi nhọ xúc phạm nhân phẩm… người khác thường không được xử lý hoặc xử lý với mức phạt rất thấp. Có những vụ điển hình mà báo chí cũng như cộng đồng xã hội lên án cũng chỉ bị phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.
Phạt 8 triệu đối với các hành vi sàm sỡ, quấy rối, dâm ô
Hình ảnh cắt từ clip vụ nữ sinh viên bị sàm sỡ trong thang máy

Nhưng nay, khi mà Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội được ban hành, thì mức xử phạt đã được tăng lên.

Ắt hẳn sẽ ít người quên vụ việc nữ sinh viên P.H.V khi vào trong thang máy tại một khu chung cư tại quận Thanh Xuân đã bị một người đàn ông sàm sỡ và cưỡng hôn. Theo đó, khoảng hơn 22h ngày 4/3, P.H.V (20 tuổi, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội) trong lúc di chuyển trong thang máy tại tòa nhà Golden Palm đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị một người đàn ông có hành vi sàm sỡ. Camera trong thang máy ghi lại hình ảnh người đàn ông mặc áo kẻ quay sang bắt chuyện, xin số điện thoại của nữ sinh. Không dừng lại đó, người này bất ngờ tiến tới ép nữ sinh vào một góc thang máy rồi ôm, hôn mặc cho nạn nhân phản kháng.

Sự việc bất ngờ khiến nữ sinh viên này hoảng loạn nhưng may mắn thoát được ra ngoài khi cửa thang máy mở ra. Nạn nhân bị xây xước nhẹ ở tay và mũi. Ngay sau đó nữ sinh này đã làm đơn trình báo tới cơ quan công an. Sau đó, ông Đ.M.H (sinh năm 1982, Hải Phòng), người thực hiện hành vi trên đã bị phạt hành chính 200 nghìn đồng. Lý giải mức phạt này, cơ quan chức năng đã cho biết mức xử phạt trên căn cứ vào điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Theo đó, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Mức xử phạt này đã vấp phải phản ứng của người dân cũng như của chính nạn nhân. Về vấn đề này, giới luật sư phân tích, hành vi của người đàn ông trong thang máy bị camera ghi lại cũng như độ tuổi của cả hai người đầu không phù hợp để xử lý về hành vi dâm ô. Thế nên chỉ có thể xử phạt hành chính như mức đã nêu trên. Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng cho rằng, mức xử phạt đó không tương xứng do thiếu cơ sở luật pháp để xử lý những trường hợp đặc thù…

Ban hành ngày 31-12-2021, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội đã nêu cụ thể và tăng mức xử phạt trong nhiều trường hợp, hành động cụ thể.

Theo đó, tại Điều 7, mục 3 quy định phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng đối với hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Tại mục 5, Điều 7, Nghị định cũng quy định, phạt tiền từ 5 – 8 triệu đối với những hành vi dâm ô đối với người 16 tuổi nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng… Đồng thời buộc xin lỗi công khai trừ trường hợp nạn nhân có đơn không yêu cầu.

Nghị định 144/2021 có hiệu lực từ ngày 01 - 01 - 2022.

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động