Thứ sáu 26/04/2024 06:34

Phân bổ 30.000 liều vaccine AstraZeneca và 7.000 liều vaccine Pfizer cho TP Cần Thơ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15-9, UBND TP Cần Thơ được Bộ Y tế phân bổ 30.000 liều vaccine AstraZeneca và 7.000 liều vaccine Pfizer.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết: TP có hơn 900.000 người đủ điều kiện tiêm vaccine Covid-19, đến nay có 299.819 liều vaccine Covid-19 đã được tiêm, trong đó có 41.136 người được tiêm đủ 2 liều. Do nguồn vaccine cấp cho Cần Thơ hạn chế nên tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm chủng rất thấp.

Khi vaccine về đến Cần Thơ, 7.000 liều Pfizer và 25.000 liều AstraZeneca sẽ tiêm cho những đối tượng đến thời hạn tiêm mũi 2. Còn lại 5.000 liều AstraZeneca thì tiêm cho các đối tượng ưu tiên gồm: Người trên 65 tuổi, người có bệnh nền và những người ở tuyến đầu chống dịch. Các đối tượng ưu tiên tiếp theo là shipper, tài xế, các tiểu thương.

Điểm tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19 tại trường TH Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều
Điểm tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19 tại trường TH Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: “Thời gian gần đây trên địa bàn TP xuất hiện một số trường hợp tiêm vaccine phòng Covid-19 không đúng đối tượng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến công tác triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine. Để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng trong việc tiếp cận vaccine của người dân, Chủ tịch UBND TP đã giao Sở Y tế, UBND quận, huyện căn cứ kế hoạch triển khai tiêm vaccine của TP ban hành theo từng đợt, khẩn trương tổ chức phân bổ, xác định đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19, thực hiện phải đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, mục đích, yêu cầu.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp có biểu hiện tiêu cực, hành vi vi phạm trong công tác tiêm vaccine phòng Covid-19. Giao Công an TP chỉ đạo lực lượng Công an từ TP đến cơ sở quan tâm, nắm tình hình triển khai tiêm vaccine Covid-19 tại các địa phương, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực nếu có”.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, để sớm kiểm soát được dịch bệnh, Cần Thơ mở chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng lần 2. Chiến dịch tiến hành từ ngày 9-9 trên toàn địa bàn TP. Mục tiêu là thực hiện lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân ở các khu vực phong tỏa, vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, khu vực vùng xanh. Việc lấy mẫu đơn kháng nguyên nhanh hoặc lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo nhà ở/hộ gia đình thực hiện tùy theo tình hình dịch tễ của từng khu vực,… Chiến dịch phấn đấu hoàn thành vào ngày 17-9 nhằm có thể bóc tách tất cả F0, phát hiện sớm nguồn lây để cách ly, khoanh vùng, dập dịch, hạn chế việc phong tỏa trên phạm vi rộng, kết hợp thực hiện tốt việc chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19, từng bước đưa TP trở về trạng thái bình thường mới.

Nhân viên y tế đến nhà dân thực hiện lấy mẫu xét nghiệm
Nhân viên y tế đến nhà người dân lấy mẫu xét nghiệm

Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân như mưa bão, thời tiết, và dù địa bàn TP có 10 cơ sở xét nghiệm khẳng định và 34 cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 nhưng năng lực xét nghiệm vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đến nay mới đạt 2/3 kế hoạch. Lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo Sở Y tế được phép đặt hàng các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia công tác xét nghiệm, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, góp phần hoàn thành sớm chiến dịch, qua đó xác định đúng tình hình dịch bệnh tại các địa phương nhằm thực hiện chế độ giãn cách phù hợp, kết hợp các biện pháp phòng chống, đưa cuộc sống của người dân và kinh tế từng bước phát triển vững chắc.

Theo số liệu của Sở Y tế TP Cần Thơ, tính đến 18g ngày 15-9, TP có 5.008 F0. Số trường hợp điều trị khỏi: 4.105, có 74 trường hợp tử vong. TP đã ban hành quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết ngày 18-9.

Trần Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động