Thứ hai 24/06/2024 19:28

Ông Narendra Modi tuyên bố chiến thắng cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ, giúp ông tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo trong nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, vị thế của đảng Bharatiya Janata (BJP) đã bị suy giảm so với các kỳ bầu cử trước.
Ông Narendra Modi tuyên bố chiến thắng cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ
Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ. (Ảnh: Sky News)

Ngày 4/6, trên mạng xã hội X, Thủ tướng Modi tuyên bố: "Người dân đã đặt niềm tin vào NDA (Liên minh Dân chủ Quốc gia) lần thứ ba liên tiếp. Đây là chiến thắng lịch sử tại Ấn Độ."

Ông Narendra Modi cam kết sẽ "tiếp tục nỗ lực như một thập kỷ qua để hoàn thành nguyện vọng của người dân".

Trong bài phát biểu chiến thắng tại New Delhi, Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng chiến thắng của NDA là lịch sử, là lần đầu tiên kể từ năm 1962 một liên minh đảng phái chiến thắng 3 kỳ bầu cử liên tiếp và duy trì một chính phủ ổn định xuyên suốt thời gian này.

NDA là liên minh chính trị cánh hữu bảo thủ tại Ấn Độ, dẫn đầu bởi BJP của Thủ tướng Narendra Modi. Tuy nhiên, kết quả bầu cử cho thấy BJP đã mất thế đa số tại quốc hội. Với gần 99% trong hơn 640 triệu phiếu đã được kiểm đếm, BJP giành được 240 ghế nghị sĩ, thấp hơn nhiều so với 303 ghế năm 2019.

Điều này buộc BJP phải liên minh với các đảng khác để đạt được tối thiểu 272 ghế nghị sĩ và thành lập chính phủ cho nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo.

Hai đảng lớn trong liên minh, gồm Telugu Desam và Janata Dal, đã tuyên bố ủng hộ ông Modi tiếp tục giữ chức Thủ tướng Ấn Độ. Với sự ủng hộ của hai đảng này, liên minh NDA sẽ có 290 ghế tại quốc hội.

Đảng Quốc Đại, đối thủ lớn nhất của NDA, đã tăng gần gấp đôi số nghị sĩ đắc cử, từ 52 người vào năm 2019 lên 99 người trong cuộc bầu cử năm nay. Điều này đánh dấu một sự trở lại mạnh mẽ của đảng này trên chính trường Ấn Độ.

Cuộc bầu cử Ấn Độ diễn ra từ ngày 19/4 đến ngày 1/6, chọn ra 543 thành viên Hạ viện. Phe chiếm đa số sẽ có quyền thành lập chính phủ và chỉ định ứng viên cho chức vụ thủ tướng. Năm nay, có 2.660 đảng đề cử ứng viên, tăng hơn 4 lần so với con số 650 đảng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Ông Modi đã lãnh đạo BJP giành hai chiến thắng vang dội vào năm 2014 và 2019, phần lớn nhờ sự ủng hộ của các tín đồ đạo Hindu, tôn giáo chính ở Ấn Độ. Trong những năm lãnh đạo đất nước, ông đã xây dựng hình ảnh một nhà đấu tranh tích cực cho đức tin của đa số người dân.

Với chiến thắng lần này của NDA và sự cam kết ủng hộ từ các đảng đồng minh, ông Modi sẽ trở thành thủ tướng thứ hai ở Ấn Độ, sau cố lãnh đạo Jawaharlal Nehru, có được ba nhiệm kỳ liên tiếp lãnh đạo đất nước.

Chiến thắng này không chỉ là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp chính trị của ông Modi mà còn đánh dấu một giai đoạn mới trong lịch sử chính trị Ấn Độ.

Anh ấn định thời điểm tổ chức bầu cử sớm Anh ấn định thời điểm tổ chức bầu cử sớm

Ngày 22/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh - Rishi Sunak bất ngờ thông báo rằng quốc gia này sẽ tổ chức tổng tuyển cử ...

Ấn Độ hoàn tất cuộc tổng tuyển cử dài nhất lịch sử Ấn Độ hoàn tất cuộc tổng tuyển cử dài nhất lịch sử

Cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ kéo dài 44 ngày với sự tham gia của gần 1 tỷ cử tri đã chính thức kết thúc ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động