Chủ nhật 16/06/2024 14:21

Anh ấn định thời điểm tổ chức bầu cử sớm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh - Rishi Sunak bất ngờ thông báo rằng quốc gia này sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4/7 tới.
Anh ấn định thời điểm tổ chức bầu cử sớm
Thủ tướng Anh - Rishi Sunak thông báo về cuộc bầu cử sớm. (Ảnh: Reuters)

Thông báo này diễn ra trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đảng Bảo thủ cầm quyền có thể chịu thất bại nặng nề.

Phát biểu bên ngoài văn phòng số 10 Phố Downing, Thủ tướng Sunak khẳng định hiện giờ là thời điểm để nước Anh lựa chọn tương lai của mình.

“Hôm nay, tôi đã diện kiến Nhà vua để yêu cầu giải tán Quốc hội. Nhà vua đã chấp thuận yêu cầu này và chúng ta sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4/7”, ông Sunak chia sẻ

Tuyên bố của ông Sunak được đưa ra khi kết quả của các cuộc thăm dò dư luận ghi nhận Công đảng đối lập đang dẫn trước đảng Bảo thủ khoảng 20%. Đảng Bảo thủ cũng có nguy cơ mất phiếu trước đảng Dân chủ tự do và đảng Cải cách nước Anh.

Tuy nhiên, Thủ tướng Sunak hy vọng những tin tức tốt về kinh tế gần đây sẽ tạo đà cho đảng cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử.

Số liệu trong tháng này cho thấy Anh đã thoát khỏi tình trạng suy thoái kỹ thuật vào năm ngoái với mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2021. Lạm phát trong tháng 4 giảm mạnh xuống 2,3%, từ mức đỉnh hơn 11%. Đảng Bảo thủ cầm quyền coi đây là thành tựu đáng khích lệ.

Thủ tướng Sunak khẳng định chỉ có chính phủ của đảng Bảo thủ dưới quyền lãnh đạo của ông mới đảm bảo được sự ổn định kinh tế mà nước Anh khó khăn mới có được.

Thông qua quyết định tổ chức bầu cử sớm, Thủ tướng Sunak hy vọng sẽ hạn chế được những chia rẽ trong đảng cầm quyền, cũng như những cuộc đào tẩu gần đây của các nghị sĩ Bảo thủ sang Công đảng. Giờ đây, các chính đảng ở Anh sẽ có 6 tuần vận động tranh cử, với hàng loạt vấn đề trong chương trình nghị sự như tăng trưởng kinh tế, dịch vụ y tế quốc gia, nhập cư, quốc phòng và an ninh quốc gia.

Cũng trong ngày 22/5, Thủ tướng Sunak đã phát động chiến dịch tranh cử tại một trung tâm triển lãm phía đông London. Phát biểu trước những người ủng hộ và các thành viên trong Nội các, ông nhấn mạnh rằng người dân Anh phải đối mặt với sự lựa chọn về tương lai trong một cuộc bỏ phiếu mà nhiều người tin rằng đảng Bảo thủ của ông sẽ thua Công đảng đối lập sau 14 năm nắm quyền.

Dẫn chứng những dấu hiệu phục hồi kinh tế ở Anh, Thủ tướng Sunak ca ngợi lạm phát giảm và nền kinh tế đang phát triển với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm. Ông cho rằng đây là những bằng chứng khẳng định uy tín của đảng Bảo thủ, trong khi Công đảng đối lập sẽ đe dọa sự ổn định bằng cách tăng thuế và đảo ngược chính sách đưa những người xin tị nạn bất hợp pháp đến Rwanda.

Với việc cuộc bầu cử sớm được ấn định, người dân Anh sẽ sớm có cơ hội lựa chọn hướng đi mới cho đất nước mình trong thời kỳ đầy thách thức này.

ECB cảnh báo mức nợ cao khiến châu Âu có nguy cơ gặp cú sốc bất lợi ECB cảnh báo mức nợ cao khiến châu Âu có nguy cơ gặp cú sốc bất lợi
Tổng thống Ukraine tiếp tục điều hành đất nước dù đã hết nhiệm kỳ Tổng thống Ukraine tiếp tục điều hành đất nước dù đã hết nhiệm kỳ
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động