Thứ năm 02/05/2024 12:51

Ô tô nếu hết niên hạn sử dụng mà vẫn lưu thông sẽ bị phạt nặng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo đó, tại Nghị định 95/CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ thì đến ngày 1-1-2018 sẽ có 24.439 ô tô hết niên hạn sử dụng trong đó có 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng hóa.
o to neu het nien han su dung ma van luu thong se bi phat nang

Những xe ô tô kể trên sẽ không được phép lưu thông trên đường và Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã công khai danh sách xe hết niên hạn sử dụng trên toàn quốc, cũng như các xe sẽ hết niên hạn từ ngày 1/1/2018 trên trang điện tử www.vr.org.vn tại mục “Phương tiện hết niên hạn sử dụng” và “Phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng”.

Theo quy định thời hạn được phép tham gia giao thông của xe chở người là không quá 20 năm (tính từ năm bắt đầu sản xuất xe), xe chở hàng không quá 25 năm và không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1-1-2002.

Như vậy, xe hết niên hạn sử dụng thuộc trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Chủ xe chỉ cần mang giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe đến cơ quan quản lý đăng ký nộp lại mà không cần mang phương tiện đến. Nếu chủ xe không tự giác đến nộp, trong thời hạn 15 ngày kể từ khi thông báo, cơ quan quản lý đăng ký phối hợp với công an cấp xã thu hồi đăng ký, biển số xe.

Nếu phát hiện người điều khiển phương tiện vẫn sử dụng xe hết niên hạn lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng, tịch thu xe và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động