Thứ sáu 29/03/2024 13:58

Ô tô bị "phạt nguội" có được đăng kiểm không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều tài xế dính "phạt nguội" nhưng chưa đi nộp phạt khá lo ngại về việc đăng kiểm. Vậy thực tế ô tô dính "phạt nguội" có được đăng kiểm không?
Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo phạt nguội mà chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm giao thông không đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết thì thông tin về phương tiện vi phạm sẽ được gửi và cập nhật lên các trang thông tin.
Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo phạt nguội mà chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm giao thông không đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết thì thông tin về phương tiện vi phạm sẽ được gửi và cập nhật lên các trang thông tin.

Ô tô dính "phạt nguội" bao lâu bị cảnh báo đăng kiểm?

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA, đối với các trường hợp "phạt nguội", trong 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện vi phạm, Cảnh sát giao thông nơi phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xác minh thông tin về phương tiện và gửi thông báo phạt nguội đến cho chủ xe.

Theo thông báo được nhận, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính phải đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hoặc đến trụ sở Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.

Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo "phạt nguội" mà chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm giao thông không đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết thì thông tin về phương tiện vi phạm sẽ được gửi và cập nhật lên các trang thông tin sau:

- Cập nhật thông tin loại phương tiện; biển số, màu biển; thời gian, địa điểm, hành vi vi phạm giao thông; đơn vị Cảnh sát giao thông phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc cùng số điện thoại liên hệ lên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông.

- Gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm.

Theo quy định này, nếu xe dính "phạt nguội" mà không đến giải quyết trong thời gian 20 ngày tính từ ngày cơ quan Công an gửi thông báo thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm.

Ô tô dính "phạt nguội" có được đăng kiểm không?

Căn cứ khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trường hợp xe bị cảnh báo vi phạm trên Chương trình Quản lý kiểm định vẫn có thể được đăng kiểm nếu đạt tiêu chuẩn.

Lúc này khi đưa phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho chủ xe biết về việc vi phạm đồng thời vẫn thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện.

Nếu phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá thì các trung tâm đăng kiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng các giấy tờ này chỉ có thời hạn hiệu lực 15 ngày kể từ ngày cấp (theo khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT).

Để được đăng kiểm theo chu kỳ đăng kiểm dài hạn mà pháp luật quy định, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân vi phạm phải đến trụ sở công an để giải quyết vụ việc vi phạm.

Sau khi tổ chức, cá nhân hoàn tất việc nộp phạt, cơ quan Công an sẽ cập nhật trạng thái giải quyết vụ việc vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi ngay thông báo kết thúc cảnh báo phương tiện vi phạm cho cơ quan đăng kiểm, gỡ bỏ trạng thái đã gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý, xử lý vi phạm hành chính.

Lúc này, tổ chức, cá nhân đi đăng kiểm lại sẽ được tính thời hạn đăng kiểm như sau:

TT

Loại phương tiện

Chu kỳ (tháng)

Chu kỳ đầu

Chu kỳ định kỳ

1. Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải

1.1

Sản xuất đến 07 năm

30

18

1.2

Sản xuất trên 07 năm đến 12 năm

12

1.3

Sản xuất trên 12 năm

06

2. Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải

2.1

Sản xuất đến 05 năm

24

12

2.2

Sản xuất trên 05 năm

06

2.3

Có cải tạo

12

06

3. Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ

3.1

Không cải tạo

18

06

3.2

Có cải tạo

12

06

4. Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc

4.1

Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất đến 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm

24

12

4.2

Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất trên 12 năm

06

4.3

Có cải tạo

12

06

5. Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 09 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 09 chỗ); ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng); ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

03

Xe ô tô quá hạn đăng kiểm, quá niên hạn bị xử phạt như thế nào?
Xe ô tô mới nào sẽ được miễn đăng kiểm?
Mua đăng kiểm giả trên mạng: Đừng nghĩ qua mặt được cơ quan chức năng
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động