Thứ sáu 19/04/2024 18:21

Mua đăng kiểm giả trên mạng: Đừng nghĩ qua mặt được cơ quan chức năng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những người chọn cách làm đăng kiểm giả thì có vô vàn lí do. Có người người lựa chọn bỏ chút tiền để làm đăng kiểm giả thay vì phải mất một số tiền lớn để bảo trì xe hay mất thời gian để đi đăng kiểm chính thức. Hay như xe đã độ, xe quá hạn sử dụng, xe mất giấy chứng nhận đăng kiểm, giấy chứng nhận đăng kiểm bị hư hỏng... Chỉ cần một thao tác tìm kiếm vô cùng đơn giản, người có nhu cầu có thể tìm được rất nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ làm giả giấy tờ với những lời chào mới như uy tín, nhanh chóng, không cọc, vô cùng bảo mật...
Chiếc xe mang tem kiểm định giả của anh Đặng Văn N. (Nghĩa Hưng, Nam Định)
Chiếc xe mang tem kiểm định giả của anh Đặng Văn N. (Nghĩa Hưng, Nam Định).

Công khai quảng cáo “làm giấy tờ giả”

Trên một trang web có tên lambangcapgia.com có những dòng quảng cáo ngang nhiên kiểu: “Hiện nay, có rất nhiều nơi làm giả giấy đăng kiểm cho xe ô tô khiến cho mọi người băn khoăn không biết đâu là địa chỉ uy tín. Nếu bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn làm đăng kiểm giả ở đâu thì hãy đến ngay với lambangcapgia.com. Tại đây, mọi giấy tờ từ bằng cấp, giấy phép, căn cước công dân, sổ đỏ, sổ hồng đều được làm dễ dàng chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo tốt hình thức và chất lượng. Bởi thế, chỉ cần bạn có nhu cầu, sẽ rất nhanh thôi bạn sẽ được cầm trên tay một tờ giấy đăng kiểm y như bản chính…”.

Một cách khác, người cần còn có thể mua chứng nhận đăng kiểm giả tại các tiệm photocopy. Chủ xe chỉ cần cung cấp sổ đăng kiểm cũ, sau đó được scan và sửa lại thông tin. Khách hàng được cam kết giấy tờ giả giống tới 90%, nhìn qua sẽ không thể phân biệt. Khi liên hệ với một số điện thoại qua “người quen” giới thiệu, PV được báo giá tem đăng kiểm xe giả có mức giá là 1,5 triệu đồng, trọn gói bao gồm cả chứng nhận đăng kiểm là 3 triệu đồng. Tuy nhiên, số điện thoại này cho biết nhận cọc mới chốt làm. Và sau khi chụp ảnh xe và đăng kiểm cũ chỉ cần đợi 3 ngày chủ phương tiện sẽ nhận được tem và sổ đăng kiểm mới. Một tài khoản mạng xã hội khác thì rao bán cả bộ tem và chứng nhận đăng kiểm có giá 4,5 triệu đồng, thời gian chờ đợi là 3 ngày để nhận đủ tem và chứng nhận đăng kiểm mới.

Tuy nhiên, các số điện thoại dùng để liên hệ thường là SIM rác, chỉ dùng để trao đổi mua bán giấy tờ giả. Mọi thông tin chỉ trao đổi qua tin nhắn. Hầu hết các đối tượng sẽ hạn chế giao dịch trực tiếp, chỉ thông qua mua bán trên các nền tảng mạng xã hội. Giấy đăng kiểm sau khi hoàn thành sẽ được giao tới khách hàng thông qua hình thức chuyển phát nhanh.

Đầu tháng 2/2023, tại đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đội tuần tra của Cục CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra ô-tô mang BKS 61F - 001.XX. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe có xuất trình sổ đăng kiểm và tem kiểm định, tuy nhiên, qua tra cứu hệ thống, lực lượng tuần tra nghi ngờ các giấy tờ này bị làm giả. Theo dữ liệu kiểm tra, phương tiện này đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 12/12/2022. Đây chỉ là một trong nhiều vụ cơ quan chức năng phát hiện xe ô-tô, xe tải giả mạo sổ, tem kiểm định trong thời gian qua.

Chiếc xe Lexus RX350 mang biển kiểm soát TP HCM giả, tem kiểm định giả trên địa bàn TP Hà Nội
Chiếc xe Lexus RX350 mang biển kiểm soát TP HCM giả, tem kiểm định giả trên địa bàn TP Hà Nội.

Vào ngày 30/8/2022, Phòng CSGT, CATP Hà Nội thông tin, đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ vụ việc ôtô nhãn hiệu Lexus RX350 mang biển kiểm soát TP HCM giả trên địa bàn TP Hà Nội. Trong quá trình làm việc, ông N.T.H. xuất trình được một giấy đăng ký xe mang BKS 51F - 182.XX, tên chủ sở hữu xe trùng với tên công ty ở TP HCM và một sổ đăng kiểm xe. Tuy nhiên, qua kiểm tra nhanh số khung, số máy của phương tiện không trùng với đăng ký, đăng kiểm của xe. Ông H. cũng cho biết thêm mua lại chiếc xe trên khoảng hơn một năm nay của một người bạn, ông H. không biết nguồn gốc xe.

Trước đó vào tháng 6/2022, anh Đặng Văn N. (SN 1982, Nghĩa Hưng, Nam Định) đang điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 18A - 083.XX lưu thông trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) thì bị lực lượng CA ra hiệu lệnh dừng xe. Sau khi dừng xe kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe này đã hết hạn kiểm định và tem kiểm định đang dán trên xe không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp. Anh N. cho biết, xe anh được mua trả góp nhưng do không có tiền trả hàng tháng nên ngân hàng không cấp đăng ký tạm thời để lưu hành. Vì thế anh đã đặt mua “tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” trên mạng với giá 200.000 đồng dán vào xe nhằm qua mắt lực lượng chức năng khi tham gia giao thông...

Tăng cường kiểm tra nhằm ngăn chặn làm giả giấy tờ

Theo cơ quan chức năng, do thời điểm cuối năm 2022, đầu năm 2023, nhiều cơ sở đăng kiểm dừng hoạt động trong khi nhu cầu đăng kiểm xe tăng cao, thay vì chờ đợi để đăng kiểm, một số chủ phương tiện đã mua sổ, tem đăng kiểm giả trên mạng. Trước tình trạng này, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phối hợp với Phòng CSGT các địa phương tăng cường kiểm tra nhằm ngăn chặn làm giả giấy tờ. Các trung tâm đăng kiểm sẽ tiến hành các biện pháp như soi giấy đăng ký bằng đèn cực tím, kiểm tra biển số, số khung, số động cơ, thời gian kiểm định và nhận dạng phương tiện.

Giấy tờ kiểm định giả do Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 thu giữ trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Giấy tờ kiểm định giả do Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 thu giữ trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Có thể thấy, với những biện pháp trên, các loại giấy tờ giả khó thể nào “qua mắt” được các kiểm định viên. Không những vậy, khi bị phát hiện các chủ xe sẽ đối mặt với các mức phạt rất nặng. Theo Nghị định 100 các hành vi sử dụng giấy chứng nhận, tem đăng kiểm không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, còn thêm hình thức phạt bổ sung là tịch thu giấy, tem đăng kiểm, tước quyền bằng lái từ 1 - 3 tháng. Đối với cá nhân sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng đối, tổ chức từ 8 - 12 triệu đồng khi là chủ phương tiện sử dụng giấy, tem đăng kiểm không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông. Trường hợp không có giấy đăng ký xe hoặc có nhưng không chứng minh được nguồn gốc phương tiện cũng bị tịch thu xe.

Có thể thấy, mức phạt cho hành vi sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm là rất nặng. Vì vậy, các chủ xe nên chấp hành theo quy định để tránh tình trạng tiền mất tật mang. Chứng nhận đăng kiểm sẽ bao gồm giấy chứng nhận, tem đăng kiểm được cấp theo kỳ hạn, khi đến hạn, phương tiện phải được kiểm định tại trung tâm đăng kiểm, trường hợp đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được cấp tiếp chứng nhận đăng kiểm.

Điều 341.1 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Tuy nhiên, nếu như hành vi phạm tội có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, thì mức xử phạt sẽ là cao hơn cả về mức phạt tiền lẫn thời gian phạt tù. Nếu người vi phạm thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên, mức phạt tù có thể lên tới 7 năm tù.
Kiểm tra xe Camry phát hiện tài xế “dính cồn”, giấy phép lái xe mua trên mạng
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động