Thứ bảy 27/04/2024 04:14

Nữ sinh tài năng, đam mê nghiên cứu khoa học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với thành tích học tập xuất sắc cùng việc tích cực tham gia nhiều dự án nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa, em Bùi Tú Uyên, học sinh lớp 12 chuyên Anh 2, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa đỗ vào ĐH Johns Hopkins - ngôi trường số 1 về đào tạo Kỹ thuật y sinh và top 10 ĐH hàng đầu nước Mỹ.
Em Bùi Tú Uyên có chuỗi thành tích ấn tượng trong học tập, nghiên cứu khoa học và ngoại khóa
Em Bùi Tú Uyên có chuỗi thành tích ấn tượng trong học tập, nghiên cứu khoa học và ngoại khóa.

Luôn đi tìm bản thể tốt nhất của chính mình

Năm ngoái, chỉ 6,5% ứng viên được chấp nhận trong số hơn 37.000 hồ sơ nộp vào ngôi trường danh tiếng này. Cho nên việc em Bùi Tú Uyên đỗ vào ngôi trường này là điều vô cùng tự hào. Được biết, học phí ĐH Johns Hopkins khoảng 60.000 USD (1,4 tỷ đồng) một năm. Trường hỗ trợ tài chính cho Uyên 15%.

Trước đó, Uyên từng giành chuỗi thành tích đáng tự hào. Những năm tiểu học, em thường xuyên tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi Toán, tiếng Anh và Tin học. Với một giải Nhất môn Toán trên mạng cấp TP, em đỗ vào cấp hai trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Có điều, khi học hết lớp 7, Uyên cho rằng năng lực bản thân không được tốt như trước nên chuyển sang học chuyên Anh. Lớp 9, nữ sinh đạt giải Nhì cấp quận và giải Ba cấp TP môn học này.

Ít ai biết rằng, Uyên không chỉ học giỏi mà còn có sở trường về âm nhạc. Em từng đỗ thủ khoa đầu vào hệ trung cấp chuyên ngành Violin tại Học viện Âm nhạc quốc gia và đã biểu diễn trong Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam từ cuối năm 2019.

Tuy học chuyên Anh nhưng Uyên chỉ coi tiếng Anh là công cụ hỗ trợ, không phải là con đường chuyên sâu mà mình muốn theo đuổi lâu dài. Nghĩ là làm, Uyên quyết định trải nghiệm thêm nhiều lĩnh vực khác nhau qua các hoạt động ngoại khóa về truyền thông, nhiếp ảnh, âm nhạc để có thêm những trải nghiệm ý nghĩa. Hai lĩnh vực mà Uyên yêu thích nhất là ngành âm nhạc và lĩnh vực STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) nên em có sự phân vân trong việc lựa chọn một trong hai khi lên ĐH.

Thế nhưng, bước ngoặt thực sự đến với nữ sinh tài năng vào cuối năm lớp 10. Khi Uyên tổ chức một hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ các bác sĩ khám chữa bệnh cho người nghèo và phụ nữ nông thôn ở huyện Ý Yên, Nam Định, em cảm thấy thực sự hứng thú với lĩnh vực y học. Sau đó, Uyên tự nghiên cứu môn Sinh học theo giáo trình AP (chương trình dự bị ĐH dành cho học sinh THPT của Mỹ), đồng thời tham gia nhóm nghiên cứu dữ liệu gen ung thư vú của trường ĐH Dược Hà Nội với vai trò hỗ trợ kỹ thuật tin học.

Từ đây, Uyên và hai người bạn nảy ra ý tưởng làm sản phẩm băng vệ sinh tự phân huỷ, chưa từng có trên thị trường Việt Nam. Càng hứng thú bao nhiêu, Uyên cùng các bạn càng nỗ lực tìm nguyên liệu phục vụ cho việc nghiên cứu. Khi cả nhóm biết tin về chiến dịch "giải cứu thanh long" vì không xuất khẩu được giữa dịch bệnh Covid-19 thì các em đã lóe lên ý tưởng dùng chính thanh long để làm băng vệ sinh.

Được bố mẹ Uyên là dược sĩ hỗ trợ, em và các bạn mày mò nghiên cứu, phát hiện vỏ thanh long có khả năng thấm hút rất cao, còn có chất chống nước. Tháng 3/2022, nhóm mang dự án tham gia cuộc thi sáng chế bảo vệ môi trường "The Earth Prize 2022" ở Thụy Sĩ và giành giải Nhất kèm phần thưởng 100.000 USD (2,3 tỷ đồng). Một tháng sau, các em lại vượt qua hơn 900 dự án khác để chiến thắng cuộc thi sáng chế khoa học "Conrad Challenge 2022" tại Mỹ.

Ước mơ trở thành kỹ sư y sinh

Theo Uyên, điểm sáng trong hồ sơ du học giúp em đỗ vào ngôi trường danh giá của Mỹ chính là hai dự án sản phẩm băng vệ sinh làm từ vỏ thanh long và dự án hỗ trợ nghiên cứu dữ liệu gen ung thư vú. Bên cạnh đó, để hồ sơ du học ấn tượng, em dành 6 tháng để hoàn thành bài luận chính. Em viết về hành trình luôn đi tìm bản thân mình, cho mình được có những trải nghiệm khác nhau trong suốt những năm tháng đi học. Em cũng nhắc về người mẹ tuyệt vời, người đã tạo động lực lớn để em hết lòng theo đuổi niềm đam mê.

Trong bài luận phụ 400 từ, Uyên kể những trải nghiệm ý nghĩa từ chương trình khám sức khỏe cho phụ nữ ở Nam Định. Uyên nhận ra rằng giáo dục và nghiên cứu chính là tiền đề cho những phát triển trong dịch vụ y tế ở nông thôn nói riêng và toàn thế giới nói chung. Đó cũng là động lực thôi thúc em thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư y sinh, nghiên cứu hệ gen và có công ty riêng về công nghệ sinh học, hướng tới chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mắc ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

Với sự chăm chỉ tìm tòi, ham học hỏi, đã muốn làm gì là sẽ quyết tâm làm bằng được nên Uyên gặt hái được nhiều thành công trong học tập và nghiên cứu. Học đồng thời ở Học viện Âm nhạc Quốc gia và trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nên Uyên cũng rèn cho mình được tính kỷ luật, biết quản lý thời gian,… Lựa chọn du học, em sẽ phải bảo lưu việc học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Uyên hy vọng quãng thời gian du học sẽ giúp em tích lũy được nhiều kiến thức, phục vụ cho quá trình làm việc trong ngành y sinh sau này.

Không ngại dấn thân, bước ra khỏi vùng an toàn để tìm ra bản thể tốt nhất của mình là cách giúp Uyên luôn cố gắng tiến về phía trước. Cho dù con đường đi đến ước mơ có nhiều khó khăn, thử thách thì nữ sinh Hà Nội vẫn dốc hết sức mình để biến điều đó thành hiện thực.

Chàng trai tiến bộ kinh ngạc khi học môn Lịch sử từ trào lưu nghiên cứu "cổ phục"
Nữ sinh tài năng say mê Luật
Nữ sinh bứt phá trở thành Thủ khoa tốt nghiệp đại học
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, kỳ nghỉ Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 1/5 sẽ rơi vào các ngày thứ 3 và thứ 4, là các ngày hành chính trong tuần. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc hoán đổi ngày làm việc dịp Lễ 30/4 và 1/5, người lao động, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024.
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động