Thứ sáu 26/04/2024 00:37

Nữ sinh giành học bổng Mỹ nhờ bài luận về… đom đóm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhờ thành tích học tập xuất sắc, Nguyễn Anh Thư (18 tuổi), cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã nhận được suất học bổng toàn phần cho chương trình 4 năm học tại trường ĐH Pennsylvania (Mỹ) - ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới. Có một điều khá đặc biệt, bài luận góp phần làm nên thành công của Anh Thư chính là về hình ảnh đom đóm.
Em Nguyễn Anh Thư là tấm gương về tinh thần quyết tâm trong học tập	 Ảnh: NVCC
Em Nguyễn Anh Thư là tấm gương về tinh thần quyết tâm trong học tập. Ảnh: NVCC

Giành học bổng toàn phần vào ngôi trường danh giá

Anh Thư là cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, sở hữu thành tích khủng như điểm SAT 1570; điểm IELTS 8.0. Ngoài trường ĐH Pennsylvania, em còn trúng tuyển hàng loạt trường ĐH nổi tiếng khác như: Colby College, Wellesley College, Duke Kunshan University, Simon Fraser University, VinUniversity, Tampere University, Aalto University, University of Melbourne Fulbright University. Trước đó, Anh Thư từng xuất sắc đạt học bổng toàn phần tới UWC Changshu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Anh Thư gác lại việc du học và sau này lựa chọn các trường ĐH của Mỹ.

Trúng tuyển nhiều trường ĐH tại nước ngoài nhưng Anh Thư quyết định theo ngành Môi trường học kết hợp với PPE (triết học, chính trị học và kinh tế học). Trường này là thành viên khối Ivy League, từng đào tạo số lượng tỷ phú lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau ĐH Harvard. Chia sẻ về lý do lựa chọn trường ĐH Pennsylvania, Anh Thư cho biết, ngôi trường này có vị trí thuận lợi, nằm trong TP Philadelphia - trung tâm kinh tế, văn hóa phát triển, có nguồn tài nguyên lớn về nghiên cứu học thuật. Hơn nữa, trong tất cả trường ĐH em trúng tuyển, đây là ngôi trường trao cho nữ sinh Hà Nội mức học bổng cao nhất.

Đặc biệt, Anh Thư còn được nhà trường chọn lựa trở thành top 10-15 sinh viên xuất sắc về tiềm năng lãnh đạo, thành tích học tập, sự đóng góp cho cộng đồng, kế hoạch phát triển sự nghiệp và nhu cầu tài chính. Đồng nghĩa, Anh Thư sẽ có cơ hội gặp gỡ ban lãnh đạo, các cựu học sinh quốc tế, những người thành công của trường.

Bài luận đặc biệt

Để thực hiện ước mơ du học, Anh Thư đã đặt ra cho mình mục tiêu từ sớm và nỗ lực hoàn thành nó. Em tự tạo cho mình một lộ trình học tập khoa học. Cụ thể, ngay từ năm lớp 10, Anh Thư đã tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để trở nên năng động, có thêm nhiều trải nghiệm ý nghĩa. Năm lớp 10, Anh Thư là tình nguyện viên của chương trình hội chợ các CLB (Club Fair) của trường. Tham gia sự kiện này, Anh thư trở nên năng nổ, cởi mở hơn trong cuộc sống. Em cũng là thành viên của ban PR và là Trưởng ban tổ chức của hội chợ sách The Hidden Book, Club Fair. Sang năm lớp 11, Anh Tư tăng tốc hoàn thành các bài thi chuẩn hóa và tham gia cuộc thi học sinh giỏi. Với lực học giỏi cùng quyết tâm chinh phục các mục tiêu trong học tập, em đã giành giải Nhì môn tiếng Anh cấp TP.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình “ươm” thành quả du học, Anh Thư cho biết thời gian áp lực, căng thẳng nhất có lẽ là quá trình nộp hồ sơ. Tháng 11/2021 là hạn nộp của đợt sớm thì tới tháng 7/2021 em vẫn mong muốn được du học tại trường UWC Changshu China ở Trung Quốc. Tuy nhiên, dịch bệnh căng thẳng khiến cho ước mơ của Anh Thư bị “vỡ vụn”. Tuy nhiên, em đã nhanh chóng lấy lại tinh thần để hoàn thiện tiếp hồ sơ du học Mỹ.

Để giành học bổng, Anh Thư đã viết một bài luận vô cùng đặc biệt, chính là điểm sáng trong hồ sơ du học của em. Đó là bài luận về hình ảnh chú đom đóm. Thông qua hình ảnh đom đóm, Anh Thư muốn giới thiệu về bản thân mình. Em thấy những con đom đóm cũng có điểm tương đồng với mình. Có những lúc em từng khá mặc cảm, tự ti về ngoại hình và nghi ngờ năng lực bản thân. Hình ảnh của đom đóm khiến Anh Thư liên tưởng đến quá trình phát triển bản thân.

Đom đóm thực ra chỉ là một con bọ màu đen, khi màn đêm buông xuống mới tỏa ra thứ ánh sáng diệu kỳ, soi sáng mọi thứ xung quanh nó. Đom đóm đã truyền cảm hứng mãnh liệt cho Anh Thư, giúp em có động lực để thoát khỏi “bức tường” đen xấu xí, tích cực tham gia các hoạt động, giúp đỡ bạn bè hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Anh Thư tin rằng, nếu như bản thân mỗi người nỗ lực thay đổi mình theo hướng tích cực thì sẽ không chỉ trở thành những chú đom đóm xinh đẹp mà còn lan tỏa sự rực rỡ đến nhiều người. Chính trải nghiệm, góc nhìn thú vị về đom đóm ấy đã giúp Anh Thư viết bài luận ý nghĩa và đầy cảm xúc, chinh phục được hội đồng tuyển sinh.

Không chỉ có thành tích học tập nổi bật, Anh Thư rất tích cực tham gia các nhóm thanh thiếu niên thuộc Liên hợp quốc, thậm chí trở thành người đại diện khu vực Châu Á - Thái Bình Dương phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh, Chính sách, Khoa học của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cho Châu Á - Thái Bình Dương. Anh Thư còn là diễn giả của một số diễn đàn về STEM của giới trẻ trên thế giới. Theo Anh Thư, việc tham gia tổ chức thuộc Liên hợp quốc đã mở ra cơ hội cho em được nói lên ý kiến, quan điểm của mình trước những nhà ngoại giao, lãnh đạo các cơ quan Liên hợp quốc. Đặc biệt, em trở nên tự tin, được gặp nhiều bạn trẻ tài năng khác để cùng trao đổi, học hỏi, cùng nhau đóng góp sức mình cho những hoạt động cộng đồng.
Nữ sinh Hà Nội giành giải Nhì Quốc gia môn Ngữ văn
Nữ sinh trường THCS Nam Từ Liêm đỗ 3 trường chuyên
Nữ sinh Hà Nội giành danh hiệu Hoa khôi đại học Ngoại thương 2022
Bí quyết chinh phục 2 ngoại ngữ siêu “đỉnh” của nữ sinh Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023 không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức đối với học sinh, sinh viên mà còn lan tỏa thông điệp tham gia giao thông văn hoá, trách nhiệm đến toàn xã hội, đặc biệt là với người dân Thủ đô.
Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 4262/BGTVT-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động