Thứ tư 26/06/2024 09:23

“Nữ quái” lừa kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tuyết hứa hẹn với bà Loan là sẽ kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam rồi cho bà Loan vay tiền của nguồn vốn để người phụ nữ này góp vào 49% cổ phần…
Tuyết tại phiên tòa bị tuyên cách đây 4 năm	Ảnh: N.N
Tuyết tại phiên tòa bị tuyên cách đây 4 năm. Ảnh: N.N

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Tuyết, SN 1953, trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; cựu Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư quốc tế Việt Anh (Công ty Việt Anh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, bà Bùi Thị Thanh Loan, SN 1969, là Giám đốc Công ty CP Xây dựng Nam Nguyên (Công ty Nam Nguyên). Năm 2007, Công ty Nam Nguyên được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận cho phép được triển khai nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Đắk Sor 1, thuộc địa bàn xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil) với tổng tiền đầu tư hơn 111 tỷ đồng.

Sau khi được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận cho xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Sor 1, do không đủ tiền đầu tư nên bà Loan đi tìm đối tác cùng đầu tư dự án. Khoảng đầu năm 2009, thông qua ông Đỗ Công Thơi, quê Thái Bình; ông Đỗ Công Thinh, quê Thái Bình, giới thiệu, bà Loan gặp Nguyễn Thị Tuyết, Tổng Giám đốc và chồng là ông Nguyễn Việt Hồng – Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Anh.

Mặc dù không có khả năng kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam nhưng Tuyết vẫn nói với bà Loan là có một số tổ chức, cá nhân người nước ngoài đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam.

Để bà Loan tin là thật, Tuyết cho bà Loan xem một số hồ sơ giả như hồ sơ ông Nguyễn Việt Hồng được ông Borys Shterbachenko (người Ucraina) ủy quyền cho sử dụng số tiền 500 triệu USD để đầu tư cho các dự án tại Việt Nam; hồ sơ ông Nguyễn Việt Hồng được ông SenWen Kuang (hộ chiếu Đài Loan) ủy quyền cho sử dụng số tiền 10 tỷ USD và hiện số tiền đó đang được giữ trong tài khoản của ông này tại Ngân hàng HSBC Hong Kong.

Và hồ sơ bà Chen Chia Hui (người Đài Loan) ủy quyền cho ông Hồng được sử dụng 10 tỷ USD; hồ sơ Nguyễn Thị Tuyết có tài khoản ngân hàng Citi bank – Singapore, trong tài khoản có 5 tỷ euro. Do đó, ngày 2/4/2009, bà Loan đại diện Công ty Nam Nguyên ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Nguyễn Thị Tuyết, đại diện Công ty Việt Anh với nội dung hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện Đắk So 1 với mức đầu tư 17 triệu USD (tương đương số tiền 290 tỷ đồng). Trong đó, Công ty Việt Anh giữ 51% cổ phần, Công ty Nam Nguyên giữ 49% cổ phần.

Thực tế cả 2 công ty đều chưa đóng góp cổ phần. Tuyết hứa hẹn với bà Loan là sẽ kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam rồi cho bà Loan vay tiền của nguồn vốn để người phụ nữ này góp vào 49% cổ phần. Sau khi ký xong hợp đồng, Tuyết nói với bà Loan là đưa tiền cho Tuyết lo chi phí để đưa nguồn vốn vào Việt Nam. Tin tưởng lời Tuyết nói, bà Loan đã nhiều lần chuyển cho Tuyết tổng số hơn 500 triệu đồng.

Tuyết khai, sau khi nhận số tiền trên, bị can sử dụng chi tiêu cá nhân hết, ông Hồng không biết việc Tuyết chiếm đoạt số tiền này của bà Loan.

Quá trình điều tra, bà Loan khai, ngoài việc đưa cho Tuyết hơn 500 triệu đồng thì theo yêu cầu của ông Hồng, bà Loan còn nhiều lần chuyển tiền cho Tuyết, tổng cộng hơn 18,3 tỷ đồng để lo thủ tục giải ngân nguồn vốn từ nước ngoài đầu tư vào dự án thủy điện Đắk Sor 1.

Khi giao tiền cho Tuyết, giữa hai người không có giấy biên nhận tiền và cũng không có ai chứng kiến việc giao tiền. Sau khi thấy Tuyết không lo được nguồn vốn từ nước ngoài đầu tư vào dự án thủy điện như đã hứa, bà Loan thống kê lại toàn bộ số tiền mà bản thân đã chuyển cho Tuyết, rồi gặp ông Hồng.

Hai người thống nhất, do ông Hồng là Chủ tịch HĐQT của Công ty Việt Anh nên để ông Hồng đứng ra viết giấy biên nhận nhận số tiền hơn 18,3 tỷ đồng cho Tuyết. Ông Hồng đồng ý nên bà Loan đã đưa cho ông Hồng bảng thống kê toàn bộ số tiền mà bà Loan đã giao cho Tuyết. Ông Hồng cầm bảng kê, sau đó mấy ngày mang đến nhà bà Loan, đưa cho bà Loan các giấy biên nhận có chữ ký của ông Hồng. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của Tuyết, bà Loan và người liên quan, kết quả trưng cầu giám định tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định không đủ căn cứ kết luận vợ chồng Tuyết chiếm đoạt số tiền hơn 18,3 tỷ đồng của bà Loan. Do đó, cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự đối với vợ chồng Tuyết trong vụ án này.

Trước đó, năm 2020, dùng chiêu có tổ chức, cá nhân nước ngoài có nhu cầu đầu tư các dự án an sinh, nhân đạo tại Việt Nam, Tuyết lừa ông M. Trong thời gian từ ngày 22/1/2008 đến 12/3/2009, ông M đã đưa cho Tuyết số tiền 618 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, nữ Tổng Giám đốc này không tiến hành các hoạt động để xây dựng dự án. Ông M đề nghị lấy lại tiền nhưng bị cáo khất lần không trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Năm 2011, ông M làm đơn tố cáo hành vi của Tuyết ra cơ quan Công an. Qua xác minh, cơ quan tố tụng xác định, Công ty Việt Anh không hoạt động kinh doanh từ năm 2007 đến 2011. Khi đó, tòa đã tuyên phạt Tuyết 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Gã thanh niên lừa hơn 100 người mua “đồ chơi” trên Facebook
Hứa mua giúp túi Hermes Kelly, chiếm đoạt 1,6 tỷ đồng
Bắt kẻ lừa nhiều người cấp đổi giấy phép lái xe
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Một phụ nữ mất gần 1,4 tỷ đồng với chiêu lừa đảo cũ rích

Một phụ nữ mất gần 1,4 tỷ đồng với chiêu lừa đảo cũ rích

Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng…
Tìm thông tin nạn nhân tử vong chưa rõ nguyên nhân tại bãi giữa sông Hồng

Tìm thông tin nạn nhân tử vong chưa rõ nguyên nhân tại bãi giữa sông Hồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đang điều tra vụ việc nam giới tử vong chưa rõ nguyên nhân tại bãi giữa sông Hồng.
Lý do trả hồ sơ vụ án cựu Vụ trưởng lừa đảo

Lý do trả hồ sơ vụ án cựu Vụ trưởng lừa đảo

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá, SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Xem xét kháng cáo của 10 bị cáo

Xem xét kháng cáo của 10 bị cáo

Sáng 25/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và đơn dân sự trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Cô gái xinh nhưng hành động lại không đẹp

Cô gái xinh nhưng hành động lại không đẹp

Liễu đăng tải thông tin về dịch vụ mang thai hộ trên một nhóm kín. Liễu ra giá trọn gói cho dịch vụ tìm người, thụ tinh nhân tạo, chăm sóc sức khỏe cho người mang thai đến khi đứa trẻ chào đời là 700 triệu đồng, thanh toán theo từng giai đoạn.
Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, SN 1986, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bắt quả tang người phụ nữ vận chuyển trái phép chất ma túy

Bắt quả tang người phụ nữ vận chuyển trái phép chất ma túy

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Trà Vinh đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Thúy Vân (56 tuổi, trú tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi “vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Bắt đối tượng vận chuyển 426kg pháo nổ

Bắt đối tượng vận chuyển 426kg pháo nổ

Ngày 24/6, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa bắt giữ đối tượng cùng tang vật là 426kg pháo nổ trên tuyến đường Quốc lộ 28B đoạn qua huyện Bắc Bình.
Ngăn chặn hơn 50 thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép

Ngăn chặn hơn 50 thanh, thiếu niên tụ tập đua xe trái phép

Một nhóm hơn 50 thanh, thiếu niên đang tụ tập, nẹt pô, rút ga chuẩn bị tổ chức đua xe trái phép đã bị cơ quan Công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động