Thứ tư 26/06/2024 09:09

Lộ diện nhóm lừa đảo “chạy án” trong đường dây mua bán hóa đơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can liên quan đến các tội "Đưa hối lộ", "Môi giới hối lộ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng.
Lộ diện nhóm lừa đảo “chạy án” trong đường dây mua bán hóa đơn
Đường dây mua bán hóa đơn lộ diện ra nhóm lừa đảo "chạy án". (Ảnh: CK)

Trong vụ án này, bị can Đoàn Thị Bích Liên (SN 1971, Hà Nội) và Trần Gia Hòa (SN 1977, Hà Nội) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị can Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nước giải khát cà phê Lekofe, cùng 10 bị can khác bị truy tố về tội "Đưa hối lộ". Bị can Đỗ Văn Đức, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Yuki và ba bị can khác bị truy tố về tội "Môi giới hối lộ".

Vào tháng 9/2023, Nguyễn Hoài Sơn (SN 1997, Đồng Tháp) bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình tạm giữ khẩn cấp về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Sau khi Sơn bị bắt, các đối tượng trong đường dây mua bán hóa đơn đã thông báo cho nhau lẩn trốn và tìm cách "chạy án" cho Sơn, nhằm đảm bảo những người khác trong đường dây không bị phát hiện, bắt giữ, xử lý và giảm nhẹ trách nhiệm liên quan.

Kết quả điều tra xác định, các đối tượng trong đường dây đã cùng Nguyễn Thị Trúc Giang, em gái của Sơn, gom góp được gần 4,9 tỷ đồng để "chạy án" cho Sơn. Nguyễn Thanh Toàn sau đó nhờ Đỗ Văn Đức, một thám tử tư thuộc Công ty TNHH Yuki, tìm cách "chạy án".

Đức cùng ba bị can khác đã liên hệ và tìm người để lo việc này. Họ liên hệ với Đoàn Thị Bích Liên, người tự nhận là người nhà của lãnh đạo Bộ Công an và nhờ lo cho Sơn được tại ngoại.

Do cần tiền chi tiêu, Liên đưa ra thông tin gian dối rằng mình có thể lo cho Sơn được tại ngoại trong thời gian từ 7 đến 10 ngày. Liên sau đó liên hệ với Trần Gia Hòa, người cũng đang cần tiền và hứa sẽ lo cho Sơn được tại ngoại với chi phí 350 triệu đồng.

Liên đã nhận tổng cộng 2,3 tỷ đồng để "chạy án", tuy nhiên, Sơn vẫn không được tại ngoại. Nghi ngờ bị lừa đảo, Đỗ Văn Đức đã đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tự thú và trình báo sự việc. Cơ quan điều tra xác định Liên đã lừa đảo chiếm đoạt 2,3 tỷ đồng, còn Hòa lừa đảo chiếm đoạt 350 triệu đồng.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các bị can liên hệ với nhau qua các ứng dụng nhắn tin như Telegram, Viber, WhatsApp, sử dụng sim điện thoại chính chủ hoặc sim rác.

Sau khi liên hệ, trao đổi và chuyển tiền "chạy án", các bị can đều vứt bỏ sim điện thoại. Cơ quan điều tra đã thu giữ được một số dữ liệu điện tử bao gồm tin nhắn trao đổi, thông tin tài khoản, hình ảnh, file ghi âm và video khi bị can Liên nhận tiền "chạy án".

Vụ án này không chỉ phơi bày một đường dây lừa đảo tinh vi mà còn cho thấy mức độ nghiêm trọng của tội phạm hối lộ và lừa đảo trong xã hội. Việc truy tố và xét xử các bị can là cần thiết để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và ngăn chặn những hành vi tương tự trong tương lai.

Khoe mẽ về bản thân, lừa chạy dự án Khoe mẽ về bản thân, lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Văn Thắng, SN 1982, quê Hải Phòng, về tội ...

6 người đàn ông làm chuyện phạm pháp sau khi chung vốn làm ăn thất bại 6 người đàn ông làm chuyện phạm pháp sau khi chung vốn làm ăn thất bại

Ngày 11/6, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết đã bắt giữ nhóm 6 đối tượng từ Nha Trang đến Buôn ...

L.S
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động