Thứ sáu 29/03/2024 16:18

Nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng hơn 900 tỉ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nữ đại gia Lâm Thị Thu Trà bị cáo buộc cho nhiều người vay tiền mức lãi suất cao, với tổng số tiền cho vay hơn 921 tỷ đồng, tiền lãi là hơn 86 tỷ đồng…
Bà Lâm Thị Thu Trà thời điểm bị khởi tố, tối 7/4/2021. Ảnh: Công an thị xã Phú Mỹ
Bà Lâm Thị Thu Trà thời điểm bị khởi tố, tối 7/4/2021. Ảnh: Công an thị xã Phú Mỹ

VKSND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa ra Quyết định truy tố 3 bị can Lâm Thị Thu Trà (SN 1974), Đặng Thị Tuyết Lan (SN 1966), Lâm Vũ Việt Anh (SN 1987) cùng trú tại TP Vũng Tàu về tội “Rửa tiền” và tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trong đó, bị can Lâm Thị Thu Trà được xác định có liên quan đến vụ án của ông Lê Thái Thiện (SN 1966, còn gọi là Thiện “Soi”) và con trai là Lê Thái Phong (SN 1993) có hành vi cho vay nặng lãi.

Theo cáo trạng được đăng trên báo Vietnamnet, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Trà đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất khác nhau từ 1.000 đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Đến hạn trả, nếu người vay tiền không thanh toán được khoản tiền lãi thì lãi sẽ được cộng dồn vào tiền gốc, lập thành hợp đồng vay mới. Trường hợp, người vay không còn khả năng thanh toán thì sẽ phải dùng tài sản cấn trừ cho Trà.

Quá trình điều tra xác định, với thủ đoạn trên, từ năm 2018 đến trước khi bị bắt (tháng 4/2021), Lâm Thị Thu Trà đã cho 8 cá nhân vay với tổng số tiền hơn 921 tỷ đồng. Những người cho vay đã trả được cho Trà gần 794 tỷ đồng và tổng số tiền lãi hơn 86 tỷ đồng.

Để thực hiện việc cho vay lãi nặng trên, Trà “thuê” Lâm Vũ Việt Anh và Đặng Thị Tuyết Lan cùng quán xuyến sổ sách, phụ giúp. Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2021, Việt Anh giúp Trà lập các bảng tính tiền quá trình vay tiền giữa Trà với người vay. Tất cả các khoản vay, cho vay đều do Trà tự thực hiện, còn Việt Anh là người tính toán, kiểm tra, theo dõi các số liệu cho vay thay cho Trà. Khi giúp sức, Trà không trả tiền công mà chỉ cho Việt Anh tiền tiêu xài.

Đối với Đặng Thị Tuyết Lan, năm 2019 Trà thuê Lan giúp chuyển tiền cho vay, nhận tiền và trả tiền nợ gốc lẫn lãi cũng như tính toán chi tiết các khoản vay giữa Trà và người vay, mỗi tháng Trà trả công cho Lan 8 triệu đồng.

Về hành vi Rửa tiền của Trà, cơ quan điều tra xác định, trong quá trình thực hiện hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Trà đã yêu cầu người vay chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng, nhằm che dấu và hợp thức hoá số tiền thu lợi từ các khoản vay nặng lãi.

Cụ thể, Trà đã yêu cầu bà T.T.D.T. (người vay) chuyển hơn 23 tỷ đồng cho Trà qua hệ thống ngân hàng, trong đó Trà thu lợi bất chính hơn 3 tỷ đồng. Khi đến hạn trả tiền, Trà đã yêu cầu bà T. chuyển vào các tài khoản khác nhau. Sau khi nhận tiền giúp Trà, những người này sẽ chuyển đi các tài khoản khác để Trà trả nợ, cho vay, chuyển giúp hoặc chuyển vào tài khoản “thấu chi” để trả nợ cho các khoản vay tại ngân hàng.

Hành vi của Lâm Thị Thu Trà bị phát hiện khi Lê Thái Thiện (tức Thiện “Soi”) và con trai là Lê Thái Phong bị bắt (tháng 12/2020) cũng về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tội Rửa tiền. Trong đó, Lê Thái Thiện cũng là “nạn nhân” của Trà.

Cụ thể, do cần vốn kinh doanh nên năm 2019, Thiện đã 4 lần vay Trà với tổng số tiền 9,5 tỷ đồng, lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày. Các khoản vay trên, Thiện đã trả hết cho Trà cả gốc và hơn 112 triệu đồng tiền lãi, Trà thu lợi bất chính hơn 89 triệu đồng.

Sau khi thu thập chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đã khởi tố bị can đối với Lâm Thị Thu Trà và Đặng Thị Tuyết Lan vào tối 7/4/2021. Sau đó khởi tố thêm Lâm Vũ Việt Anh.

Trước đó, Viện KSND thị xã Phú Mỹ cũng đã hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Thái Thiện và Lê Thái Phong về tội “Rửa tiền” và tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, báo CAND cho hay.

Cáo trạng xác định, từ năm 2018 đến 2020, Thiện “Soi” và con trai đã cho 9 người dân ở thị xã Phú Mỹ vay tổng số tiền là hơn 322 tỷ đồng, với mức lãi suất vay từ 109%/năm đến 146%/năm. Cha con Thiện “Soi” đã thu lợi bất chính số tiền gần 100 tỷ đồng khi cho 9 người trên vay.

Sau đó, cha con Thiện “Soi” đã “rửa tiền” bằng hình thức sử dụng gần 60 tỷ đồng trong tổng số tiền thu lợi bất chính nói trên bằng việc buộc những người vay tiền phải chuyển nhượng đất, vật liệu xây dựng khi họ không còn khả năng chi trả.

Đối với Lê Thái Phong, cáo trạng của Viện KSND thị xã Phú Mỹ xác định từ năm 2017 đến năm 2020, bị can này đã cho 23 người vay số tiền hơn 1,1 tỷ đồng và thu được số tiền gần 500 triệu đồng từ lãi suất cao bất thường.

Hai bị can này cũng buộc người vay trong thời hạn 10 ngày phải trả cả tiền gốc và lãi một lần, nếu không trả được khoản vay hoặc tiền lãi thì số tiền lãi đó sẽ cộng dồn vào tiền gốc và lập hợp đồng vay tiền mới và tiếp tục tính tiền vay nợ như cách tính nêu trên…

Kinh Quốc: Tôi làm nghề hơn 20 năm cũng không bằng cái mác “lấy vợ đại gia”
Vợ diễn viên Kinh Quốc bị bắt vì cho vay nặng lãi
Môi giới cho vay lãi nặng có thể bị xử lý hình sự
Người phụ nữ và những khoản cho vay lãi suất "cắt cổ"
Triệt phá ổ nhóm “đỏ đen” và cho vay lãi suất lên tới 182,5%/năm
Quy định mới về xét xử tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”
Đối tượng “tâm thần” trốn viện, điều hành đường dây cho vay lãi “cắt cổ”
Bà trùm đường dây cho vay lãi nặng, tàng trữ hàng nóng và nhiều ma túy sa lưới
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động