Thứ bảy 20/04/2024 01:15

Nội quy tiếp công dân của TP Hà Nội: Không cản trở quyền giám sát của công dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Quy định này không cản trở quyền giám sát của công dân, vì tại các trụ sở tiếp công dân đều đã gắn camera ghi âm, ghi hình để giám sát việc tiếp của cán bộ tiếp dân, cũng như hoạt động chung trong cả phòng tiếp dân”, Chủ tịch Hội luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến khẳng định.
noi quy tiep cong dan cua tp ha noi khong can tro quyen giam sat cua cong dan Trước Hà Nội, đã có nhiều tỉnh thành quy định “không quay phim, chụp ảnh khi chưa có sự đồng ý” tại trụ sở tiếp công dân
noi quy tiep cong dan cua tp ha noi khong can tro quyen giam sat cua cong dan Nên hiểu thế nào cho đúng?
noi quy tiep cong dan cua tp ha noi khong can tro quyen giam sat cua cong dan Chỉ khi được sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân, người dân mới được quay phim, chụp ảnh, ghi âm
noi quy tiep cong dan cua tp ha noi khong can tro quyen giam sat cua cong dan Hà Nội nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân
noi quy tiep cong dan cua tp ha noi khong can tro quyen giam sat cua cong dan Mục đích tạo ra một môi trường làm việc chặt chẽ, đúng mực
noi quy tiep cong dan cua tp ha noi khong can tro quyen giam sat cua cong dan Hà Nội ban hành Nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân
noi quy tiep cong dan cua tp ha noi khong can tro quyen giam sat cua cong dan Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo

Ngày 3-1, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND về việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TP.

Nội quy kèm theo Quyết định số 12 cho biết, cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân số 34 phố Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) và số 20 Hoàng Diệu (quận Hà Đông) có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội…

Trong đó, Nội quy cũng quy định rõ, đối với công dân khi đến Trụ sở Tiếp công dân TP làm việc “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Bình luận về vấn đề này, Chủ tịch Hội luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, quy định không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân trong Nội quy tiếp công dân của thành phố Hà Nội mới ban hành không phải là qui định cấm quay phim, chụp ảnh, ghi âm tại trụ sở tiếp công dân, nên quy định này không vi phạm Hiến pháp, vi phạm pháp luật.

noi quy tiep cong dan cua tp ha noi khong can tro quyen giam sat cua cong dan
Đại biểu HĐND TP Hà Nội tiếp công dân (ảnh: Thái San)

Đây là nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân, do UBND TP Hà Nội ban hành, để đảm bảo trật tự an toàn ở khu vực tiếp công dân, nhất là trật tự trong phòng tiếp công dân đảm bảo văn linh, lịch sự, đúng pháp luật.

Với thực tế tình hình trật tự trị an tại các trụ sở tiếp công dân thời gian qua, ông Tuyến cho rằng, việc quy định công dân không tự ý chụp ảnh, quay phim, ghi âm khi chưa có đồng ý của người tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân là cần thiết.

“Quy định này không cản trở quyền giám sát của công dân, vì tại các trụ sở tiếp công dân đều đã gắn camera ghi âm, ghi hình để giám sát việc tiếp của cán bộ tiếp dân, cũng như hoạt động chung trong cả phòng tiếp dân”, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố khẳng định.

Đồng thời, theo ông Tuyến, quy định này cũng đã có tiền lệ. Trong quyết định 2276/TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày 1-8-2015, cũng đã có quy định công dân không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Ban tiếp công dân Trung ương và cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

“Bên cạnh đó, trong Nội quy phòng xử án, nội quy phiên tòa của Tòa án nhân dân, từ nhiều năm nay cũng đã có quy định người tham gia phiên tòa muốn ghi âm, ghi hình, quay phim phải được sự đồng ý của lãnh đạo Tòa án hoặc chủ tọa phiên tòa.

Tôi cho rằng quy định nói trên của thành phố Hà Nội trong việc tiếp dân là phù hợp và cần thiết, đảm bảo công bằng xã hội cũng như việc tiếp công dân, bảo vệ quyền, lợi ích của công dân được tốt hơn”, Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội nhận định.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Nội quy tiếp dân nhằm tạo sự nghiêm túc, chặt chẽ, chuyên nghiệp trong buổi tiếp công dân, hạn chế những trường hợp công dân đến Trụ sở Tiếp công dân không vì mục đích để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà vì những mục đích khác.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự và giám sát người tiếp công dân, tại các trụ sở Tiếp công dân của thành phố Hà Nội đều đã có camera ghi hình. Bên cạnh đó, nếu người dân muốn phản ánh, góp ý về hoạt động tiếp dân, các địa điểm tiếp dân cũng đều có hộp thư nhận phản ánh của công dân.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động