Thứ sáu 03/05/2024 10:19
Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân

Mục đích tạo ra một môi trường làm việc chặt chẽ, đúng mực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố, trong đó có nêu: “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân” nhằm  mục đích tạo ra một môi trường làm việc chặt chẽ, đúng mực cho cả công dân và người tiếp công dân...

Người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân

Trao đổi với báo chí về việc ký Quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố, trong đó nêu rõ quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Quyết định vừa được thành phố ban hành về việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố là hoàn toàn phù hợp với luật hiện hành.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, tất cả các Phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội và của Trung ương đều đã được trang bị thiết bị camera ghi âm và ghi hình. Vì thế, người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ ghi âm, ghi hình sẽ được bàn giao và có biên bản ghi nhận sự việc.

Trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. “Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch” - ông Nguyễn Đức Chung nói.

Như lý giải của Chủ tịch UBND TP, quy định như vậy là để chống tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi làm việc, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác.

muc dich tao ra mot moi truong lam viec chat che dung muc
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của TP Hà Nội.

Mục đích tạo ra một môi trường làm việc chặt chẽ, đúng mực

Theo ông Lê Đình Cung, Phó Trưởng Ban thường trực Ban tiếp công dân TP Hà Nội, nội quy này được ban hành dựa trên Điều 12 của Luật tiếp công dân, cho phép Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành nội dung, nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Nội quy không ảnh hưởng gì đến 6 quyền theo quy định của Điều 7 Luật tiếp công dân.

Ông Lê Đình Cung nói, nội quy phù hợp với nghĩa vụ của công dân - khoản 2, Điều 7 của Luật tiếp công dân. Nghĩa vụ của công dân là đến bất kỳ cơ quan Nhà nước nào phải chấp hành nghiêm túc quy định của cơ quan đó.

Nếu công dân sợ nếu không ghi âm, ghi hình sẽ mất bằng chứng thì có thể yên tâm rằng, sau buổi tiếp, công dân được nhận phiếu nhận đơn của cán bộ tiếp công dân hoặc biên bản xác nhận nội dung buổi tiếp giữa người tiếp và công dân.

“Trong một số trường hợp, chúng tôi phải vất vả hơn vì có một vài công dân đến không phải với mục đích thực hiện quyền của mình mà với nhằm để ghi hình, livestream ra ngoài. Họ vừa nói chuyện, vừa giơ máy điện thoại vào mặt người tiếp dân, vừa phát trên mạng xã hội và còn nói: "Mọi người thấy thế nào”. Những sự việc như vậy tạo ra bầu không khí căng thẳng không cần thiết, làm gián đoạn buổi tiếp, làm ảnh hưởng đến công dân khác vì họ đang đợi đến lượt tiếp”- lời ông Cung.

Cũng theo Phó Trưởng Ban thường trực Ban tiếp công dân TP Hà Nội, nội quy này có mục đích tạo ra một môi trường làm việc chặt chẽ, đúng mực cho cả công dân và cả người tiếp công dân, để cùng nhau hoàn thành buổi tiếp với không khí nghiêm túc, văn minh, lịch sự, hiệu quả.

Công dân được nói hết yêu cầu của mình, được tư vấn để thực hiện đúng luật khiếu nại, tố cáo; cán bộ thì ghi nhận hết ý kiến công dân và có phương án xử lý sau buổi tiếp và thời gian tiếp phù hợp nhất để còn tiếp người khác.

Về một số ý kiến lo ngại về việc không cho ghi âm, ghi hình sẽ cản trở việc người dân thu thập chứng cứ nếu họ phải khởi kiện hành vi thực thi công vụ của cán bộ tiếp dân, ông Lê Đình Cung cho rằng, thực ra đối tượng để người dân khởi kiện không phải thái độ của người tiếp dân.

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) cho biết, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng ban hành quy định không được quay phim, chụp ảnh tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương khi chưa được sự đồng ý của người phụ trách trụ sở. Quy chế này thực ra đã có từ lâu.
Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động