Thứ bảy 20/04/2024 09:36

Nồi bánh chưng ấm áp của ông nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều năm trước, cứ 27, 28 Tết, chúng tôi lại háo hức ngồi quây quần xem ông nội gói bánh chưng. Ngay cả giờ đây, khi ông không còn nữa thì những ký ức đẹp đẽ, ấm áp ấy vẫn ở sâu trong trái tim chúng tôi.
Tranh minh họa: Hoàng Gia Linh
Tranh minh họa: Hoàng Gia Linh

Năm nào gia đình tôi cũng gói bánh chưng như một thông lệ truyền thống của gia đình. Dù gói ít hay nhiều thì ai cũng háo hức, cùng nhau chuẩn bị các nguyên liệu tốt nhất. Gạo nếp được ông giao cho cô tôi. Những hạt gạo do chính tay cô trồng lúc nào cũng chắc, mẩy, thơm lừng. Mẹ đảm nhận nhiệm vụ đi chợ mua lá dong, thịt, đỗ,… Lá dong mẹ chọn thường có tàu lá to rộng, màu xanh đậm. Cùng với đó là thịt ba chỉ tươi ngon, đỗ vàng ruộm,… Mẹ đặc biệt chọn nước mắm truyền thống vừa thơm, vừa đậm đà. Hạt tiêu miền Nam do bác tôi gửi ra được mẹ rang thơm phức và giã nhỏ.

Bà tôi được ông “phân công” khâu chẻ lạt. Ông lúc nào cũng hài lòng về những chiếc lạt vừa dài, độ dày vừa phải nhưng chắc chắn do bà làm. Còn khâu rửa và lau lá dong thì chị em chúng tôi “tranh nhau” làm. Bố tôi được ông phân công gập lá dong và cắt những đoạn thừa. Ai cũng muốn đóng góp công sức của mình vào việc tạo nên những chiếc bánh chưng. Không chỉ “chịu trách nhiệm” khâu gói bánh, ông còn được mọi người tin tưởng khâu nêm nếm gia vị. Hương vị những chiếc bánh chưng của gia đình tôi vì thế lúc nào cũng đậm đà, chuẩn vị thơm truyền thống.

Tính ông làm việc gì cũng nhanh nhẹn nhưng khi gói bánh chưng, ông lại luôn cẩn thận, tỉ mỉ từng chút một. Không cần khuôn nhưng những chiếc bánh do ông gói lúc nào cũng vuông vắn, đẹp mắt. Ngày nhỏ, mỗi khi gói, ông lại kể cho chúng tôi nghe về sự tích bánh chưng, bánh dày. Chúng tôi vừa xem ông gói, vừa nghe câu chuyện ông kể một cách háo hức. Ông còn gói cho mỗi cháu một chiếc bánh chưng nhỏ xinh, cùng lời dặn dò: “Bánh chưng làm ra để cúng dịp Tết, thể hiện sự hiếu thảo, tưởng nhớ tổ tiên nên cần gửi gắm vào đó những tình cảm chân thành”.

Khâu luộc bánh cũng rất quan trọng. Ông là người xếp từng chiếc bánh vào nồi, sau đó đổ mức nước phù hợp. Bố mẹ và cô tôi cùng bắc nồi lên bếp lửa đã chờ sẵn trước đó. Cả gia đình quây quần bên bếp lửa, chờ vớt bánh, sẻ chia về những việc mình đã làm được và chưa làm được trong năm cũ. Ông luôn động viên con cháu, dù làm gì, ở đâu thì điều quan trọng nhất chính là làm một người tử tế, đặc biệt phải biết yêu thương, trân quý tình cảm thiêng liêng của gia đình. Ngôi nhà của chúng tôi vì thế tràn ngập sự ấm áp, bình yên. Cho dù lớn lên, con đường đi của chúng tôi có những gập ghềnh, chông gai thì chỉ cần về nhà, mọi mệt mỏi, áp lực dường như tan biến. Bởi nơi đó, mỗi thành viên của gia đình đều thắp lên ngọn lửa yêu thương, sự lạc quan, tin tưởng, cổ vũ nhau cùng vươn lên.

Nhờ ông, chúng tôi hiểu hơn về những giá trị đẹp đẽ của văn hóa truyền thống dân tộc, để rồi, giờ đây, giữa sự phát triển chóng mặt của cuộc sống hiện đại, chúng tôi vẫn luôn giữ gìn nét đẹp ấy như cách gìn giữ hạnh phúc của chính mình.

Những cái ôm ấm áp mùa đông
Ngọn lửa tình người ấm áp
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội Hoa hồng lớn nhất Tây Bắc dịp lễ 30/4, 1/5

Những trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội Hoa hồng lớn nhất Tây Bắc dịp lễ 30/4, 1/5

Khai mạc vào đúng ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4, Lễ hội Hoa hồng năm 2024 tại Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) hứa hẹn sẽ đưa Sa Pa trở thành điểm đến hot nhất miền Bắc trong suốt 2 tháng hè năm nay.
Hoa hậu Ý Nhi bị đồn đã kết hôn, công ty quản lý lên tiếng

Hoa hậu Ý Nhi bị đồn đã kết hôn, công ty quản lý lên tiếng

Mới đây, Hoa hậu Thế giới Việt Nam Huỳnh Trần Ý Nhi vướng tin đồn đã kết hôn với bạn trai lâu năm. Tuy nhiên, phía công ty quản lý của người đẹp phủ nhận thông tin này.
Dấu hiệu báo trước kết phim "Nữ hoàng nước mắt" sẽ không có hậu

Dấu hiệu báo trước kết phim "Nữ hoàng nước mắt" sẽ không có hậu

Khi “Nữ hoàng nước mắt” đang có những tình tiết xấu về bệnh tình của nữ chính Hae In thì Đài TvN lại dội ngay một gáo nước lạnh khi tuyên bố sẽ phát sóng thêm 2 tập đặc biệt, còn không quên nhấn mạnh mục đích là để "xoa dịu khán giả".
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Tháng Tư là khoảnh khắc giao mùa tuyệt đẹp bởi những hàng cây đang độ thay lá khiến mọi con đường, góc phố đều trở nên lãng mạn khi Hà Nội đang vào mùa thay lá, dệt hoa. Điểm tô cho bức tranh thiên nhiên xinh đẹp ấy là những bó hoa loa kèn trắng nổi bật trên thảm lá vàng dọc hai bên vỉa hè phố phường Hà Nội.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).
Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Hàng trăm học sinh Lào theo học tại Trường Hữu nghị T78 cùng nhau chào đón Tết Bunpimay, hay còn gọi là Tết Hốt nậm (té nước).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động