Thứ sáu 29/03/2024 17:44

Ngọn lửa tình người ấm áp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngọn lửa cháy dữ dội, khói đen cao ngút bầu trời nhưng phía dưới đường phố từng dòng người nối nhau ứng cứu hàng với nhịp độ gấp gáp, khẩn trương…
Số lượng hàng hóa được người dân hỗ trợ trong vụ cháy Lĩnh Nam. Ảnh tư liệu
Số lượng hàng hóa được người dân hỗ trợ trong vụ cháy Lĩnh Nam. Ảnh tư liệu

Một ngày cuối tháng 4, tiếng còi chữa cháy vang giữa lòng phố khiến cho mỗi người dân sinh sống khu Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đều nháo nhác, vội vã. Ngọn lửa cháy lớn, khói đen bốc cao ngùn ngụt tại tầng 3 cửa hàng đồ điện gia dụng. Phía bên trong, lực lượng cứu hỏa đang tìm cách dập lửa và giải cứu 2 cụ già gần 90 tuổi và 2 cháu nhỏ (người thân của chủ nhà) bị mắc kẹt ở tầng 2 ra ngoài an toàn thì bên ngoài, rất đông người dân đứng tạo thành hàng dài nối nhau chuyền tay từng thùng hàng, cuộn dây điện, thiết bị điện dân dụng… đến điểm tập kết an toàn.

Tiếng người thúc giục vận chuyển hàng nhanh, kịp thời và chẳng mấy chốc nhờ người dân hỗ trợ kịp thời, cửa hàng dân dụng may mắn không gây nhiều thiệt hại hàng hóa. Hình ảnh sau khi đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được lượt chia sẻ và yêu thích của nhiều người. Người chủ nhà cửa hàng vật tư điện lạnh sau khi nhìn thấy hình ảnh mọi người chung tay giúp sức vận chuyển hàng, bày tỏ niềm cảm kích. Giữa phố xá thường ngày vốn quen với lối sống “ai biết nhà nấy”, giữa đô thị phồn hoa quanh năm mải miết với buôn bán mưu sinh, nhưng khi hoạn nạn mới thấy hết được nghĩa tình ấm áp của lòng người. Bình dị và cao quý.

Hồi tháng 1-2022, một vụ cháy lớn xảy ra tại ngôi nhà 2 tầng, có một tầng tum tại ngõ Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai. Thời điểm xảy ra vụ cháy có một cháu nhỏ bị mắc kẹt trên tầng tum. Anh Trung Văn Nam - thợ sửa chữa điều hòa quê gốc Nông Cống, Thanh Hóa đã dũng cảm, không ngại hiểm nguy trèo lên tầng tum ngôi nhà đang cháy, phá cửa sắt cứu được cháu bé an toàn.

Trong cuộc sống, mỗi việc làm, hành động tốt sẽ có sức lan tỏa, nhân lên nhiều việc tốt hơn trong xã hội. Từ văn hóa ứng xử cộng đồng sẽ góp phần xây dựng văn hóa người Hà Nội, mỗi người dân “nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp”.

Hà Nội hôm nay khoác lên hình ảnh đô thị sầm uất, một Thành phố sáng tạo của Đông Nam Á, dẫu cuộc sống hiện đại nhưng nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội chẳng lẫn với bất kỳ nơi đâu. Những “cư dân mới” đến với Hà Nội cũng sẽ lan tỏa tinh thần đó, chung sức đồng lòng vì một Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động