Thứ ba 07/05/2024 02:46

Nợ toàn cầu đạt mức kỷ lục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin trên vừa được Viện Tài chính Quốc tế (IIF) đưa ra về tình hình nợ trên toàn cầu sau nửa đầu năm 2023 bất chấp những nỗ lực tăng lãi suất và hạn chế hoạt động tín dụng.
Nợ toàn cầu đạt mức kỷ lục
Nợ toàn cầu tăng lên mức kỷ lục. (Ảnh minh họa)

Theo đó, ngày 19/9 (giờ địa phương), Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho biết nợ toàn cầu đã tăng thêm 10.000 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, đạt mức kỷ lục 307.000 tỷ USD.

Mức tăng này đã nâng tỷ lệ nợ trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu trong quý II/2023 lên 336% từ mức 334% vào cuối năm ngoái và IIF dự đoán sẽ đạt 337% vào cuối năm 2023, chủ yếu là do thâm hụt ngân sách chính phủ khá lớn. Trước đó, tỷ lệ này đã có 7 quý giảm liên tiếp.

Trong một thập kỷ vừa qua, số nợ phải trả trên toàn cầu đã tăng thêm 100.000 tỷ USD. Trong đó, hơn 80% số nợ tăng mới nhất đến từ các nước phát triển, trong đó Mỹ, Nhật Bản, Anh và Pháp có mức tăng lớn nhất. Còn tại các thị trường mới nổi, mức tăng lớn nhất đến từ các nền kinh tế lớn nhất như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil.

Nguyên nhân khiến nợ toàn cầu tăng lên trong thời gian qua là do lạm phát đã giảm cùng với đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức thấp.

Cũng trong báo cáo của IIF, nợ hộ gia đình so với GDP ở các thị trường mới nổi vẫn cao hơn mức trước COVID-19. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ hộ gia đình trên GDP ở các nền kinh tế phát triển đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ trong 6 tháng đầu năm.

Ngoài ra, IIF cũng bày tỏ quan ngại về mức nợ chính phủ cao, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi và cận biên khi tập trung vào các khoản nợ bằng nội tệ.

Chỉ số giá lương thực toàn cầu ở mức thấp nhất trong 2 năm Chỉ số giá lương thực toàn cầu ở mức thấp nhất trong 2 năm
Nhật Bản thực hiện cải tổ nội các lần thứ 2 Nhật Bản thực hiện cải tổ nội các lần thứ 2
Cuộc phản công của Ukraine đối mặt với khó khăn do thời tiết Cuộc phản công của Ukraine đối mặt với khó khăn do thời tiết
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động