Thứ ba 30/04/2024 01:14

Chỉ số giá lương thực toàn cầu ở mức thấp nhất trong 2 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàng loạt những sự sụt giảm về giá của các mặt hàng thực phẩm đã kéo chỉ số giá lương thực trên toàn cầu xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.
Chỉ số giá lương thực toàn cầu ở mức thấp nhất trong 2 năm
Chỉ số giá lương thực toàn cầu ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. (Ảnh: AP)

Thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) cho biết, trong tháng 8 vừa qua, chỉ số giá các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu chỉ đạt trung bình 121,4 điểm, tiếp tục giảm so với tháng 7 (124 điểm).

Đây là chỉ số giá lương thực toàn cầu ở mức thấp nhất mà tổ chức này ghi nhận kể từ tháng 3/2021 và cũng thấp hơn 24% so với mức cao kỷ lục được ghi nhận vào tháng 3/2022 sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra.

FAO cho biết sự sụt giảm về giá lương thực toàn cầu là do các mặt hàng thực phẩm như sữa, dầu thực vật, thịt và ngũ cốc giảm mạnh bất chấp việc chỉ số giá gạo đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 15 năm.

Cụ thể, chỉ số ngũ cốc của FAO đã giảm 0,7% so với tháng 7 do giá lúa mì giảm khi thu hoạch ở Bắc bán cầu tăng cao, trong khi chỉ số giá ngô giảm tháng thứ 7 liên tiếp xuống mức thấp gần 3 năm do áp lực bởi vụ mùa kỷ lục của Brazil và vụ thu hoạch sắp đến của Mỹ.

Ngược lại, chỉ số gạo của cơ quan này lại tăng gần 10% so với tháng trước do quyết định cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ vào tháng 7 đã làm gián đoạn thương mại tại thời điểm nguồn cung khan hiếm trước vụ thu hoạch vụ mới.

Ngoài ra, hiện tượng thời tiết El Nino năm nay dự kiến sẽ làm tăng thêm tác động lên giá lương thực toàn cầu hiện đã chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ và việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Tác động từ 3 nguyên nhân này có thể làm tăng khả năng lạm phát hộ gia đình ở các nước nghèo hơn, nơi lương thực thường chiếm khoảng 30% chi tiêu thông thường cho hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng – gấp đôi con số ở các nền kinh tế phát triển.

Thêm vào đó, tác động này có thể làm tăng áp lực lên các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi trong việc giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, gây ra sự biến động trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu chính phủ địa phương vốn được kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Nga kiên định với lập trường về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen Nga kiên định với lập trường về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã bị tạm thời đình chỉ do các bên không tìm được tiếng nói chung, phía Nga vẫn khẳng ...

Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng thấp trong quý II/2023 Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng thấp trong quý II/2023

Những dữ liệu vừa được công bố mới đây cho thấy nền kinh tế của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động