Thứ năm 16/05/2024 15:07

Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng thấp trong quý II/2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những dữ liệu vừa được công bố mới đây cho thấy nền kinh tế của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chỉ tăng trưởng ở mức thấp do chịu áp lực rất lớn từ lạm phát và duy thoái.
Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng thấp trong quý II/2023
Nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tăng trưởng ở mức thấp. (Ảnh: AP)

Theo đó, dữ liệu mới được công bố cho thấy kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chỉ tăng trưởng 0,1% trong quý II/2023. Con số này thấp hơn nhiều so với dự đoán được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) đưa ra trước đó là mức tăng trưởng 0,3%.

Hiện tại nền kinh tế của Eurozone đã phải chịu áp lực rất lớn từ lãi suất cao, giá năng lượng tăng và sự suy thoái toàn cầu. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã liên tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát tăng.

Cụ thể, hoạt động kinh tế ở Eurozone trong tháng 8 tiếp tục giảm sâu, đặc biệt là Đức - nền kinh tế hàng đầu ở châu Âu, khi sự sụt giảm của ngành sản xuất đã lan sang khu vực dịch vụ.

Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của khu vực Eurozone, do Ngân hàng Hamburg Commercial Bank (HCOB) của Đức phối hợp với S&P Global tổng hợp, giảm xuống 47 trong tháng 8 so với mức 48,6 trong tháng 6. Đây cũng là chỉ số thấp nhất trong vòng 3 năm qua, thấp hơn mức 48,5 ước tính sơ bộ trước đó và cũng thấp hơn nhiều so với ngưỡng 50 để được công nhận là tăng trưởng.

Chỉ số quản lý thu mua (PMI) vốn được coi là thước đo quan trọng phản ánh sức khỏe nền kinh tế.

Theo ý kiến của nhiều nhà kinh tế, ECB đã thắt chặt chính sách từ tháng 7/2022 nhưng sẽ tạm dừng vào tháng 9 tới, tuy nhiên không loại trừ khả năng lãi suất tiếp tục tăng vào cuối năm do vấn đề lạm phát vẫn dai dẳng.

Nền kinh tế Eurozone đã rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật từ đầu năm 2023 và tăng trưởng của khu vực này dự đoán sẽ đạt khoảng 1% trong năm nay.

Hội nghị thượng đỉnh G20 ra tuyên bố chung sau 1 ngày làm việc Hội nghị thượng đỉnh G20 ra tuyên bố chung sau 1 ngày làm việc

Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Ấn Độ năm nay đã đạt thành công đặc biệt khi ra được tuyên bố chung ...

Nga kiên định với lập trường về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen Nga kiên định với lập trường về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã bị tạm thời đình chỉ do các bên không tìm được tiếng nói chung, phía Nga vẫn khẳng ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động