Thứ hai 29/04/2024 09:12

Những việc không nên làm vào ngày Tết Trung thu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tết Trung thu là một trong những lễ hội quan trọng của văn hóa dân gian Á Đông. Đây là thời điểm tuyệt vời để gia đình quây quần và tỏ lòng biết ơn đến tổ tiên và ông bà. Tuy nhiên, để có một ngày Tết Trung thu trọn vẹn, hãy tránh làm những điều sau...
Những việc không nên làm vào ngày Tết Trung thu
Tết Trung thu là một trong những lễ hội quan trọng của văn hóa dân gian Á Đông. Ảnh: internet

1. Không mặc trang phục tối màu

Theo quan niệm dân gian, màu sắc có vai trò quan trọng trong việc thu hút may mắn và tránh xa xui xẻo. Vào dịp Tết Trung thu, tránh mặc trang phục tối màu như đen hay xám, bởi chúng có thể mang lại vận xui rủi. Thay vào đó, màu đỏ và màu vàng thường được ưa chuộng vì chúng tượng trưng cho sự thịnh vượng và may mắn.

2. Không nên để tóc che mất trán

Tóc được xem như một phần quan trọng trong việc thu hút tài lộc. Trong dịp Tết Trung thu, buộc gọn tóc và vén tóc sang một bên để không để tóc che mất vùng trán. Điều này giúp thu hút tài lộc và may mắn đến với bạn và gia đình.

3. Không nói tục, chửi bậy

"Họa từ miệng mà ra". Nói chuyện không suy nghĩ, nói lời gây tổn thương với người khác sẽ gây ra hậu họa khó lường. Do đó, rất nhiều nơi xuất hiện tập tục kiêng kỵ nói tục, chửi bậy, nói lời khó nghe vào những những dịp quan trọng như lễ tết, ngày rằm, mùng 1.

Ăn nói lịch sự, hòa nhã, sẽ đem lại sự thoải mái cho những người xung quanh.

4. Người bị ốm, cơ thể yếu ớt không nên ra ngoài vào dịp Tết Trung thu

Dịp Tết Trung thu thường có tiết trời mát mẻ, nhưng đối với những người có sức đề kháng yếu hoặc đang mắc bệnh, phụ nữ mới sinh... việc ra ngoài có thể không tốt cho sức khỏe. Hạn chế tiếp xúc với không gian mở và tránh gặp gió và sương lạnh, đặc biệt là vào ban đêm, là cách để bảo vệ sức khỏe của bạn.

5. Không chỉ tay vào mặt trăng

Theo quan niệm dân gian, việc chỉ tay vào mặt trăng là hành động thiếu tôn trọng mặt trăng và là một hành động không may mắn. Mặt trăng là vật được thờ cúng, tế lễ trong dịp Trung thu, tượng trưng cho sự hoàn hảo, trọn vẹn. Chỉ tay vào mặt trăng bị coi là xúc phạm đến thần mặt trăng và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

6. Không cúng trung thu trước buổi trưa

Theo phong tục truyền thống, việc cúng trăng trong dịp Tết Trung thu nên tổ chức sau buổi trưa, vì lúc này mặt trời đã dần lặn và mặt trăng đã bắt đầu xuất hiện. Cúng trăng vào thời điểm này sẽ thích hợp hơn.

7. Không lộn ngược đồ vật

Trong dịp Trung thu, người ta sẽ bày các lễ vật, lễ vật để cúng trăng và tổ tiên, nhưng phải cẩn thận không để lộn ngược đồ vật, nếu không sẽ bị coi là không tôn trọng mặt trăng và tổ tiên.

Tết Trung thu có từ bao giờ? Ý nghĩa của Tết Trung thu Tết Trung thu có từ bao giờ? Ý nghĩa của Tết Trung thu

Tết Trung thu là một trong những lễ hội cổ truyền của Việt Nam. Không chỉ là Tết thiếu nhi, Trung thu còn là Tết ...

Khám phá Tết Trung thu ở các nước trên thế giới Khám phá Tết Trung thu ở các nước trên thế giới

Ở các quốc gia châu Á: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Tết Trung thu là một trong những lễ hội truyền thống ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động