Thứ ba 14/05/2024 14:08

Khám phá Tết Trung thu ở các nước trên thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ở các quốc gia châu Á: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Tết Trung thu là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất với nét văn hóa độc đáo và phong cách tổ chức đa dạng. Hãy cùng khám phá Tết Trung thu ở các nước trên thế giới và tìm hiểu về những phong tục và truyền thống độc đáo của họ.
Khám phá Tết Trung thu ở các nước trên thế giới

Tsukimi dango - bánh Trung thu của người Nhật. Ảnh: ST

Nhật Bản: Lễ hội ngắm trăng

Tại Nhật Bản, Tết Trung thu có tên là "Tsukimi" hoặc "Otsukimi", nghĩa là ngắm trăng. Tsukimi là một lễ hội truyền thống để tôn vinh mặt trăng trong mùa thu. Trong dịp này, người dân mặc trang phục truyền thống và mang đồ cúng đến đền thờ. Tại nhà, họ bày biện cây cỏ lau, biểu tượng của sự may mắn và hạnh phúc. Món ăn truyền thống là bánh tsukimi dango, tượng trưng cho mặt trăng.

Trung Quốc: Tết ngắm trăng và tết đoàn viên

Tết Trung thu là một trong 4 lễ lớn của người Trung Quốc. Đây là dịp để gia đình đoàn tụ, ăn bữa cơm "đoàn viên". Người Trung Quốc thường uống rượu và ngắm trăng vào đêm lễ này. Ngoài ra, họ còn tổ chức các hoạt động như thả đèn hoa đăng, thắp đèn lồng giấy, giải câu đố và múa lân.

Hàn Quốc: Chuseok, lễ hội mừng vụ mùa bội thu

Tại Hàn Quốc, Tết Trung thu được gọi là "Chuseok", có nghĩa là đêm mùa thu, đêm trăng đẹp nhất năm. Đây cũng là dịp để gia đình sum họp thực hiện các hoạt động cúng bái, đi tảo mộ và tặng quà nhau. Người Hàn Quốc có món bánh riêng cho dịp này với tên gọi là "Songpyeon", có hình tựa vầng trăng khuyết hoặc bán nguyệt.

Singapore: Lễ hội lồng đèn hoặc lễ hội bánh Trung thu

Ở Singapore, Tết Trung thu còn gọi là Lễ hội lồng đèn hoặc Lễ hội bánh Trung thu. Tết Trung thu ở đây mang đậm màu sắc Trung Quốc. Người dân tổ chức các hoạt động văn hóa và thường gửi những lời chúc tốt đẹp tới người thân, bạn bè và đối tác kinh doanh.

Philippines: Lễ hội của người gốc Hoa

Ở Philippines, Tết Trung thu thường được tổ chức và lưu truyền bởi những người gốc Hoa. Họ thường làm bánh Trung thu và chia sẻ với tất cả mọi người. Trong ngày Tết Trung thu, người gốc Hoa thường tổ chức các hoạt động như xúc xắc Trung thu.

Lào: Lễ cúng trăng

Trong dịp Trung thu, người Lào thường tổ chức lễ cúng trăng tại các ngôi đền và nhà thờ. Họ sắp xếp mâm cúng với hoa tươi, cây nến và thức ăn để tôn vinh các vị thần tiên và tổ tiên. Buổi tối, cả gia đình thường tụ họp để cùng xem các tiết mục nghệ thuật truyền thống, như ca múa nhạc, vũ trụ tạo hình, và đặc biệt là múa lân và múa sư tử. Đây là dịp để cả gia đình vui chơi, giao lưu, và tận hưởng không khí rộn ràng của Tết Trung thu.

Khám phá Tết Trung thu ở các nước trên thế giới
Tết Trung thu ở Campuchia diễn ra muộn hơn hẳn so với các nước châu Á khác, vào ngày 15/10 Âm lịch. Ảnh: ST

Campuchia: Lễ hội trăng tròn

Tết Trung thu ở Campuchia diễn ra muộn hơn hẳn so với các nước châu Á khác. Người Campuchia thường tổ chức Lễ hội trăng tròn vào ngày 15/10 âm lịch. Tết Trung Thu là dịp để người dân thực hiện các nghi lễ tôn vinh các vị thần và tổ tiên. Họ bày mâm cúng trên bàn thờ gia đình với các món đặc trưng như cốm dẹt, chuối, khoai, mía, và súp sắn. Trong lễ hội này, trẻ em Campuchia cũng được tặng quà và tham gia vào các hoạt động vui chơi. Họ thường được thả đèn gió và chơi các trò chơi truyền thống.

Myanmar: Lễ trăng tròn, Tiết quang minh

Tết Trung thu ở Myanmar được gọi là "Lễ trăng tròn" hay "Tiết quang minh". Đêm rằm, nhà nhà đều thắp đèn lồng sáng rực, ánh sáng chiếu rọi khắp ngõ ngách. Mọi người cũng thường xem biểu diễn kịch, ca hát và nhiều hoạt động vui chơi sôi động khác trong đêm lễ hội này.

Thái Lan: Lễ cầu trăng

Tết Trung thu ở Thái Lan được gọi là “lễ cầu trăng”, tổ chức vào đúng ngày 15/8 âm lịch. Theo truyền thuyết, vào ngày này Bát Tiên sẽ mang đào tới cung trăng để chúc thọ Quan Âm.

Tết Trung thu có từ bao giờ? Ý nghĩa của Tết Trung thu Tết Trung thu có từ bao giờ? Ý nghĩa của Tết Trung thu

Tết Trung thu là một trong những lễ hội cổ truyền của Việt Nam. Không chỉ là Tết thiếu nhi, Trung thu còn là Tết ...

Những người không nên ăn bánh Trung thu kẻo rước hoạ vào thân Những người không nên ăn bánh Trung thu kẻo rước hoạ vào thân

Bánh Trung thu là món ngon không thể thiếu trong dịp tết Trung thu. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp để thưởng thức ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động