Thứ bảy 20/04/2024 07:31
Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2:

Những tình yêu vì đất nước, vì Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cặp đôi anh Nguyễn Văn Quế - chị Nguyễn Thị Quỳnh An hay anh Lâm Văn Tài - chị Đào Thị Quỳnh (đang công tác tại BV Trung ương Thái Nguyên) là hai trong số rất nhiều cặp đôi cán bộ, nhân viên ngành y trên khắp mọi miền đất nước cùng xung phong vào những nơi tâm dịch khốc liệt nhất. Tình yêu của họ đã cùng hòa vào tình yêu đất nước, để rồi, họ sẵn sàng đi bất cứ đâu khi Tổ quốc cần.
Những tình yêu vì đất nước, vì Nhân dân
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Quế và chị Nguyễn Thị Quỳnh An tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 Trung ương tại Long An

Anh Nguyễn Văn Quế (quê Bắc Giang) và chị Nguyễn Thị Quỳnh An (quê Hà Tĩnh) không chỉ là đồng nghiệp tại BV Trung ương Thái Nguyên mà còn nên duyên vợ chồng từ năm 2019. Dịch bệnh Covid-19 ập đến, gây ra nhiều khó khăn cho mọi mặt đời sống, xã hội. Chứng kiến nhiều bệnh nhân tại các tâm dịch phải nhập viện vì nhiễm bệnh, vợ chồng anh Quế, chị An không khỏi lo lắng.

Với kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm làm việc tại BV Trung ương Thái Nguyên và trách nhiệm của người cán bộ y tế, đầu tháng 8-2021, khi Quyết định số 3781 ngày 4-8-2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thành lập Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 Trung ương tại Long An (trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) chính thức được ban hành, vợ chồng anh Quế, chị An đều xung phong lên đường làm nhiệm vụ.

Trong khi anh Quế phụ trách công tác điều dưỡng thì bà xã làm việc theo kíp trực, tham gia điều trị trực tiếp cho người bệnh. Anh Quế chia sẻ: “Dù biết những ngày tháng tới, công việc ở đây sẽ còn vất vả hơn nữa nhưng chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua”. Niềm mong ước của hai vợ chồng anh Quế, chị An khi đó là dịch bệnh sớm được đẩy lùi, sẽ không còn bệnh nhân phải nhập viện vì Covid-19 và họ sớm được trở về, tiếp tục công việc tại BV, cùng nhau vun đắp tổ ấm hạnh phúc của mình.

Bên cạnh cặp đôi Quế - An, bác sĩ Lâm Văn Tài và điều dưỡng Đào Thị Quỳnh cũng là một cặp đôi đẹp của BV Trung ương Thái Nguyên. Tháng 8 năm ngoái, cả hai đã cùng nhiều đồng nghiệp của mình vào Nam chống dịch và cùng điều trị cho các bệnh nhân nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 Trung ương ở Long An.

Được biết, khoảng thời gian đó, số lượng bệnh nhân tăng rất nhanh. Bệnh tình của những bệnh nhân nặng diễn biến rất nhanh nên áp lực, thử thách trong công việc càng lớn. Trong ca trực được phân công, tất cả y, bác sĩ, điều dưỡng đều phải làm việc tập trung cao độ, thực hiện nguyên tắc 3 không, gồm: Không ăn, không uống nước, không đi vệ sinh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Khó khăn, áp lực bao nhiêu càng tôi luyện ý chí, sự quyết tâm của các y, bác sĩ, điều dưỡng Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An bấy nhiêu. Họ luôn cố gắng, nỗ lực hết mình với hy vọng thêm thật nhiều bệnh nhân được chữa khỏi, trở về với gia đình.

Anh Tài và chị Quỳnh nhớ mãi kỷ niệm hôm các thành viên trong kíp trực đều rất vui vì đã thực hiện thành công kỹ thuật ECMO - Kỹ thuật cao nhất của chuyên ngành hồi sức tích cực cho một sản phụ bị mắc Covid-19 nguy kịch. Mỗi ca trực không có bệnh nhân tử vong, có thêm người bệnh đủ điều kiện được xuất viện đều là những ngày hạnh phúc của các y, bác sĩ, điều dưỡng đang hết mình chống dịch tại đây.

Chia sẻ về mối tình của mình, chị Quỳnh cho biết: “Hai đứa yêu nhau đã lâu và cũng tính chuyện trăm năm nhưng vì dịch bệnh nên chúng tôi tạm gác lại để đi chống dịch. Những ngày làm việc tại Trung tâm, cùng nhau vượt qua khó khăn, gian khổ, chúng tôi càng hiểu và trân quý hơn tình yêu mà chúng tôi đã dành cho nhau”.

Những tình yêu vì đất nước, vì Nhân dân
Anh Tài và chị Quỳnh cũng có một tình yêu đẹp khi cùng nhau trải qua nhiều thử thách tại tâm dịch Long An

PGS-TS Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, kiêm Giám đốc Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An cho biết đoàn cán bộ y tế Thái Nguyên tham gia hỗ trợ Long An chống dịch lần đó gồm 159 cán bộ là các PGS, Tiến sĩ, Bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trẻ, có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao.

“Xác định đến với Long An chống dịch và cứu chữa người bệnh mắc Covid-19 nặng, nguy kịch là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng tất cả các thành viên trong đoàn đều đã cố gắng, nỗ lực, không quản ngày đêm, hết lòng cứu chữa người bệnh.

Chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ y tế, trong đó phải kể đến những cặp vợ chồng, những cặp đôi yêu nhau đã cùng xung phong vào tâm dịch. Họ đã hy sinh bản thân, tạm gác lại việc riêng để hoàn thành sứ mệnh của người chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch”, PGS-TS Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nhấn mạnh.

Cặp đôi anh Quế, chị An hay anh Tài, chị Quỳnh là hai trong số rất nhiều cặp đôi cán bộ, nhân viên ngành y trên khắp mọi miền đất nước dũng cảm xung phong đi vào tâm dịch. Tình yêu của họ đã cùng hòa vào tình yêu đất nước, để rồi, họ sẵn sàng đi bất cứ đâu khi Tổ quốc cần.

Tình yêu vượt lên trong gian khó, thử thách ấy chính là những bản tình ca thiêng liêng, cao cả, đẹp đẽ và bản lĩnh nhất - những tình yêu vì đất nước, vì Nhân dân.

Minh Tâm - An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động