Thứ hai 29/04/2024 15:38

Những người không nên ăn mận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù là loại quả thơm ngon và nhiều vitamin nhưng không phải ai cũng nên ăn mận. Những người không nên ăn mận là ai? Đọc ngay bài viết để biết mình có trong số đó không nhé!

Những người không nên ăn mận

Mận là một trong những loại quả phổ biến nhất vào mùa hè. Mận không chỉ có hương vị chua ngọt hấp dẫn mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng cao cũng như chứa nhiều các loại vitamin như vitamin A, vitamin C. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn mận, đọc ngay danh sách những người không nên ăn mận để biết mình có dính không nhé!

1. Người có thể chất nóng

Đối với những người có cơ địa nhiệt, nóng thì chỉ cần ăn vài quả mận là có thể xảy ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt, nổi mụn, phát ban... Chính vì vậy, những ai có thể chất nóng cần hạn chế ăn loại quả này.

2. Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai nên hạn chế ăn nhiều mận vì sẽ làm tăng nguy cơ bị xuất huyết gây nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

3. Người đang đói và bị bệnh dạ dày

Mận chứa hàm lượng axit cao nên ăn lúc đói sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày, dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Nếu duy trì thói quen ăn mận khi đói thì sẽ làm tăng viêm loét ở thành dạ dày, từ đó dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: barrett thực quản hay thậm chí là ung thư thực quản.

3. Trẻ em

Mận có tính acid cao nên có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, nhất là men răng trẻ em. Đặc biệt, chất chua trong mận có thể làm ê buốt chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập làm hại răng và nướu.

5. Người đang dùng thuốc

Trong quả mận nhiều chất dinh dưỡng, mận có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Những người vừa trải qua phẫu thuật càng không nên ăn mận.

6. Người mắc bệnh thận

Những người mắc bệnh thận cũng phải tránh ăn mận. Bởi trong mận có chứa nhiều chất oxalate gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu thận bị kết tủa thì sau này dễ mắc bệnh sỏi thận và sỏi bàng quang.

Ngoài ra, trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng từ 15-20 phút để an toàn hơn. Để hạn chế tính nóng của mận, nên ăn mận tươi, không chấm quá nhiều muối. Thêm vào đó, chỉ nên ăn từ 5 - 10 quả/ngày để tránh những hậu quả không tốt cho sức khỏe. Do vậy không nên ăn quá 50 quả trong 1 tuần vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu, vốn là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu, nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động