Thứ sáu 26/07/2024 19:07

Những lợi ích bất ngờ của mận đối với sức khỏe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mận là một loại trái cây giàu chất xơ, flavonoid và carotenoid, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như chống táo bón, kiểm soát huyết áp, tạo điều kiện giảm cân và tránh bệnh tiểu đường. Dưới đây là những lợi ích bất ngờ của mận đối với sức khỏe.
Quả mận mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như duy trì sức khỏe của mắt, chống lão hóa, giúp giảm cân
Quả mận mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như duy trì sức khỏe của mắt, chống lão hóa, giúp giảm cân.

Các loại mận phổ biến nhất:

_ Mận vàng: loại mận này có vỏ và cùi màu vàng và chứa một lượng carotenoid tốt, chẳng hạn như lutein và zeaxanthin. Ngoài ra, hương vị của loại mận này rất ngọt;

_ Mận đen: với lượng flavonoid tốt, chẳng hạn như quercetin, anthocyanin và flavonol, mận đen có vỏ đen và thịt màu vàng, và vị ngọt;

_ Mận đỏ: mận này có thể có vỏ đỏ và cùi đỏ hoặc vàng. Giàu flavonoid, mận đỏ có hương vị khác nhau giữa ngọt, chua ngọt và đắng ngọt.

Ngoài ra, còn có mận xanh, còn được gọi là Rainha Cláudia, rất giàu carotenoids.

Những lợi ích sức khỏe chính của mận là:

1. Chống táo bón

Mận khô, giúp chống táo bón và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ vì chúng giàu chất xơ hòa tan, giúp chống táo bón, khiến việc tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, mận còn chứa sorbitol, một loại đường tự nhiên có trong trái cây có tác dụng nhuận tràng.

2. Tránh huyết áp cao

Bởi vì mận chứa một lượng chất chống oxy hóa tốt, chẳng hạn như beta-carotene và beta-cryptoxanthin, mận khô duy trì sức khỏe của động mạch, ngăn ngừa viêm và tạo điều kiện cho sự thư giãn của các mạch máu, cải thiện lưu thông máu và giúp ngăn ngừa huyết áp cao.

3. Tạo điều kiện giảm cân

Mận khô tạo điều kiện giảm cân bằng cách có một lượng lớn chất xơ, tạo thành một loại gel trong dạ dày, làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn và do đó giúp kiểm soát cơn đói suốt cả ngày.

Tuy nhiên, để giúp giảm cân, mận phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên.

4. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Mận có lượng chất chống oxy hóa tốt, chẳng hạn như flavonoid và caroten, giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, do đó ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và da chảy xệ.

5. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Chất xơ, hiện diện với số lượng tốt trong mận, làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu, bởi vì chúng làm giảm sự hấp thụ chất béo từ thức ăn và ức chế sự hình thành cholesterol trong gan.

6. Duy trì sức khỏe của mắt

Mận có chứa lutein và zeaxanthin, là những carotenoid bảo vệ võng mạc chống lại thiệt hại do tia cực tím của mặt trời và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử, mận duy trì sức khỏe của mắt bằng cách giúp ngăn ngừa các tình huống như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

7. Tránh bệnh tiểu đường

Mận khô giúp ngăn ngừa kháng insulin và tiểu đường, vì chúng chứa các chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ thức ăn, cân bằng lượng đường trong máu.

8. Cải thiện trí nhớ

Các hoạt chất chống oxy hóa vượt trội có trong quả mận đã được đánh giá cao về khả năng chống lại sự oxy hóa trong tế bào mạch máu não. Nhờ khả năng chống oxy hóa, mận cải thiện tuần hoàn máu não và tăng cường sự cung cấp dưỡng chất cho não bộ. Điều này có thể cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và ngăn ngừa các bệnh về trí não như Alzheimer.

9. Kiểm soát đường huyết

Mặc dù mận có lượng cacbohydrat cao, nhưng điều đặc biệt là nó không gây tăng đột biến đường huyết trong cơ thể. Thực tế, sử dụng mận thường xuyên lại có thể giúp ổn định huyết áp một cách hiệu quả. Bí quyết nằm ở việc mận giúp tăng cường chất adiponectin, một loại hormone quan trọng có khả năng điều tiết lượng đường trong máu. Chất adiponectin giúp duy trì cân bằng đường huyết và ổn định huyết áp.

10. Tăng đề kháng của cơ thể

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng trong mận, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và khả năng chống vi khuẩn, virus. Nó không chỉ giúp ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi cơ thể khi bị bệnh.

Loại thực phẩm giúp đập tan nguy cơ sỏi thận
7 loại hoa quen thuộc có tác dụng chữa bệnh
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động