Thứ bảy 27/04/2024 00:56
Huyện Ba Vì, Hà Nội:

Những mô hình hay, cách làm sáng tạo cần được nhân rộng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là huyện thuộc vùng bán sơn địa nằm ở phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội. Trong những năm qua, huyện Ba Vì đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn… mang lại hiệu quả cao. Mô hình “Camera an ninh” và mô hình "Cổng trường an toàn - văn minh" là 2 trong số những mô hình điển hình.
Tại các xã thuộc huyện Ba Vì, trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera an ninh, tình hình an ninh trật tự chuyển biến tích cực.
Tại các xã thuộc huyện Ba Vì, trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera an ninh, tình hình an ninh trật tự chuyển biến tích cực.

Mô hình “Camera an ninh” - góp phần đảm bảo ANTT

Theo báo cáo của Công an huyện Ba Vì, xác định vai trò quan trọng của ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội, Công an huyện Ba Vì đã tham mưu UBND huyện triển khai xây dựng mô hình “Camera an ninh” với nguồn kinh phí của địa phương và nguồn xã hội hóa.

Theo đó, mô hình “Camera an ninh” được triển khai từ đầu năm 2022, Công an huyện Ba Vì đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tham mưu cho Ban Chỉ đạo 138, UBND xã, thị trấn tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đóng góp kinh phí triển khai lắp đặt “Camera an ninh” tại các tuyến đường huyết mạch, khu vực giao lộ, điểm họp chợ, trung tâm hành chính xã… UBND huyện Ba Vì cũng đã chỉ đạo và đưa tiêu chí xây dựng mô hình “Camera an ninh” trong tiêu chí thành phần của thể lệ chấm điểm Cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” năm 2023 của huyện.

Theo kết quả báo cáo của UBND huyện Ba Vì, đến nay, trên địa bàn huyện có tổng số 27/31 xã, thị trấn đã và đang tiến hành lắp đặt hệ thống “Camera an ninh”, trong đó 8 xã đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ với tổng số 141 mắt camera được lắp đặt ở các thôn, xóm, các trục đường chính như: khu vực chợ, trường học, bến xe buýt, cơ quan, ngã 3, ngã 4 bao gồm: xã Sơn Đà, Tản Hồng, Vạn Thắng, Chu Minh, Phú Châu, Minh Châu, Khánh Thượng và Đông Quang. Các xã còn lại đang tiếp tục triển khai lắp đặt và tuyên truyền vận động nguồn xã hội hóa để xây dựng mô hình.

Hệ thống camera sử dụng công nghệ ghi hình chuyển động, ban đêm có đèn soi hồng ngoại đảm bảo chất lượng hình ảnh lưu trữ. Những hình ảnh thu nhận được từ hệ thống camera an ninh không chỉ góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm mà còn là cơ sở, dữ liệu để lực lượng Công an truy xét dấu vết tội phạm, phục vụ quá trình điều tra phá án, giữ gìn an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Báo cáo của UBND huyện Ba Vì cũng cho biết, trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera an ninh, tình hình an ninh trật tự chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt, xử lý đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó, dữ liệu từ camera an ninh còn làm căn cứ để làm rõ nguyên nhân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Mô hình “Camera an ninh” được triển khai nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy thành tựu của khoa học, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các tai tệ nạn xã hội một cách có hiệu quả, góp phần đảm bảo ANTT và xây dựng nếp sống văn hóa, tuyên truyền người dân tự giác chấp hành pháp luật, quy định của Nhà nước, của địa phương.

Mô hình “Camera an ninh” được xem là “tai mắt” và trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an, góp phần giúp lực lượng Công an khám phá kịp thời các vụ phạm pháp hình sự, quản lý tốt địa bàn dân cư, góp phần đảm bảo ANTT.

Những kết quả tích cực qua xây dựng Mô hình “Camera an ninh” đã khẳng định hiệu quả của công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình mới, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đặc biệt là thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Ba Vì giai đoạn 2021 - 2025.

"Cổng trường an toàn - văn minh" – góp phần nâng cao ý thức pháp luật về an toàn giao thông

Theo Phòng GD-ĐT huyện Ba Vì, trước đây, tại các cổng trường, thậm chí trước cổng trường có gắn biển “Cổng trường ATGT” song vào giờ tan học, nhất là đối với bậc Mầm non, Tiểu học (hầu hết các em học sinh đều được đưa, đón), tình trạng phụ huynh đón con tràn ra lòng lề đường, gây ùn tắc, ảnh hưởng đến giao thông của các phương tiện khác, tiềm ẩn các nguy cơ gây tai nạn giao thông diễn ra hàng ngày.

Tình trạng trên cũng khiến những người dân ở xung quanh và những chủ phương tiện giao thông thường xuyên đi qua các quãng đường này rất bức xúc. Lãnh đạo các nhà trường đều cho biết, mặc dù trong các buổi họp phụ huynh, nhà trường đã nhắc nhở song tình trạng trên vẫn diễn ra.

Để xóa bỏ tình trạng trên, ngành GD-ĐT huyện Ba Vì đã triển khai mô hình "Cổng trường an toàn - văn minh". Ngay sau khi mô hình được áp dung, đã góp phần quan trọng, giúp lực lượng chức năng xóa các điểm có nguy cơ mất an toàn, gây ùn tắc giao thông; đồng thời tích cực giáo dục thiết thực cho học sinh và tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về ý thức tuân thủ quy định khi tham gia giao thông, cùng xây dựng nhà trường thân thiện, an toàn.

Để thực hiện phong trào, các nhà trường đã tăng cường phối hợp và nhận được giúp đỡ của lực lượng Công an xã; Đoàn thanh niên cùng tuyên truyền và kẻ vạch sơn để phụ huynh đưa, đón con sẽ đỗ xe sát cổng trường, mép đường, tạo thành hàng lối ngay ngắn; không để tình trạng đỗ xe tùy tiện tràn ra cả lòng lề đường. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng triển khai việc phân luồng cho học sinh, các cô giáo hướng dẫn các em xếp thành hàng trước khi bước ra cổng.

Tiểu học Tòng Bạt với mô hình “Cổng trường an toàn – văn minh”.
Trường Tiểu học Tòng Bạt với mô hình “Cổng trường an toàn – văn minh”.

Theo ghi nhận thực tế tại các trường trên địa bàn huyện Ba Vì, những năm trở lại đây, hình ảnh phụ huynh dừng xe, xếp thành hàng ngay ngắn, chỉnh tề trước cổng trường để chờ đón con vào giờ tan học ở huyện Ba Vì đang dần trở thành hình ảnh thân quen, được lan tỏa rộng rãi ở các trường học.

Đến thời điểm này, các trường Tiểu học trên địa bàn huyện đều triển khai thực hiện và hoạt động rất có hiệu quả. Việc thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn – văn minh” từ cách làm nhỏ nhưng thực sự đã mang lại hiệu quả lớn. ảnh:

Bà Huỳnh Thị Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Sơn chia sẻ, thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện Ba Vì, Trường Tiểu học Phú Sơn là một trong những trường được chọn làm điểm để triển khai mô hình “Cổng trường an toàn – văn minh”. Quá trình triển khai ban đầu, nhà trường đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Đoàn Thanh niên xã Phú Sơn, ra quân dùng sơn kẻ vạch, cùng phối hợp với nhà trường sắp xếp xe cho từng phụ huynh ngăn nắp, chỉnh tề.

“Thời gian đầu mới triển khai, chúng tôi trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn và phụ giúp các phụ huynh dừng xe đúng nơi quy định, tránh để tình trạng để xe lộn xộn giữa lòng, lề đường, gây ùn tắc giao thông tái diễn. Đến nay, việc triển khai bước đầu đã cho kết quả rất tốt, phụ huynh đã tự sắp xếp một cách gọn gàng mà không cần đến sự nhắc nhở nào nữa. Đây thực sự là mô hình ý nghĩa vừa góp phần đảm bảo an toàn giao thông, vừa thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho phụ huynh và giáo dục các em học sinh thực hiện thực hiện các quy định về An toàn giao thông”, bà Huỳnh Thị Thanh Bình cho biết.

Nhân rộng nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật hiệu quả Nhân rộng nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật hiệu quả
Nhân rộng mô hình tuyến phố văn minh: Trái ngọt từ việc chỉnh trang đô thị Nhân rộng mô hình tuyến phố văn minh: Trái ngọt từ việc chỉnh trang đô thị
Hà Nội: Nhân rộng các mô hình điểm thực hiện tốt quy tắc ứng xử tại các quận, huyện Hà Nội: Nhân rộng các mô hình điểm thực hiện tốt quy tắc ứng xử tại các quận, huyện
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động