Thứ năm 28/03/2024 17:07

Nhân rộng mô hình tuyến phố văn minh: Trái ngọt từ việc chỉnh trang đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” nhiều địa phương đã có các cách làm linh hoạt góp phần giúp nhiều tuyến phố của Thủ đô thêm “xanh, sạch, đẹp, văn minh”...
Ảnh: Người đi bộ có chỗ ngồi nghỉ sau khi những chiếc ghế sắt được lắp đặt
Ảnh: Người đi bộ có chỗ ngồi nghỉ sau khi những chiếc ghế sắt được lắp đặt.

Người dân phấn khởi

Tại quận Hoàn Kiếm, bên cạnh việc chỉnh trang vỉa hè tuyến phố, quận còn đi trước trong việc cải tạo mặt tiền của các ngôi nhà. Theo đó, Ban Quản lý Phố cổ đã phân loại những ngôi nhà có giá trị thành các loại: Kiến trúc Việt Nam truyền thống, kiến trúc phong cách Trung Hoa, kiến trúc ảnh hưởng của châu Âu (gồm phong cách Địa Trung Hải, An-pơ và Art-Deco).

Những ngôi nhà được vệ sinh sạch sẽ mặt tiền, sơn lại màu tường, màu cửa, tháo dỡ mái che, mái vẩy, tư vấn để người dân lắp biển hiệu sao cho phù hợp. Những ngôi nhà có giá trị kiến trúc sẽ được phục chế những phần kiến trúc đã hỏng hóc.

Đối với những gia đình có nhu cầu làm mái che chống nắng, mưa, Ban Quản lý Phố cổ hướng dẫn cách làm mái che theo một mẫu quy định thống nhất về màu sắc, độ dài từ mặt tiền ra vỉa hè, do đó, tránh được tình trạng lộn xộn. Nhìn chung, công tác chỉnh trang không những tạo điểm nhấn cho từng tuyến phố mà còn nhận được sự ủng hộ của các hộ dân.

Ông Lưu Văn Dự (phố Hàng Quạt) chia sẻ: “Ngôi nhà của tôi là nhà cổ các cụ để lại. Khi Ban Quản lý Phố cổ có thông báo sẽ chỉnh trang ngôi nhà, gia đình tôi rất vui. Tôi bảo con cháu dọn dẹp để các công nhân thi công. Mọi người trong gia đình tôi đều yêu mến nét đẹp của Hà Nội xưa, cho nên giữ nguyên vẹn kiến trúc này qua mấy chục năm, vậy nên việc chỉnh trang thuận lợi, chỉ mất khoảng 3 ngày là đã làm xong”…

Những chiếc ghế đá mới được đặt trên vỉa hè là điểm nhấn ấn tượng trên vỉa hè phố Nguyễn Chí Thanh
Những chiếc ghế đá mới được đặt trên vỉa hè là điểm nhấn ấn tượng trên vỉa hè phố Nguyễn Chí Thanh.

Phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm có đặc thù là địa bàn phố cổ, chủ yếu kinh doanh, dịch vụ nên phường thường xuyên ra quân tuyên truyền, vận động, xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Phường còn tuyên truyền vận động các tổ dân phố và nhân dân chủ động trang trí, chăm sóc cây hoa ở trước cửa nhà, trên các ban công tầng 2, 3 để xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bí thư Đảng ủy phường Hàng Đào Lê Thị Mỵ cho biết phường phát hành 550 tờ thông báo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đến 6 tổ dân phố để phát đến từng hộ dân và cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên phường phát động và thực hiện công trình thanh niên tình nguyện vẽ tranh trang trí các tủ điện, tranh tường trên dọc tuyến Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường.

Phong trào quét dọn vệ sinh môi trường ngày càng lan tỏa. Người dân đã tự tháo dỡ mái che mái vẩy, hạn chế lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, giữ gìn vệ sinh môi trường. Phường Hàng Đào đang nỗ lực xây dựng phường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là một điểm sáng của quận Hoàn Kiếm.

Duy trì và nhân rộng nếp sống văn hóa

Tại quân quân Đống Đa, sau một thời gian dài triển khai, dự án chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trên 2 tuyến phố là Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh đã hoàn thành. Giờ đây, tuyến phố Láng Hạ vốn chật chội đông đúc xe cộ nay cũng trở nên “xanh” hơn với hàng thảm cây xanh trải dài. Biện pháp này không những đem lại hiệu quả thiết thực trong việc tạo điểm nhấn, cảnh quan đô thị, đặc biệt hạn chế được nhiều hành vi vi phạm trật tự đô thị tạo điều kiện cho người đi bộ di chuyển an toàn.

Điểm nhấn nữa cũng cần được nhắc đến đó là dọc theo vỉa hè tuyến phố Láng Hạ, cơ quan chức năng còn bố trí 50 chiếc ghế chân sắt. Dọc vỉa hè tuyến phố Láng Hạ vừa được bố trí 50 chiếc ghế chân sắt. Mỗi chiếc ghế đều được đặt tại các dải bồn cây giúp người đi bộ có thể nghỉ ngơi, thư giãn. Mới đây, khu vực này cũng được chỉnh trang toàn bộ hạ tầng kỹ thuật như: cây xanh, đèn chiếu sáng... Toàn bộ hệ thống dây điện, viễn thông đã được thanh thải và hạ ngầm.

"Vỉa hè con phố này đã được khoác lên mình một chiếc áo mới, không chỉ có đá lát vỉa hè mà chúng ta còn nhìn thấy những chiếc ghế sắt được đặt trên vỉa hè ở những điểm thích hợp, có không gian, dưới bóng cây. Mục đích là để cho người dân có thể ngồi nghỉ ngắm đường phố và tạo ra một cảnh quan tương đối hiện đại”, anh Phạm Ngọc Hải, phường Láng Hạ, cho biết.

Tuyến phố Nguyễn Chí Thanh sau khi được cải tạo trở nên văn minh, hiện đại hơn
Tuyến phố Nguyễn Chí Thanh sau khi được cải tạo trở nên văn minh, hiện đại hơn.

Ông Trương Minh Quang - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết: Đến nay, quận đã hoàn thành chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, hạ ngầm hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông và lát đá hè phần lớn tuyến phố trọng điểm. Sau khi được cải tạo, chỉnh trang đã mang diện mạo đô thị đổi mới, khang trang, văn minh, thông thoáng.

“UBND quận Đống Đa luôn xác định rõ nhiệm vụ cốt lõi trong chỉnh trang đô thị chính là chỉnh trang, đồng bộ được toàn diện về hạ tầng kỹ thuật, từ đó mới xây dựng, nhân rộng được nhiều tuyến phố văn minh, nhằm góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Nhưng chỉnh trang được là một phần, mà phát huy, giữ gìn được mới là một thách thức lớn trong công tác quản lý của chính quyền”, ông Trương Minh Quang nhấn mạnh.

Với sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể cơ sở, phong trào làm đẹp các con đường, tuyến phố được lan tỏa tới nhiều thôn, tổ dân phố, người dân nhiệt tình hưởng ứng thực hiện tốt công tác xã hội hóa chỉnh trang cảnh quan môi trường. Công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức, sâu rộng để mọi người dân hiểu rõ lợi ích từ việc triển khai cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp".

Những kết quả đạt được tạo tiền đề tốt để các địa phương tiếp tục duy trì, nhân rộng phong trào giữ gìn ngõ, phố xanh, sạch, đẹp, góp phần làm đẹp các con đường, tuyến phố. Người dân đã hình thành thói quen, nếp sống văn minh giữ gìn ngõ phố xanh, sạch đẹp; các mô hình thực hiện tốt ngày càng nhiều.

Cảnh quan môi trường được đầu tư chỉnh trang, diện mạo khu dân cư đã có sự thay đổi rõ rệt. Cảnh quan làng xóm đẹp hơn, không gian xanh mát, đường làng, ngõ xóm phong quang, tường bao, tường rào được sơn, sửa trang trí tranh bích họa rực rỡ. Với tiêu chí đảm bảo an toàn, nhân dân có ý thức không để mái che, mái vảy lấn chiếm hè đường. Công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, nhiều tuyến phố, khu dân cư, đường làng, ngõ xóm được trang hoàng sạch đẹp, ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh được nâng cao rõ rệt, trở thành thói quen tốt cho mỗi người dân. Đây chính là tiền đề quan trọng trong việc nâng cao ý thức, tạo thói quen ứng xử văn minh, văn hóa, thanh lịch của người Hà Nội.
Bao giờ chấm dứt tình trạng bị phạt xong vẫn “lén lút” hoạt động?!
Chủ trương kịp thời, phát huy hiệu quả trong công tác quản lý đô thị
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Dự báo thời tiết ngày 27/3/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, Nam Bộ nắng nóng kéo dài

Dự báo thời tiết ngày 27/3/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, Nam Bộ nắng nóng kéo dài

Dự báo thời tiết ngày 27/3/2024, Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, trưa chiều trời nắng; Nam Bộ nắng nóng kéo dài.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.
Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Giữ vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường, kiêm nhiệm nhiều phần việc công tác, hiện nay lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp, nhiều so sánh ví von cho rằng, “lương nhân viên trường học không bằng lương công nhân".

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động