Thứ ba 23/04/2024 23:30

Những đứa trẻ ở bến sông Hồng: Mong mỏi, chờ đợi giản đơn trong ngày Tết thiếu nhi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, các em lại thiếu hơi ấm, tình thương do mẹ bỏ đi. Cuộc sống với bà bữa đói bữa no nên ngày Tết Thiếu nhi với các em nhỏ nơi đây là một điều xa xỉ.
Bà Oanh cùng cháu trai trong căn nhà phao ọp ẹp.
Bà Oanh cùng cháu trai trong căn nhà phao ọp ẹp.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, nhiều bạn nhỏ được bố mẹ đưa đi du lịch ở nơi xa, đến các điểm vui chơi như cách để “xả hơi” sau một năm học đầy nỗ lực và cố gắng. Còn với những đứa trẻ ở xóm Phao, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội thì ngày 1/6 cũng là thời điểm được nghỉ hè và cũng là thời gian mà các em phải theo người lớn đi làm việc kiếm tiền phụ giúp bố mẹ, ông bà.

Trong đó, một số em nhỏ đi với người lớn xới cỏ thuê, nhỏ hơn thì đi nhặt đồng nát kiếm tiền. Còn những em bé nhỏ hơn nữa thì ở nhà, trong những căn nhà phao để chờ người lớn đi làm về. Sau mỗi ngày mệt nhọc, các em được người lớn đưa ra những bãi tắm ven sông Hồng để hòa vào dòng nước mát và những lúc này, các em nhỏ mới thực sự là những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ nô đùa đúng với tuổi của mình.

Được ông Nguyễn Đăng Được, trưởng xóm Phao giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Oanh, 60 tuổi đang sống dưới nhà phao ọp ẹp ở ven sông Hồng cùng với người cháu trai 8 tuổi. Bà Oanh cho biết, nhà phao bà đang ở được một người cháu làm giúp, nhà trước cũ quá bị mắc cạn nên không thể dùng được.

Bà Oanh cho biết thêm, bà có hai người con gái, con gái lớn lấy chồng ở Quảng Ninh, con gái thứ hai có bầu từ năm 14 tuổi. Sang tuổi 15, con gái bà Oanh chuyển dạ sinh cháu Nguyễn Tiến Hiếu (năm nay 8 tuổi). Khi con gái sinh, bà Oanh tự đỡ đẻ cho con ở dưới nhà phao. May mắn sao, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh. Sau khi sinh con trai được vài tháng, mẹ cháu Hiếu đã bỏ lại con còn đỏ hỏn cho bà ngoại chăm sóc rồi rời đi đến nay chưa quay trở lại.

“Cháu Hiếu từ ngày mẹ bỏ đi đến giờ chỉ có một mình bà chăm sóc và ở cái xóm ngụ cư này, bố cháu là ai thì chỉ mẹ cháu mới biết, mẹ cháu không nói nên hai bà cháu cũng không biết bố cháu là ai. Cùng với đó, cháu Hiếu đến nay đã lên 8 nhưng cũng chưa một lần được gọi tiếng: Mẹ ơi”, bà Oanh tâm sự.

Theo bà Oanh, hiện tại sức khỏe bà yếu do đã mổ cột sống nên không làm được công việc khác mà chỉ đi rửa bát thuê kiếm đồng rau cháo qua ngày. Phương tiện của bà là chiếc xe máy cà tàng được hàng xóm cho mượn để đi lại. Mặc dù bệnh tật, bà Oanh vẫn cố làm việc để chắt chiu nuôi cháu trai thêm 10-15 năm nữa cho cháu trưởng thành.

“Thiếu mẹ nhưng cháu học sáng dạ lắm, mỗi điều chưa có giấy khai sinh do mẹ cháu bỏ đi từ khi còn nhỏ. Giờ mong muốn của tôi là làm được giấy tờ cho cháu, mong cháu ngoan, chịu khó học hành để không phụ công bà”, bà Oanh kể.

Cùng giống hoàn cảnh của bà Oanh, bà Đào Thị Phương Nga (66 tuổi) cũng đang phải cố gắng từng ngày để chăm sóc 2 cháu nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Bà Nga chia sẻ, bà có tất cả 3 người con, hai người con đầu đã lập gia đình và hiện cùng sống ở xóm Phao sông Hồng. Bà đang ở cùng người con trai út, thế nhưng con bà dính vào tệ nạn xã hội, vì thế bà phải nuôi và dạy 2 đứa cháu nội.

Bà Nga một mình nuôi hai cháu nhỏ do mẹ cháu bỏ đi.
Bà Nga một mình nuôi hai cháu nhỏ do mẹ cháu bỏ đi.

Bà Nga kể, đứa con út của bà có tất cả 3 người con, đứa cháu út mới sinh được hơn 1 tháng thì mẹ bế đi biệt xứ, gia đình tìm khắp nơi không thấy. Gần đây, bỗng nhận được cuộc điện thoại, con dâu nói rằng: “Mẹ nuôi cháu giúp con, con cũng ở gần đây thôi nhưng con không về nữa đâu. Mẹ đừng đi tìm con”.

Nghe những lời nói đó, bà Nga đau như thắt từng khúc ruột, thân bà già cả chẳng sao, còn hai đứa con thì thiếu đi tình thương của mẹ. Bà Nga cho hay, hôm trước nghe các bác nói ngày Quốc tế Thiếu nhi sẽ được phát quà, hai cháu bà mừng lắm, hôm nào cũng nhắc, mà không biết họ có đến phát không. Thấy cháu vậy, bà càng thương xót hơn, nhưng bà lực bất tòng tâm, lo bữa ăn hàng ngày cũng chưa xong, biết lấy tiền đâu để mua quà cho các cháu.

Để có được tiền ăn học cho các cháu, hàng ngày bà Nga phải đi nhặt đồng nát, dọn nhà thuê. Bà chỉ mong ông “giời” cho sức khỏe để lo cho các cháu được ngày nào hay ngày đó, còn chẳng dám nghĩ về tương lai…

Thú vị và độc đáo ngày Quốc tế thiếu nhi ở các nước trên thế giới
Nhà hát Kịch Hà Nội mang món quà ý nghĩa đến với thiếu nhi Thủ đô
Hà Nội phát động Tháng hành động Vì trẻ em
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động